Tiếng Việt | English

20/02/2019 - 08:25

Khi người trẻ ra khỏi “vùng an toàn"

Họ đều là những bạn trẻ mười tám, đôi mươi dám theo đuổi đam mê, quyết tâm thực hiện điều mình mơ ước. Thời gian của họ trôi qua không phút giây nào là vô nghĩa. Họ tạo nên “thanh xuân rực rỡ” bằng nỗ lực của chính mình. Không giàu sang như Richkid hay nổi bật như thần đồng, những bạn trẻ mà chúng tôi gặp gỡ chỉ đơn giản là có một tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm và sống có ích từng giây, từng phút.

Tiệm ảnh Người Nhà Quê vừa là thành công, vừa là niềm vui của nhóm bạn trẻ Đạt, Tuyền, Hào (theo thứ tự từ trái sang)

Tiệm ảnh Người Nhà Quê vừa là thành công, vừa là niềm vui của nhóm bạn trẻ Đạt, Tuyền, Hào (theo thứ tự từ trái sang)

Chủ nhân tiệm ảnh người nhà quê

Tiệm ảnh Người Nhà Quê (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) ra đời đơn giản bằng sự đam mê, đó là “đứa con chung” của 3 người bạn mà thành viên lớn nhất mới 22 tuổi. Các bạn có chung đam mê chụp ảnh, cùng một quan điểm về nghệ thuật, có tuổi trẻ và dám thử sức mình. Từ những cô, cậu hoàn toàn không biết gì về chụp ảnh, Nguyễn Hồng Hải Tuyền, Lê Thành Đạt và La Quốc Hào cùng nhau thành lập Tiệm ảnh Người Nhà Quê, chuyên chụp ảnh dịch vụ theo phong cách trẻ đầy sáng tạo. Mỗi bức ảnh của các bạn đều mang “cái hồn” riêng, lung linh như những thước phim chiếu chậm.

Hải Tuyền - thành viên nữ duy nhất của nhóm, cũng là thành viên cốt cán của Tiệm ảnh Người Nhà Quê, chia sẻ: “Tiệm ảnh có slogan Tiệm này có nhận ký gửi tuổi thanh xuân nên nhóm em cố gắng lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất của các bạn trẻ. Nhiếp ảnh đối với cả 3 thành viên đều là đam mê và nghề tay trái, hầu hết đều tự học, tự cập nhật chỉ với mục tiêu duy nhất là tạo ra những khung hình đẹp, sáng tạo và ý nghĩa”.

Hải Tuyền yêu thích chụp ảnh từ khi còn là học sinh cấp 3, thời điểm đó, cô học trò nhỏ này chỉ có thể theo đàn anh trong nghề học hỏi, chụp ảnh bằng điện thoại, thi thoảng mới mượn được máy ảnh của người quen. Lúc đó, gia đình chưa ủng hộ, Hải Tuyền tự học, tình nguyện chụp ảnh miễn phí cho các bạn để thỏa sức thể hiện ý tưởng và sáng tạo của bản thân. Tốt nghiệp THPT, Hải Tuyền chọn phụ giúp gia đình việc kinh doanh, tiền kiếm được mỗi tháng, cô gái nhỏ dành dụm mua bộ máy ảnh bán chuyên đầu tiên cho mình. Từ đó, những bộ ảnh đẹp lần lượt ra đời và Hải Tuyền nhận được sự ủng hộ của cha mẹ.

Hải Tuyền, Thành Đạt và Quốc Hào gặp nhau, các bạn trẻ nhanh chóng tìm thấy sự đồng cảm, nhiều bộ ảnh do cả 3 cộng tác được bạn bè trên Facebook ủng hộ, chuyền tay nhau. Số lượng người đặt chụp ảnh tăng dần và Tiệm ảnh Người Nhà Quê ra đời. Vì vẫn là nghề tay trái và đam mê nên tiệm ảnh chỉ hoạt động online nhưng vẫn bảo đảm cho chủ nhân của tiệm không có nhiều thời gian rảnh. Thành Đạt kể: “Suốt những ngày trong tuần, em đi học tại TP.HCM, cuối tuần về quê chụp ảnh cùng nhóm, thỉnh thoảng cũng đi chụp ảnh cưới và các dịch vụ khác”.

Một sản phẩm của Tiệm ảnh Người Nhà Quê

Một sản phẩm của Tiệm ảnh Người Nhà Quê

Tự nhận mình là “gà mờ” nhưng Hải Tuyền và Thành Đạt hiểu khá rõ về chụp ảnh từ cách chọn góc chụp, chỉnh hình ảnh đến các thuật ngữ chuyên dùng cũng như xu hướng được ưa chuộng hiện nay. Hải Tuyền giải thích: “Chụp ảnh nếu không cập nhật xu thế thì sẽ rất nhanh bị tụt hậu về cả ý tưởng lẫn cách thể hiện. Do đó, cứ hễ có thời gian rảnh là em online, chủ yếu để học và tìm hiểu về nhiếp ảnh mà thôi”.

Những người trẻ bận rộn

Đã tìm được mục tiêu thì các bạn luôn dành hết tâm sức, sắp xếp thời gian để chinh phục nó. Trên hành trình đó, các bạn học được bài học về sự đầu tư nghiêm túc, khả năng quản lý thời gian để mỗi giờ, mỗi phút trôi qua đều không vô nghĩa. Điều đó được Trần Tuấn Kiệt - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước), chứng minh. Quỹ thời gian của Kiệt luôn được lấp đầy bởi công việc. Vì ngoài duy trì thành tích học tập “đáng nể”, Kiệt còn là cái tên quen thuộc trong nhiều phong trào Đoàn của trường và hoạt động văn nghệ quần chúng tại địa phương.

Bản thành tích của Kiệt được tóm tắt như sau: Học kỳ 1 năm lớp 12, Kiệt được nhà trường khen thưởng về thành tích học tập. 2 năm nay, Kiệt là MC chính cho chương trình sinh hoạt dưới cờ và nhiều hoạt động khác của trường. Từ năm lớp 10, em cùng nhóm bạn của mình làm phim ngắn tham gia cuộc thi làm phim dựa trên các tác phẩm văn học do nhà trường tổ chức cho học sinh khối 12,...

Kiệt “đậm người”, trò chuyện rất tự nhiên, linh hoạt và khiêm tốn. Từ cấp 2, em đã vạch ra mục tiêu và hướng đi cho mình. Yêu thích tâm lý, Kiệt xác định sẽ theo học ngành nhân lực trong tương lai. Em chọn khối và trường thi từ những ngày đầu vào học cấp 3. Kiệt cho rằng, để thành công thì kỹ năng mềm cũng là một trong những điều hết sức quan trọng cần rèn luyện. Do đó, khi còn là học sinh cấp 2, em rất năng nổ trong hoạt động Đoàn, Đội tại trường. Lên cấp 3, chàng trai trẻ lại có thêm động lực phát huy khả năng của mình. Sự nhiệt tình của Kiệt nhanh chóng được bạn bè, thầy cô ghi nhận với hàng loạt thành tích trong học tập và hoạt động. Kiệt được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đoàn trường và là một trong những “hạt nhân” hoạt động Đoàn trường THPT Rạch Kiến.

Trong cuộc chuyện trò, Kiệt giới thiệu với chúng tôi về nhóm làm phim của em, ở đó các bạn có cùng đam mê đã gặp gỡ và đồng hành cùng nhau suốt 3 năm. Kiệt nói: “Tụi em mỗi người một thế mạnh, cùng nhau xây dựng kịch bản, làm phim. Nhóm em có bạn Nguyễn Đăng Khôi là người trực tiếp chịu trách nhiệm về kịch bản và đạo diễn. Năm đầu tiên, tác phẩm của nhóm đoạt giải nhì toàn trường, năm lớp 11 cũng có giải, năm nay dù chưa phát động cuộc thi nhưng nhóm gần như đã hoàn tất sản phẩm dự thi” - Kiệt cười, vỗ vai người bạn ngồi cạnh.

Còn Nguyễn Đăng Khôi nhỏ người nhưng nụ cười rất tươi và tự tin. Vì có sẵn đam mê nghệ thuật, Khôi định hướng mình sẽ thi vào Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh, ngành đạo diễn. Khôi chia sẻ: “Em xác định hướng đi cho mình từ đầu cấp 3. Để thuyết phục gia đình, em cố gắng đạt thành tích khá tốt cả về học tập lẫn các phong trào trong và ngoài trường học. Thấy em đam mê và có chút khả năng nên gia đình ủng hộ. Xác định hướng đi cho mình rồi, bây giờ, em nỗ lực học tập và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới”.

Thời gian biểu mỗi ngày của Trần Tuấn Kiệt luôn kín mít bởi ngoài duy trì thành tích học tập tốt, Kiệt còn là nòng cốt của nhiều hoạt động phong trào trong và ngoài nhà trường (Trong ảnh: Kiệt (đội nón) trong một poster phim mà nhóm thực hiện)

Thời gian biểu mỗi ngày của Trần Tuấn Kiệt luôn kín mít bởi ngoài duy trì thành tích học tập tốt, Kiệt còn là nòng cốt của nhiều hoạt động phong trào trong và ngoài nhà trường (Trong ảnh: Kiệt (đội nón) trong một poster phim mà nhóm thực hiện)

Không có điều kiện học thêm về năng khiếu nên Khôi chọn cách tự học, tự rèn thông qua hoạt động ngoại khóa, phong trào, hoạt động Đoàn. Biết rằng lựa chọn con đường nghệ thuật là không dễ dàng nhưng có sẵn tuổi trẻ, nhiệt huyết và quyết tâm, Khôi chấp nhận thử thách mình. Nhờ vậy, Khôi và Kiệt cùng các bạn khác đã tìm được nhau, thành lập nhóm, cùng nhau tạo ra nhiều sản phẩm được đánh giá cao tại trường và nhiều cuộc thi phong trào cấp huyện, tỉnh.

Với tuổi trẻ, sự đam mê và quyết tâm, các chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi đã có một “thanh xuân” vô cùng ý nghĩa. Không cần phải nổi bật như một thần đồng, chỉ cần dám nghĩ, dám quyết tâm, vượt qua “vùng an toàn” của bản thân để nỗ lực hết mình vì mục tiêu vạch ra thì các bạn đã có một tuổi trẻ nhiều người mơ ước!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết