Tiếng Việt | English

14/10/2021 - 16:43

Không có vùng cấm, ngoại lệ, không nhẹ trên, nặng dưới để giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng

“Phải kiên quyết xử lý đối với những tổ chức Đảng, đảng viên cố tình vi phạm. Quan điểm của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Long An là không có vùng cấm, ngoại lệ, không nhẹ trên, nặng dưới để giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng”- Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng khẳng định trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng khẳng định không có vùng cấm, ngoại lệ, không nhẹ trên, nặng dưới để giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Phát huy truyền thống vẻ vang ngành Kiểm tra Đảng

Ngày 16/10/1948, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng khóa I ra Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Đây là Cơ quan Kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Và ngày 16/10/1948 cũng trở thành ngày truyền thống, là mốc son đầu tiên trong chặng đường phát triển của ngành Kiểm tra Đảng.

Tại Long An, đến cuối thập niên 60, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy thành lập Ban Kiểm tra chuyên trách đầu tiên của tỉnh do đồng chí Lê Văn Cao - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách, đồng chí Huỳnh Thị Ngọc - Tỉnh ủy viên làm Trưởng ban. Cán bộ kiểm tra của tỉnh thời kỳ này chỉ khoảng 10 đồng chí với nhiệm vụ chủ yếu là luồn sâu trong lòng địch để nắm tình hình, kiểm tra việc cấp đất cho dân, kiểm tra chi bộ, trực tiếp làm công tác tuyên huấn tuyên truyền học tập khí tiết người cộng sản, bám trụ khu trù mật, góp phần củng cố vùng yếu, làm công tác chính trị, vũ trang, binh vận.

Cùng với quá trình lịch sử và tròn 73 năm xây dựng và trưởng thành ngành Kiểm tra Đảng có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của đất nước qua các thời kỳ. Hòa vào nhiệm vụ chung của ngành Kiểm tra Đảng và tròn 45 năm kể từ ngày thành lập UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh nỗ lực phấn đấu thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao. Đội ngũ cán bộ kiểm tra không ngừng phát triển, trưởng thành cả về số lượng và chất lượng; công tác tổ chức bộ máy, cán bộ và đào tạo bồi dưỡng cán bộ kiểm tra được cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh luôn kiên định lập trường, quan điểm tỏ rõ bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, đoàn kết, nhất trí, vượt qua khó khăn, không ngừng phấn đấu, trưởng thành, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khen thưởng các cá nhân có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020 (ảnh chụp vào tháng 1/2021)

Xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh

Theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng, 9 tháng năm 2021, Ban Thường vụ cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định gắn với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong điều kiện vừa tập trung cho công tác phòng, chống dịch, vừa thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó, cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; quan tâm nhắc nhở việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng thời, UBKT các cấp trong tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và triển khai, thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2021 của Ban Thường vụ cấp ủy cũng như các nhiệm vụ cấp ủy giao. Trong đó, số cuộc kiểm tra, giám sát đều tăng so với năm 2020, việc xem xét, thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm minh, đúng thẩm quyền. Ngoài ra, UBKT các cấp còn phối hợp tốt các ngành có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng cũng như phối hợp thẩm định nhân sự dự kiến ứng cử các chức danh chủ chốt HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và thẩm định trước khi đề bạt, bổ nhiệm. Riêng trong 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh có 2 tổ chức đảng và 55 đảng viên phải thi hành kỷ luật Đảng.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng khẳng định, qua công tác kiểm tra, giám sát đã đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng Đảng trong việc đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đồng thời, giúp các tổ chức đảng, đảng viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ, uốn nắn kịp thời những biểu hiện những lệch lạc và kiên quyết xem xét, xử lý các trường hợp vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật để giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi tổ chức đảng và từng đảng viên ổn định tình hình địa phương, thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. 

Bước sang giai đoạn phát triển mới của đất nước, Đảng ta xác định phải tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần, thái độ kiên quyết, mạnh mẽ hơn. Với yêu cầu, nhiệm vụ được giao, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng rất nặng nề, đòi hỏi UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng bộ tỉnh phải không ngừng rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thấm nhuần đường lối, quan điểm của Đảng, các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của Tỉnh ủy. Mỗi cán bộ kiểm tra phải không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, sẵn sàng đáp ứng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cần thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng, phát huy truyền thống tốt đẹp của người cán bộ kiểm tra của Đảng “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”. 

“Quan điểm của UBKT Tỉnh ủy là không có vùng cấm, ngoại lệ, không nhẹ trên, nặng dưới để giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, phải kiên quyết xử lý đối với những tổ chức Đảng, đảng viên cố tình vi phạm, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh”- Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng nhấn mạnh.

Đến nay, đội ngũ cán bộ kiểm tra của tỉnh không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng với 1.617 cán bộ kiểm tra các cấp. Trong đó, cấp tỉnh 20 cán bộ, cấp huyện 124 cán bộ và 1.473 thành viên UBKT cơ sở. Về trình độ chuyên môn có 64 đồng chí có trình độ thạc sĩ, 1.205 đồng chí có trình độ đại học; 1.083 cán bộ được bồi dưỡng lý luận chính trị từ trung cấp trở lên./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết