Tiếng Việt | English

22/12/2020 - 14:30

Không để "lọt" người thiếu tiêu chuẩn, "bầu nhầm" cán bộ

"Đại biểu Quốc hội và HĐND vừa qua có những người không đủ tiêu chuẩn sau đó chúng ta phải xử lý. Đây là một trong những vấn đề phải rút kinh nghiệm", Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 3 (Khóa 9) diễn ra sáng 22/12, các đại biểu tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí với tinh thần “không có vùng cấm”. Trước thềm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, các ý kiến đề nghị cần xây dựng cơ chế để nhân dân giám sát, tránh chuyện “bầu nhầm”, lựa chọn không đúng người. 

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.


Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 3 (Khóa IX) (Ảnh: mattran.org.vn)

Năm 2020, đã có 6.750 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước liên quan đến tình hình phòng, chống đại dịch Covid-19; về đời sống sản xuất, kinh doanh của người dân; về giáo dục và đào tạo, y tế; về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đặc biệt về tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ… được nhân dân đóng góp và thông qua MTTQ được gửi tới Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Nhân dân tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí với tinh thần “không có vùng cấm”; trong đó, đã xử lý dứt điểm một số vụ việc, vụ án lớn lâu nay được cho là “vùng cấm, nhạy cảm”.

Tuy nhiên, các đại biểu bày tỏ lo lắng trước tình trạng một số cán bộ, nguyên cán bộ cấp cao của 3 thành phố lớn là: Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng thiếu gương mẫu, thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng và làm thất thoát tài sản nhà nước.

Ông Lù Văn Que, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị xây dựng cơ chế để nhân dân giám sát, tránh chuyện bầu nhầm, lựa chọn không đúng người. Cụ thể, ông Lù Văn Que đề nghị phải xây dựng một Luật để người dân thật sự giám sát, kể cả việc kê khai tài sản.

"Theo tôi bây giờ chưa kịp làm luật thì cũng phải có cơ chế để dân giám sát. Để từ khóa Quốc hội kỳ tới không có chuyện “bầu nhầm”. Khóa XIV có các đại biểu vi phạm kỷ luật vì không chọn đúng người. Mình phải thực sự dân chủ hơn nữa. Phải thật sự để dân giám sát. Không có gì qua được tai mắt của dân”, ông Lù Văn Que nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ Trung ương đến cơ sở đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, tăng cường nắm tình hình nhân dân trong quá trình tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến quý báu vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với Đảng, với nhân dân, đất nước.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Đại hội XIII của Đảng, Thường trực Ban Bí thư đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần chủ động, tích cực nhiều hơn nữa trong việc vận động các tầng lớp Nhân dân phát huy lòng yêu nước, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đóng góp trí tuệ và tài năng cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, cường thịnh.

Với vị trí là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, ông Trần Quốc Vượng đề nghị MTTQ Việt Nam tham gia cùng các cấp, các ngành tổ chức thắng lợi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 không để "lọt" những người không đủ tiêu chuẩn.

“Bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự ngày bầu cử là ngày hội của toàn dân. Thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người thực sự đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Chúng ta phải kiên quyết loại khỏi những người không đủ tiêu chuẩn. Không để lọt. Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân vừa qua có những người không đủ tiêu chuẩn sau đó chúng ta phải xử lý. Đây là một trong những vấn đề phải rút kinh nghiệm", ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh. 

Ông Trần Quốc Vượng cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc tiếp tục thực hiện tốt vai trò chủ trì, phối hợp giữa các tổ chức thành viên trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội. Tích cực, chủ động hơn trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, tăng cường đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp nhân dân nhận thức và thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng thời kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, phản động, cơ hội chính trị phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết