Tiếng Việt | English

15/11/2016 - 15:03

Kiến Tường kỷ niệm 150 năm ngày mất của Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều

Trong 2 ngày 14 và 15/11 (nhằm ngày 15, 16 tháng mười âm lịch), Lễ giỗ lần thứ 150 của Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều (1866 – 2016) - vị Anh hùng dân tộc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp ở vùng Đồng Tháp Mười, được tổ chức tại thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.

Lễ giỗ được tổ chức tại Đền thờ Đốc binh Kiều, với các nghi thức truyền thống gồm: Lễ cầu quốc thái dân an, lễ dâng hương, mổ heo cúng thần, lễ tế thần nông và lễ bái cúng Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều,…


Dâng lễ vật tưởng niệm

Trong 2 ngày diễn ra giỗ, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn cùng nhau ôn lại lịch sử kháng chiến chống Pháp hào hùng của quân và dân vùng Đồng Tháp Mười vào cuối thế kỷ XVII, đặc biệt là tấm gương chiến đấu chống giặc ngoại xâm bất khuất của Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều, ông là đại diện cho sức mạnh và lòng tự hào của người dân vùng Đồng Tháp Mười.

Trong kháng chiến, Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều cùng nghĩa quân nghĩ ra nhiều cách đánh du kích khá hiệu quả như: Thả ong độc, rắn độc; lợi dụng cỏ khô trên đồng, dùng kế hỏa công; hay gài chông, đặt bẫy;... Từ đó đánh thắng nhiều trận oai hùng, làm cho giặc Pháp và tay sai khiếp sợ. Ông được Võ Duy Dương phong chức Đốc binh và trở thành tham mưu đắc lực của Thiên Hộ Dương.


Lễ giỗ được tổ chức theo các nghi thức truyền thống

Trong một cuộc tấn công của quân Pháp vào căn cứ Gò Tháp tháng 4/1866, ông bị thương và hy sinh sau khi đại đồn Tháp Mười thất thủ.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường – Phan Văn Dững cùng đại diện lãnh đạo huyện Mộc Hóa, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn thị xã thành kính dâng hương tưởng niệm công đức của Anh hùng dân tộc Nguyễn Tấn Kiều.


Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tấn Kiều thắp hương tưởng niệm vị Anh hùng dân tộc

Lễ giỗ hằng năm là dịp để tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc ta; nêu cao tinh thần kiên cường bất khuất của những vị anh hùng dân tộc đã làm rạng danh vùng đất Đồng Tháp Mười./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết