Tiếng Việt | English

14/09/2022 - 10:22

Kiến Tường phát huy vai trò dân vận ở cơ sở

Những năm qua, phong trào thi đua Dân vận khéo trên địa bàn thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An được triển khai sâu, rộng trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều mô hình, điển hình Dân vận khéo đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về KT-XH. Trong đó, nhiều cá nhân tích cực tuyên truyền, vận động, tạo được sự đồng thuận xã hội và niềm tin của người dân.

Chị Đinh Thị Diệu – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Bình Hiệp tuyên truyền nghị quyết đến hội viên

Chủ tịch hội phụ nữ xã “2 giỏi”

Được đánh giá là “điểm sáng” trong việc đại diện, bảo vệ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ (HVPN), những năm gần đây, Hội Liên hiệp (LH) PN Việt Nam (VN) xã Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) nhận được nhiều bằng khen của Trung ương Hội LHPNVN và Hội LHPNVN tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội. Đạt kết quả này là nhờ sự năng động, nhiệt huyết của chị Đinh Thị Diệu – Chủ tịch Hội LHPNVN xã.

Hơn 7 năm gắn bó với công tác Hội PN, chị Diệu được biết đến là tấm gương điển hình về tinh thần trách nhiệm với công việc, được cán bộ, HVPN tin tưởng, yêu mến. Ngay trong lần đầu tiếp xúc, chúng tôi nhận thấy chị rất bình dị, chân chất, có giọng nói nhẹ nhàng. Có lẽ, đây cũng là những yếu tố giúp chị thành công trong công tác vận động, tập hợp chị em tham gia vào các công trình, phần việc do Hội và địa phương phát động.

Theo chia sẻ của chị Diệu, để khơi dậy phong trào, chị bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của HVPN. Nhờ đó, các phong trào thi đua PN tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; cuộc vận động Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang và Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo HVPN tham gia.

Trong vai trò của mình, chị tuyên truyền, hướng dẫn HVPN sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, giúp chị em phát triển kinh tế, chăm lo cho gia đình tốt hơn. Bên cạnh đó, Hội LHPNVN xã nhân rộng mô hình Hũ gạo tình thương tại 3/5 chi hội; xây dựng mô hình Góp vốn xi măng với 46 thành viên, số tiền trên 155 triệu đồng, đã giúp sửa chữa 6 căn nhà cho HVPN. Các mô hình Nuôi heo đất, Góp vốn tương trợ,... cũng được duy trì, giúp HVPN cải thiện cuộc sống.

Không chỉ quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho HVPN, chị Diệu còn vận động các chị em chung tay, góp sức nâng chất các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí môi trường gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Các chi hội phối hợp chi bộ, các đoàn thể ấp vận động người dân thực hiện mô hình Hàng rào cây xanh kết hợp ánh sáng văn minh, vừa góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương, vừa tạo vẻ mỹ quan cho đường quê.

Dù bận rộn đến mấy, chị Diệu vẫn luôn cố gắng chu toàn công việc gia đình, tích cực phát triển kinh tế để tăng thêm thu nhập. Chị Diệu bộc bạch: “PN khi đi làm ngoài xã hội thường chịu nhiều áp lực, do đó phải cố gắng, phấn đấu nhiều hơn. Tôi thường lên kế hoạch một cách khoa học để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, dành thời gian duy trì bữa cơm gia đình để gắn kết tình cảm giữa các thành viên. May mắn của tôi là luôn được chồng và các con ủng hộ”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Hiệp – Trương Văn Thanh nhận xét: “Hội LHPNVN xã đã thực hiện tốt công tác hội và phong trào PN, nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, đồng chí Diệu là đảng viên xuất sắc, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Đồng chí luôn tìm tòi những cách làm hay để nâng chất lượng hoạt động Hội, vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà, có nhiều đóng góp thiết thực, mang lại lợi ích cho cộng đồng”.

Bí thư chi bộ, trưởng ấp tận tụy

Qua sự giới thiệu của Đảng ủy xã Thạnh Trị, chúng tôi tìm gặp Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1 – Huỳnh Văn Lịnh, một điển hình trong phong trào Dân vận khéo của địa phương. 46 tuổi đời, 18 năm làm công tác Đảng trong vai trò phó bí thư rồi bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, anh Lịnh được lãnh đạo địa phương và người dân đánh giá là cán bộ năng nổ, tận tụy trong mọi công việc được giao. Những công trình, phần việc do anh vận động đều nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của nhân dân.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1 – Huỳnh Văn Lịnh được đánh giá là cán bộ năng nổ, tận tụy trong công việc

Anh Lịnh bày tỏ: “Tôi luôn tâm niệm, đã là cán bộ, đảng viên thì trong tất cả mọi việc đều phải vì lợi ích của nhân dân, xem dân là gốc trong mọi hoạt động. Có như vậy, người dân mới tin tưởng và làm theo những chủ trương, đường lối, chính sách mà mình tuyên truyền, vận động”. Hưởng ứng phong trào xây dựng, nâng chất xã nông thôn mới, những năm qua, anh Lịnh tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí. Từ đó, bộ mặt địa phương ngày càng sạch, đẹp, khang trang hơn, đời sống người dân cũng có nhiều đổi mới.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đầu năm 2022 đến nay, chi bộ và ban ấp vận động nhân dân hiến đất, góp tiền để trải nhựa đường bờ Đông và bờ Tây ấp 1. Đến nay, công trình đường bờ Đông đã hoàn thành, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, người dân còn đóng góp tiền để trục vớt lục bình trên các tuyến kênh, rạch, với kinh phí khoảng 30 triệu đồng/năm; lắp đặt hệ thống ánh sáng an ninh, trật tự trên tất cả các trục đường chính của ấp và trả tiền điện hàng tháng.

Theo anh Lịnh, toàn ấp hiện còn 6 hộ nghèo và 19 hộ cận nghèo. Năm 2022, ấp phấn đấu giảm 2 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo. Để đạt mục tiêu đó, ấp tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời, phối hợp vận động hỗ trợ phương tiện sản xuất, xây tặng nhà Đại đoàn kết. Qua đó, giúp nhiều hộ gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhận xét về Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1 – Huỳnh Văn Lịnh, Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị - Ngô Minh Tòng cho biết: “Đồng chí Lịnh tận tụy với công việc, lãnh đạo chi bộ, ban ấp hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hầu hết những công trình, phần việc trên địa bàn ấp đều được đồng chí triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, được nhân dân tín nhiệm, hưởng ứng tích cực”.

Gần dân, hiểu dân, được nhân dân tín nhiệm, nhiều cán bộ ở cơ sở, trong đó có chị Diệu, anh Lịnh đã góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin của nhân dân, huy động sức dân, xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết