Tiếng Việt | English

14/06/2024 - 08:15

Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả quan trọng

Mặc dù 6 tháng đầu năm còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung tay, góp sức của người dân, doanh nghiệp, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả nhất định trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Nhiều kết quả quan trọng

Tốc độ tăng giá trị sản phẩm của huyện trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 7,11%, trong đó khu vực I ước đạt 0,55%, khu vực II ước đạt 7,42%, khu vực III ước đạt 4,82%.

Vụ Hè Thu 2024, diện tích xuống giống lúa trên toàn huyện là 9.596,1ha, đạt 95,96% kế hoạch. Tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản ổn định.

Xã Hòa Khánh Tây đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới

Về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, huyện tập trung kiện toàn, phát huy vai trò của ban chỉ đạo từ cấp huyện đến xã, thị trấn để triển khai, thực hiện kế hoạch và giao chỉ tiêu thực hiện chương trình XDNTM đối với xã Đức Hòa Hạ, xây dựng xã NTM nâng cao Đức Lập Thượng và xã NTM kiểu mẫu Mỹ Hạnh Nam năm 2024.

Trong 6 tháng đầu năm, huyện tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM đối với 3 xã: Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Tây, Hựu Thạnh và 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Đức Hòa Thượng.

Đến nay, toàn huyện có 16/17 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 94,11%, trong đó có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM.

Huyện tiếp tục tập trung triển khai, thực hiện Chương trình số 06-CTr/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về Chương trình Huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông thiết yếu các xã vùng ven sông Vàm Cỏ Đông và các xã công nghiệp.

Qua 3 năm thực hiện, đến nay, toàn huyện có 14 xã hoàn thành, với 110/145 tuyến, đạt 75,86% và số kilômét hoàn thành là 120,292/153,168km, đạt 78,54% so với kế hoạch điều chỉnh.

Ông Phan Bé Hùng (ấp Bùng Binh, xã Hòa Khánh Tây) phấn khởi nói: “Trước đây, hệ thống đường sá và cầu giao thông trên địa bàn còn nhiều bất cập. Các tuyến đường chật hẹp, xuống cấp, sình lầy vào mùa mưa, gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Đến nay, hệ thống đường sá và cầu giao thông đã được cải thiện đáng kể. Các tuyến đường được trải nhựa, bêtông rộng rãi, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Nhờ vậy, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trở nên thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương”.

Hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện được đầu tư nâng cấp, mở rộng

Song song đó, UBND huyện tập trung chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư ngoài ngân sách và các dự án trọng điểm của tỉnh, huyện từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt khá, từ ngày 01/1 đến ngày 05/6, tổng thu ngân sách nhà nước gần 680 tỉ đồng, đạt 49,99% dự toán tỉnh và huyện giao, bằng 140% so cùng kỳ.

Huyện cũng tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn, tổ chức thăm hỏi, tặng 24.028 suất quà, trị giá hơn 12,4 tỉ đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các đối tượng xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Hiện nay, hộ nghèo của huyện chỉ còn 243 hộ, chiếm 0,24%, đạt theo chỉ tiêu nghị quyết đề ra đến năm 2025 còn 0,31%.

Huyện cũng quan tâm đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Chất lượng khám và điều trị bệnh cho người dân ngày càng được nâng lên. Quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững,...

Tập trung thực hiện

Bên cạnh những kết quả tích cực, tình hình KT-XH của huyện vẫn tồn tại những hạn chế như diện tích sản xuất nông nghiệp giảm, việc tiêu thụ nông sản không ổn định, giá cả vật tư tăng cao, nắng nóng kéo dài kết hợp xâm nhập mặn, người dân thiếu nước sản xuất và sinh hoạt.

Hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tuy phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng cuộc sống của  công nhân, lao động. Thu ngân sách huyện đạt khá nhưng vẫn còn nhiều địa phương có tỷ lệ thu thấp,...

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Thành Phong cho biết, năm 2024, huyện  quyết tâm xây dựng xã Đức Hòa Hạ đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của toàn huyện lên 17/17 xã; đồng thời, phấn đấu xây dựng xã Đức Lập Thượng đạt chuẩn NTM nâng cao và xã Mỹ Hạnh Nam đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí còn lại của huyện NTM.

Đức Hòa - Diện mạo nông thôn khởi sắc

Đức Hòa - Diện mạo nông thôn khởi sắc 

Thời gian qua, huyện Đức Hòa tập trung mọi nguồn lực phát triển KT-XH, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

Huyện tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các chương trình khuyến nông trong 6 tháng cuối năm, thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng sản xuất vụ Hè Thu, Thu Đông 2024, phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2024.

Ngoài ra, huyện tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình đầu tư công và các công trình đầu tư ngoài ngân sách; tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, bảo đảm tiến độ thi công các dự án; đẩy mạnh công tác thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để thất thu ngân sách; lãnh, chỉ đạo chặt chẽ việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết