Tiếng Việt | English

04/05/2022 - 22:55

Lan tỏa phong trào thi đua 'Lao động giỏi, lao động sáng tạo'

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, phong trào thi đua “Lao động (LĐ) giỏi, LĐ sáng tạo” trong công nhân (CN), LĐ trên địa bàn tỉnh Long An đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), góp phần phát triển KT - XH địa phương.

Công nhân Công ty TNHH Giầy Chingluh Việt Nam thi đua lao động, sản xuất

Nhiều sáng kiến sát thực tiễn sản xuất

Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Tiêu biểu có tập thể Công ty (Cty) Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức - Long An. Trung bình hàng năm, Cty có từ 5 sáng kiến trở lên, trong đó có những sáng kiến đoạt giải cao. Cty TNHH Cơ khí Công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ với mô hình Tìm hiểu về Kaizen 5S, không ngừng cải tiến hoạt động sản xuất, kinh doanh,...

Năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp, Cty TNHH Square Roots (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng bằng khen “DN tiêu biểu vì người LĐ”. Đây là động lực cho Ban Giám đốc và đội ngũ quản lý, nhân viên Cty nỗ lực cùng nhau để Square Roots trở thành nơi làm việc tốt hơn, nơi mỗi người LĐ có thể phát huy hết tài năng và tỏa sáng theo cách riêng của mỗi người. Cty Square Roots chuyên thiết kế và sản xuất đồ nội thất trong nhà được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Cty luôn tạo điều kiện cho các nhân viên phát huy cao nhất khả năng của mình thông qua phong trào thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo”. Tại Cty có xây dựng quy chế khen thưởng, bảo đảm công bằng, khách quan, thu hút các ý tưởng của đoàn viên Công đoàn cũng như người LĐ. Từ đó, góp phần giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm được nguyên, vật liệu, sản xuất an toàn, nâng cao năng suất LĐ, giảm giá thành sản phẩm. Cty thường xuyên tổng hợp các ý tưởng, sáng kiến và bình xét, biểu dương người LĐ với các mức khen thưởng bằng kinh phí.

Theo Ban Giám đốc Cty, để có được hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn Cty thường động viên, tuyên truyền người LĐ đưa những ý tưởng của mình vào thực tiễn sản xuất. Thông qua phong trào này, giúp người LĐ cải thiện thu nhập, góp phần tăng năng suất LĐ, tiết kiệm chi phí. Từ khi thành lập vào năm 2008 đến nay, đã có hàng trăm sáng kiến do người LĐ đóng góp, trong đó có nhiều sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất, năm 2021, các sáng kiến từ phong trào giúp Cty tiết kiệm chi phí lên đến trên 1,3 tỉ đồng. Cty cũng tổ chức khen thưởng các cá nhân có các sáng kiến.

Với thâm niên làm việc 4 năm, anh Phạm Văn Chánh - Tổng chuyền trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH SamDuk Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Bình, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa), có những cải tiến, sáng kiến mang lại lợi ích cho Cty, gần đây nhất là cải tiến mang tên Dùng máy và bồn nhúng nước thuốc thay thế công nhân quét. Anh Chánh cho biết, trước khi cải tiến, công nhân quét nước thuốc để xử lý đế, 1 ngày 4 người chỉ đạt được 3.000 đôi/8 giờ mà phẩm chất chưa đạt. Sau khi cải tiến dùng máy và bồn nhúng nước thuốc, chỉ tốn 2 người mà phẩm chất lại đạt, không ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất được nhân đôi lên 6.000-8.000 đôi/8 giờ. Qua đó, anh giúp tiết kiệm cho Cty từ 7-8 triệu đồng/tháng.

Tạo khí thế thi đua sôi nổi trong công nhân, lao động

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc, thời gian qua, các cấp Công đoàn có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo”, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong CNLĐ. Nội dung thi đua phong phú, thiết thực, sát nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn và mục tiêu phát triển KT-XH của từng địa phương, đơn vị. Từ đó, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng, thu hút đông đảo CNLĐ trên các lĩnh vực tham gia.

Xác định thi đua là động lực thúc đẩy sự phát triển, biện pháp tập hợp CNLĐ trong sự nghiệp đổi mới đất nước, các cấp Công đoàn hướng vào mục tiêu động viên, tập hợp CNLĐ thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất mà trọng tâm là phong trào “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo”; “Năng suất cao - an toàn LĐ - Thu nhập tốt hơn” gắn với phong trào “DN Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Chất lượng và dịch vụ là yếu tố quyết định tạo nên thương hiệu cho DN”. Người LĐ tập trung phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị,... Qua đó, góp phần nâng cao năng suất LĐ, chất lượng sản phẩm, bảo vệ uy tín thương hiệu và sức cạnh tranh, giúp DN tăng doanh thu, lợi nhuận, thực hiện tốt nghĩa vụ của DN đối với Nhà nước và người LĐ./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích