Tiếng Việt | English

16/07/2021 - 08:24

Lan tỏa tinh thần học tập và làm theo gương Bác

5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên (CBĐV) và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, lan tỏa sâu, rộng tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư.

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An đã ban hành kế hoạch toàn khóa và các kế hoạch thực hiện hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến rõ nét, tích cực từ nhận thức đến hành động đối với mỗi CBĐV và nhân dân trong tỉnh.

Được biết, 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức 1 hội thảo khoa học và 2 cuộc tọa đàm. Nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tổ chức tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, cuộc thi tìm hiểu, hội thi kể chuyện về tấm gương của Bác. Ngoài các nội dung chuyên đề do Trung ương hướng dẫn, một số địa phương, đơn vị chủ động biên soạn tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị làm tài liệu học tập, sinh hoạt trong chi bộ, cơ quan,...

Để việc học tập, quán triệt các chuyên đề sâu sắc và hiệu quả hơn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã mời báo cáo viên Trung ương về giới thiệu chuyên đề và trực tuyến đến các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; đồng thời, ghi hình và biên tập lại, sau đó đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang web của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Việc tổ chức học tập các chuyên đề hàng năm được các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của cấp trên. CBĐV, công chức, viên chức tham gia học tập, quán triệt đạt tỷ lệ khá cao (CBĐV trên 98%, quần chúng trên 96%).

Ông Nguyễn Kim Thài (thứ 7, phải qua) nhận giải thưởng Đơn vị đoạt giải Nhất hệ thống Agribank hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh năm 2020 (ảnh tư liệu)

Sau học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và kiểm điểm cuối năm, tất cả CBĐV, công chức, viên chức viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân. Việc viết bản cam kết được các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; trong đó, mỗi cá nhân đề ra giải pháp khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm cuối năm. Nhiều đồng chí cấp ủy viên, bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị phát huy tốt vai trò nêu gương cho CBĐV, quần chúng noi theo.

Điển hình là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Long An - Nguyễn Kim Thài - 1 trong 3 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Những năm qua, ông Thài lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và đạt nhiều thành tích cao. Từ năm 2016-2020, Đảng bộ cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cá nhân ông Thài cũng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

Không chỉ người đứng đầu mà tinh thần học tập và làm theo gương Bác đã lan tỏa đến mỗi CBĐV và quần chúng nhân dân. Hơn 20 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”, cô Tiêu Hồng Thúy - giáo viên Trường Tiểu học Hướng Thọ Phú (TP.Tân An), luôn tích cực học tập và làm theo gương Bác trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều năm nay, cô là chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, đoạt nhiều giải cao tại hội thi thiết kế giáo án, hội thi sáng tạo đồ dùng học tập,... Năm 2020, cô Thúy vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, trao tiền hỗ trợ cho hội viên nghèo (ảnh tư liệu)

Trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục

Đánh giá về kết quả nổi bật qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải cho biết, việc tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp CBĐV, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thấy rõ trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong công tác, phấn đấu học tập và làm theo gương Bác để trở thành công dân tốt.

Thực tế trong giai đoạn 2016-2021, với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã giúp các địa phương, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần phát triển KT-XH. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã An Lục Long (huyện Châu Thành) - Phạm Văn Lành cho biết, để việc học tập và làm theo gương Bác lan tỏa, đi vào chiều sâu, Đảng bộ xã gắn việc học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực, mang lại lợi ích cho người dân. Với cách làm này, các phong trào, công trình do địa phương phát động luôn nhận được sự ủng hộ của nhân dân.

Đường nông thôn xã  An Lục Long được xây dựng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Trở lại xã An Lục Long những ngày này, khi xã đã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, chúng tôi nhận thấy sự đổi thay vượt bậc về diện mạo nông thôn cũng như đời sống người dân. Trong đó, hệ thống đường giao thông tiếp tục được nâng cấp, mở rộng. Ánh sáng an ninh, trật tự gần như phủ kín toàn xã. Các công trình phục vụ cộng đồng được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang. Điều đáng mừng là tất cả những công trình này đều được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Từ việc học tập và làm theo gương Bác, nhiều địa phương, đơn vị đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm thiết thực, phù hợp thực tiễn, qua đó tập trung lãnh đạo, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương, đơn vị. Nổi bật, TP.Tân An tập trung công tác tuyên truyền, thực hiện giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư Dự án Đường vành đai thành phố; huyện Châu Thành tăng cường công tác quản lý môi trường, an toàn giao thông; huyện Bến Lức tập trung giải quyết việc bao chiếm đất công ở xã Thạnh Lợi; huyện Cần Giuộc với công tác lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn huyện;...

Đoàn Thanh niên tham gia trồng hoa tạo cảnh quan trên các tuyến đường (ảnh tư liệu)

Bên cạnh đó, Mặt trận và các đoàn thể cũng có nhiều mô hình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Tiêu biểu là các mô hình: Đồng hành cùng người nghèo khi thiên tai, hỏa hoạn của MTTQ; Đường hoa thanh niên của Đoàn Thanh niên; Nuôi heo đất hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình của Hội Liên hiệp Phụ nữ; Mái ấm cho hội viên nghèo của Hội Cựu chiến binh; Vận động nông dân hiến đất làm cầu, đường giao thông của Hội Nông dân; Quỹ xây dựng mái ấm công đoàn của Liên đoàn Lao động.

Có thể thấy, việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là những nội dung trọng tâm, đột phá đã tạo những chuyến biến tích cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH; đồng thời, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, tạo được sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận cao trong xã hội, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết