Tiếng Việt | English

17/05/2021 - 20:00

Lập bàn thờ, tưởng nhớ Bác

Bác Hồ từng nói: “Miền Nam trong trái tim tôi!”. Còn đối với người dân miền Nam nói chung và Long An nói riêng, có một người dù chưa một lần gặp Bác nhưng niềm kính yêu vẫn trọn vẹn, vô vàn. Đi khắp các địa phương trong tỉnh, hầu như nhà nào cũng có ảnh Bác và rất nhiều gia đình còn lập bàn thờ Bác như bàn thờ gia tiên trong nhà.

1. Lần đầu tiên chúng tôi biết đến bàn thờ Bác là trong một dịp công tác tại xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh. Cụ ông Đoàn Văn Lẵm đã có một bài phát biểu ngắn trong Ngày hội Đại đoàn kết của ấp. Ông lão chân trần, mặc bà ba đen nói với mọi người rằng, Bác Hồ là vị cha già của dân tộc, Bác đã hy sinh cả cuộc đời vì nước, vì dân, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân ta.

Vậy nên, ông kêu gọi người dân trong ấp hãy tỏ lòng tôn kính Bác bằng cách lập bàn thờ Bác tại nhà thay vì treo ảnh Bác trên tường hoặc đặt trên bàn. Ông là một trong những người tiên phong ở Nhơn Ninh lập bàn thờ Bác. Bàn thờ đặt giữa nhà, có đầy đủ đồ thờ cúng như bàn gia tiên. Mỗi ngày, ông thắp hương lên bàn thờ Bác như thắp hương cho ông bà, tổ tiên trong gia đình. Giờ đây, Nhơn Ninh là một trong những địa phương có nhiều người dân lập bàn thờ Bác tại nhà.

Mỗi ngày, ông Lê Hồng Đơn đều thắp hương bàn thờ Bác như thắp hương bàn thờ gia tiên

Việc lập bàn thờ Bác tại nhà được rất nhiều người thực hiện. Trong một dịp về xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh, chúng tôi đến thăm nhà ông Lê Hồng Đơn, ngụ ấp Hoàng Mai. Bước vào nhà, điều đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là bàn thờ Bác đặt ở gian giữa, trước bàn thờ gia tiên, vị trí rất dễ nhìn thấy. Ảnh Bác và ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt cạnh nhau. Phía trước là chiếc lư hương.

Ông Đơn giải thích: “Không có Bác Hồ, nước mình sao được như vầy. Nhờ Bác phất cao ngọn cờ chính nghĩa, nhân dân ta đi theo Bác mới có ngày thống nhất đất nước và được hòa bình như hôm nay. Còn Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Lập bàn thờ Bác và Đại tướng là điều nên làm và rất là đúng đắn”. Ông Đơn tự hào về việc mình làm nên ngoài việc lập bàn thờ tại nhà, ông còn vận động mọi người lập bàn thờ Bác để tỏ lòng tôn kính với vị cha già của dân tộc.

2. Dẫu ước mong một lần đến thăm miền Nam của Bác chưa kịp thành hiện thực nhưng Bác vẫn luôn ở trong trái tim người dân Nam bộ nói chung và người Long An nói riêng. Rời vùng Đồng Tháp Mười, chúng tôi về Cần Đước và lại gặp bàn thờ Bác Hồ tại xã Tân Lân. Ở nhà riêng của mình, ông Hoài Phan lập bàn thờ gia tiên thờ ông bà và người mẹ đã qua đời. Bàn thờ thứ hai thờ riêng Bác Hồ. Những dịp lễ, tết hay vào ngày cúng giỗ tại gia đình, ông dâng lên bàn thờ Bác hoa và trái cây. Mỗi ngày, ông đều thành kính thắp nén hương dâng lên Bác. Ông Hoài Phan nói ông từng được Cách mạng cưu mang và hiểu rõ giá trị của hòa bình nên tôn kính Bác và muốn lập bàn thờ Bác như thờ tổ tiên mình.

Trong căn nhà đơn sơ, bàn thờ Bác được đặt ở vị trí cao nhất, trân trọng nhất (Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Bạo - chồng bà Võ Thị Cam, thắp hương bàn thờ Bác tại nhà)

Đó cũng là những điều bà Võ Thị Cam (ấp Vinh, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ) tâm niệm. Trong căn nhà đơn sơ, bàn thờ Bác được đặt ở vị trí cao nhất, trân trọng nhất. Bà chia sẻ: “Tôi lớn lên ở vùng Đồng Tháp Mười, khó khăn, vất vả biết bao nhiêu trong những năm tháng chiến tranh. Vị cha già của dân tộc, lãnh tụ của đất nước đã mang lại cho dân ta cơm no, áo ấm. Tôi biết ơn Bác nên bàn với ông xã lập bàn thờ Bác trong nhà. Ông xã tôi cũng rất đồng tình!”. Không chỉ vậy, hơn 10 năm nay, dịp 2-9 nào gia đình bà Cam cũng nấu một mâm cơm dâng cúng Bác. Bà còn dự định khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhân ngày giỗ Bác, bà sẽ mời người thân, hàng xóm để động viên mọi người hãy lập bàn thờ Bác tại nhà giống như bà. 

Vậy mới thấy tình cảm của người dân miền Nam dành cho Bác chân thành, giản dị nhưng đậm sâu và ấm áp. Bác luôn ở trong trái tim người miền Nam, người Long An. Những con người bộc trực, hào sảng không nói quá nhiều mà thể hiện tình yêu bằng hành động. Mỗi ngày, họ thắp nén hương lên bàn thờ Bác và xem đó là việc hết sức đương nhiên của phận cháu con để bày tỏ lòng biết ơn với ông bà, tiên tổ./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích