Tiếng Việt | English

27/07/2023 - 10:11

Lễ tri ân ấm áp nghĩa tình 

Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân tưởng nhớ đến sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ trong sự nghiệp đấu tranh cho nền độc lập dân tộc diễn ra tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Long An.

Thắp nến tri ân là hoạt động thường niên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Long An

Hai cuộc kháng chiến trường kỳ đã qua lấy đi biết bao nhiêu xương máu, nước mắt của nhân dân ta. Là máu xương của những liệt sĩ đã ngã xuống, là một phần thân thể của những người thương binh để lại nơi chiến trường và là sự hy sinh lớn lao của những người mẹ, người chị anh hùng. Theo chân thế hệ trẻ tham gia lễ thắp nến tri ân, chúng tôi có dịp ghi nhận ý kiến của những người tham gia buổi lễ trang trọng, ý nghĩa này.

Chị Bùi Nguyễn Thy Dung (huyện Châu Thành) xúc động nói: “Ông cố của tôi là liệt sĩ Bùi Thiện Bền đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, còn ông nội tôi là liệt sĩ Bùi Văn Diệu đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành. Tôi thường cùng gia đình đến nghĩa trang viếng ông vào những dịp lễ, tết. Tôi thật sự xúc động, mỗi ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ trong khuôn viên nghĩa trang đều được thắp lên những ngọn nến tri ân. Nghĩ về sự hy sinh của cha ông đi trước, có cả người thân của mình, tôi càng tự hào và cố gắng tiếp nối truyền thống gia đình, phấn đấu sống tốt, học tập và lao động thật tốt để góp phần xây dựng quê hương”.

Bí thư Tỉnh Đoàn Long An - Trần Hải Phú thắp hương lên phần mộ liệt sĩ

Đoàn viên Châu Thị Ngọc Điệp, sinh viên năm nhất, ngành Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, hân hoan khi tham gia hoạt động thắp nến. Ngọc Điệp cho biết: “Lần đầu được tham gia thắp nến tri ân, em rất xúc động với phát biểu của lãnh đạo tỉnh nói về lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, đã không tiếc tuổi xuân, máu xương vì độc lập của Tổ quốc, cho thế hệ trẻ hôm nay được sống trong hòa bình, tự do. Em luôn ghi nhớ, tri ân sự hy sinh đó và sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện tốt hơn nữa”.

Những ngọn nến tri ân công lao các anh hùng liệt sĩ

Thắp nến tri ân là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Qua đây, gia đình chính sách cũng ấm lòng trước sự quan tâm của xã hội đối với những hy sinh, mất mát của người thân trong gia đình. Ông Nguyễn Văn Tây (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) thổ lộ: “Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, gia đình tôi đều đến thắp hương cho người thân đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Những năm qua, Nhà nước, ban, ngành, đoàn thể chăm lo các phần mộ khang trang. Thay mặt gia đình, tôi cảm ơn các ban, ngành, đoàn viên, thanh niên có công chăm sóc những ngôi mộ liệt sĩ. Hôm nay, được cùng tham gia thắp nến tri ân với đoàn viên, thanh niên, tôi vừa mừng, vừa xúc động khi thấy mấy em, mấy cháu biết tri ân sự hy sinh của những người đi trước, làm những việc ý nghĩa”.

Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Võ Thúy An chia sẻ: “Thắp nến tri ân là hoạt động thường niên của tuổi trẻ Long An. Thời gian qua, Đoàn Khối triển khai nhiều hoạt động cho đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện các công trình, phần việc chăm sóc phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, tham gia thắp nến tri ân hàng năm. Đây là hoạt động ý nghĩa nhận được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên trong Khối. Thời gian tới, Đoàn Khối tiếp tục phát huy tinh thần xung kích thực hiện công trình, phần việc ý nghĩa tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, đặc biệt, tổ chức các hoạt động chăm lo gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”".

Đoàn viên, thanh niên thắp nến lên phần mộ liệt sĩ

Tuổi trẻ Long An nguyện ghi nhớ công ơn của những người mẹ, người cha đã sinh thành, nuôi dưỡng và hiến dâng cho quê hương những người con thân yêu của mình. Là thế hệ kế tục những truyền thống vinh quang của dân tộc, Bí thư Tỉnh Đoàn Long An - Trần Hải Phú đại diện tuổi trẻ trong tỉnh bày tỏ quyết tâm làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc người có công và thân nhân gia đình liệt sĩ, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động, công tác, xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc.

Hàng ngàn ngọn nến được thắp lên để tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ

Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Long An có gần 4.000 ngôi mộ. Các liệt sĩ đã mãi yên nghỉ trong lòng đất mẹ, nhưng sự hy sinh của các anh mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước và trong lòng mọi người dân cũng như thế hệ trẻ hôm nay, những liệt sĩ luôn sống mãi trong lòng dân tộc./.

Hà Lan - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết