Tiếng Việt | English

29/03/2024 - 11:09

Linen - Làn gió mát của ngày nắng hạ

Các “tín đồ” của những mẫu thời trang thô, mộc chắc hẳn không thể bỏ qua linen - chất liệu được xem là “khó chịu” nhưng lại mang đến sự thoải mái, phóng khoáng. Linen khá kén người mặc bởi sự thô ráp từ chất liệu vải tự nhiên nhưng chính điều đó cũng tạo nét riêng cho dòng vải này với những nếp nhăn và sự khó “chiều chuộng” trong cách sử dụng và bảo quản.

Với đặc tính thô, mộc và gam màu trung tính khi được may pháp phục, linen mang lại vẻ đẹp mộc mạc cho trang phục

1. Linen (vải lanh) là loại vải dệt đầu tiên do con người sản xuất. Những mẫu vải lanh lâu đời nhất được tìm thấy trong các hang động thời tiền sử với tuổi thọ được ước tính hơn 30.000 năm tuổi. Ở Việt Nam, trồng lanh dệt vải đã trở thành một ngành nghề phổ biến và là một nét văn hóa độc đáo của người Mông. Để dệt một bộ trang phục truyền thống của người Mông từ vải lanh có khi mất cả năm vì phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp.

Với đặc tính thô, ráp, dễ nhăn nên linen khá kén người mặc nhưng ai đã lỡ yêu chất thô, mộc này chắc hẳn sẽ khó bỏ qua những bộ trang phục cá tính, nhất là khi linen được ví như làn gió mát của ngày nắng hạ. Linen có tính thấm hút rất tốt nên khi được thiết kế thành trang phục sẽ mang lại cho người mặc cảm giác thoải mái, mát mẻ, nhất là trong những ngày nắng nóng. Đó chính là điểm cộng lớn nhất của dòng vải này. Vì là dòng vải tự nhiên nên những người tìm đến linen thường chọn các màu trung tính như trắng, đen, be,... với thiết kế đơn giản như cách giữ lại vẹn nguyên hơi thở từ thiên nhiên. Tưởng chừng sự mộc mạc từ chất liệu đến kiểu dáng sẽ mang lại sự chìm lắng, vậy mà, chất vải này lại tạo cá tính cho người mặc khi được “hô biến” thành những chiếc quần culottes, quần ngố. Thiết kế này vừa mang lại cho người mặc sự thoải mái, vừa ẩn chứa nét phóng khoáng, phù hợp với những chuyến du lịch.

Cũng với chất liệu thô, mộc ấy nhưng khi được kết hợp các họa tiết nổi bật lại là cảm hứng với các nhà thiết kế để cho ra những mẫu váy tươi trẻ, sinh động không thể thiếu trong những ngày nắng hạ. Mẫu thời trang này gợi sự năng động, thoải mái cho những chuyến du lịch với cát trắng, biển xanh.

Linen còn mang đến sự nhẹ nhàng và an yên theo từng thớ vải với mảng màu mộc mạc, gần gũi, mang hơi thở cuộc sống. Có lẽ vì vậy mà linen được nhiều người chọn để may pháp phục. Với gam màu trung tính cùng nếp nhăn, thô đặc trưng tạo nên nét rất riêng cho pháp phục linen.

2. Những ai yêu thích linen chắc chắn sẽ chấp nhận những nhược điểm của dòng vải này như nhăn, nhàu, mau hỏng, dễ phai màu,... Bỏ qua nhược điểm thì linen đích thị là sự lựa chọn cho những ngày nắng hạ bởi những ưu điểm thoáng mát, thấm hút mồ hôi và nhất là mang đến cho người mặc vẻ sang trọng, cá tính. Nếu kết hợp với họa tiết thêu thì linen lại mang vẻ mềm mại, bay bổng. Có lẽ vì thế mà trang phục linen thêu tay trở thành nguồn cảm hứng bất tận của các nhà thiết kế. Cứ ngỡ với vẻ ngoài thô, mộc, linen chỉ phù hợp với những thiết kế cá tính nhưng khi kết hợp các họa tiết thêu tay thì lại mang nét mềm mại, dịu dàng, giá trị thẩm mỹ cao.

Những sản phẩm thời trang của Thanh Hương là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và họa tiết thêu tay nhằm mang đến cho người mặc nét dịu dàng, thanh thoát

Từng theo học và làm việc trong ngành Y nhưng lại không cảm thấy yêu thích công việc nên Thanh Hương (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) rẽ sang con đường mới. Vốn có niềm đam mê với những sản phẩm thủ công, ngay từ nhỏ, Thanh Hương đã tập tành làm kẹp tóc, khăn tay và những món đồ nho nhỏ.

Năm 2017, trong lúc chưa tìm được công việc mới như ý muốn, Thanh Hương bắt đầu với những món đồ handmade như khăn trải bàn, miếng lót ly, khung ảnh,... kết hợp với họa tiết thêu tay. Thanh Hương dần tìm thấy niềm vui trong công việc và lấn sân sang mảng thời trang thêu tay. Đến nay, Thanh Hương đã tạo dựng được cơ sở nhỏ cho mình và những cộng sự có cùng niềm đam mê. Thanh Hương cho biết, giữa vô vàn mẫu mã và chất liệu khác nhau thì linen thêu tay vẫn có “chỗ đứng” riêng.

Tệp khách hàng của dòng thời trang này thường mang tâm hồn nghệ sĩ, yêu cái đẹp và trân quý sức lao động của thợ thêu bởi thêu tay đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, cần cù, sáng tạo. Giá trị của sản phẩm thêu tay nằm ở chỗ chứa đựng tình cảm, tâm hồn, sự cảm nhận về cái đẹp của người thợ thêu. Chính vì thế, sản phẩm thêu tay bán ra với giá thành cao mới đủ công thợ.

Không tiếp cận khách hàng theo cách thông thường, Thanh Hương chọn kể một câu chuyện về sản phẩm của mình. Những câu chuyện về linen và họa tiết thêu tay cứ thế nhẹ nhàng chinh phục những khách hàng khó tính.

Nếu tơ tằm mang đến sự dịu dàng thì linen là chất liệu mang đến sự sang trọng và nét phóng khoáng. Những ngày nắng hạ, các nàng chọn chiếc áo linen để cảm nhận sự mộc mạc trong từng thớ vải và nghe đâu đó làn gió mát đang về./.

An Chiêu

Chia sẻ bài viết