Tiếng Việt | English

29/05/2024 - 17:26

Long An đối thoại với doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn  

Chiều 29/5, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp (DN) FDI đang hoạt động trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh-Nguyễn Văn Được phát biểu tại hội nghị

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo một số địa phương, các DN FDI và chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp tham dự.

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, với quan điểm “Lấy người dân, DN là trung tâm, là chủ thể phục vụ của chính quyền; DN là động lực và nguồn lực của sự phát triển”. Tỉnh luôn đồng hành cùng DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh; các khó khăn, vướng mắc của các công ty được địa phương lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ.  

Hội nghị hôm nay tiếp tục để lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, chia sẻ, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ, hỗ trợ giải quyết tốt hơn và hiệu quả hơn nữa trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn lắng nghe những đề xuất, hiến kế của các DN về những giải pháp, mô hình hay để nâng cao chất lượng hoạt động kết nối, hỗ trợ DN trong thời gian tới; vì mục tiêu kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng, an toàn và hiệu quả, vì sự phát triển bền vững của tỉnh Long An nói chung và cộng đồng DN nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Được cũng đề nghị, với tinh thần thực sự cởi mở, thẳng thắn, các ý kiến của DN phát biểu ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào vấn đề, tránh trùng lặp với ý kiến.

UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, địa phương trên tinh thần thật sự cầu thị, minh bạch, trung thực, tôn trọng lắng nghe, đồng cảm thấu hiểu, giải thích chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu để các DN FDI hiểu rõ về các cơ chế, chính sách, các quy định của pháp luật Việt Nam; đồng thời, phải nỗ lực, năng động, linh hoạt để sớm tháo gỡ hiệu quả các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sau hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các DN FDI trên địa bàn quan tâm lớn đến các nhóm vấn đề: Việc đầu tư để phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu của DN (các loại hình, chương trình đào tạo,...); điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng; hệ thống giao thông đáp ứng quá trình phát triển; chiến lược năng lượng nhằm giảm phát thải khí carbon, phát triển bền vững phù hợp theo định hướng của Chính phủ cũng như địa bàn tỉnh Long An; chính sách phân bổ chỉ tiêu của tỉnh Long An cho từng DN về sản xuất điện của điện mặt trời mái nhà; vấn đề lao động ở nước ngoài sau khi về nước để DN chủ động trong việc tuyển dụng; kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ ở trong tỉnh Long An và giữa tỉnh với TP.HCM;...

Các thắc mắc của DN cũng được đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia giải đáp, làm rõ.

Kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út khẳng định, với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, cùng lắng nghe, cùng góp ý, những ý kiến của DN phản ánh những vấn đề, nêu lên các vấn đề khó khăn, vướng mắc; có những ý kiến đóng góp cho địa phương trong việc đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực, giao thông,... UBND tỉnh tiếp thu và ghi nhận ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được, các ý kiến góp ý của các DN.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út kết luận hội nghị

Quan điểm đồng hành DN là quan điểm thật sự, không chỉ là lời nói suông mà là hành động cụ thể. Minh chứng PCI năm 2023 của tỉnh được xếp vị trí thứ 2 trên 63 tỉnh, thành cả nước, tăng 8 bậc so với năm 2022 (xếp thứ 10/63 tỉnh, thành).

Đối với một số vấn đề cụ thể trong đối thoại được nêu ra và các sở, ngành đã có trả lời tại diễn đàn này, ông Nguyễn Văn Út đề nghị, các sở, ngành phải tập trung hoàn thành những công việc này; các sở, ngành phải xúc tiến tháo gỡ ngay các kiến nghị của DN theo thẩm quyền. Đối với các nhóm vấn đề vượt thẩm quyền, UBND tỉnh sẽ tổng hợp, xin ý kiến và phản hồi bằng văn bản cho DN.

Tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cơ quan đầu mối của tỉnh tiếp nhận các thông tin, đề xuất, kiến nghị của DN, có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kịp thời tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và có phản hồi cho DN về kết quả giải quyết để nhà đầu tư thật sự an tâm khi đến đầu tư tại tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh mong muốn, các DN, nhà đầu tư FDI tiếp tục thấu hiểu, đồng hành, chia sẻ với những khó khăn của tỉnh; phối hợp chặt chẽ hơn nữa với địa phương để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, phát huy hiệu quả và giá trị của các dự án đầu tư;.../.

Thanh Mỹ - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết