Tiếng Việt | English

20/04/2023 - 17:36

Lãnh đạo UBND tỉnh Long An đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp  

Chiều 20/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Văn Sơn chủ trì Hội nghị đối thoại với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, DN đang hoạt động trên địa bàn huyện Đức Hòa và Đức Huệ. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, lãnh đạo huyện Đức Hòa, huyện Đức Huệ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Văn Sơn khẳng định lãnh đạo UBND tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp quan tâm đến đất đai 

Bằng tinh thần cởi mở, DN đi thẳng vào nhiều vấn đề đang gặp khó. Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Hải Sơn cho biết, bên cạnh những thuận lợi, DN còn nhiều khó khăn trong việc triển khai dự án cũng như tiếp nhận đầu tư khi áp dụng Luật đất đai và Luật Đầu tư. Bên cạnh đó, công ty cũng bị vướng về thẩm định đơn giá thực hiện nghĩa vụ tài chính. Hiệp hội DN kiến nghị tỉnh và các ngành liên quan xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định các điều, khoản về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh sao cho phù hợp với Luật Đất đai; giải quyết sớm, tạo điều kiện cho các dự án được triển khai đúng tiến độ cam kết, hạn chế các nhà đầu tư giãn tiến độ nhiều lần;…

Doanh nghiệp tham gia phát biểu ý kiến, đề xuất tháo gỡ những khó khăn

Tại hội nghị, một số DN cũng quan tâm, kiến nghị các vấn đề như đóng tiền thuê đất hàng năm; giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp sử dụng vào mục đích công cộng, không nhằm mục đích kinh doanh; tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy; phát triển nhà ở xã hội; công trình hạ tầng xã hội;…

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, huyện, đại diện các ngành chức năng dự buổi gặp mặt, đối thoại đã dành nhiều thời gian trao đổi, trả lời trực tiếp những kiến nghị của cộng đồng DN.

Sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Văn Sơn cho biết, quan điểm chung của lãnh đạo UBND tỉnh “khó khăn của DN cũng chính là khó khăn của tỉnh”. Tỉnh luôn thấu hiểu và chia sẻ những trở ngại, thách thức mà cộng đồng DN đang đối mặt. Sau Hội nghị, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát đối với những kiến nghị, đề xuất của DN.

Ông đề nghị các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN đầu tư, sản xuất kinh doanh; xử lý nghiêm các trường hợp gây nhũng nhiễu, không thực hiện nghiêm theo chủ trương của Chính phủ, của tỉnh về hỗ trợ, phát triển DN.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đồng hành, triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện đồng bộ các chính sách phục hồi, khôi phục phát triển KT-XH nhằm hỗ trợ DN đầu tư hiệu quả, cùng tỉnh phát triển bền vững.

Lãnh đạo UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp

Về phía cộng đồng DN, tỉnh mong muốn Hiệp hội DN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh nói chung và DN tại huyện Đức Hòa, Đức Huệ nói riêng chia sẻ với những khó khăn của tỉnh, tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong thực hiện kế hoạch phục hồi và mục tiêu phát triển kinh tế bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị cộng đồng DN cần mạnh dạn và chủ động thay đổi cách nghĩ, cách làm, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ và chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; tận dụng mọi cơ hội để ổn định và phát triển. Đồng thời, không ngừng nghiên cứu và ứng dụng tư duy quản lý mới phù hợp với xu thế của nền kinh tế toàn cầu./.

Hiện trên địa bàn huyện Đức Hòa và Đức Huệ có khoảng 5.300 DN đang hoạt động có vốn đăng ký 184.600 tỉ đồng (chiếm 52% vốn đăng ký và chiếm 34% số lượng DN toàn tỉnh). Riêng Đức Hòa là địa phương có nhiều DN hoạt động nhất tỉnh. Trong quí I/2023, Đức Hòa thành lập mới 162 DN, chiếm 46% tổng số DN thành lập mới, nhưng lại tạm dừng hoạt động đến 92 DN, giải thể 14 DN; Đức Huệ thành lập mới 8 DN, nhưng cũng tạm dừng hoạt động 10 DN. Điều này chứng tỏ các DN trên địa bàn tỉnh vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.

T.Thoa – N.Mận – H.Tuân

Chia sẻ bài viết