Tiếng Việt | English

11/09/2016 - 20:43

Long An họp mặt kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam

Ngày 11/9, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Long An phối hợp Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 âm lịch).

Dự họp mặt có Nguyên Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Nam Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Đỗ Hữu Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng.


Lãnh đạo tỉnh dâng hương bàn thờ Tổ nghiệp

Tại buổi họp mặt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch – Nguyễn Văn Danh ôn lại truyền thống ngành Sân khấu Long An. Long An không chỉ là một trong những chiếc nôi của nền âm nhạc tài tử Nam Bộ mà còn là nơi sớm hình thành nghệ thuật sân khấu truyền thống như gánh hát bộ của Nguyễn Quang Đại lập ra ở xã Tân Lân; trường hát bộ ở xã Long Sơn, huyện Cần Đước; giai thoại về Huỳnh Duy Ngạn - người đặt nền móng cho nghề hát bộ ở đất Tân An xưa.

Những năm chiến tranh, ngành Sân khấu Long An có sự đóng góp của hai đoàn Văn công giải phóng tỉnh Long An và tỉnh Kiến Tường, được thành lập vào những năm Đồng khởi, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phục vụ sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cách mạng.


Các nghệ sĩ dâng hương bàn thờ Tổ nghiệp

Giữ gìn, phát huy loại hình nghệ thuật mà các bậc tiền nhân khai sáng ở đất Long An, đội ngũ diễn viên, nghệ sĩ tỉnh nhà phát huy niềm đam mê, tinh thần sáng tạo phục vụ khán giả, đáp ứng nhiệm vụ chính trị cũng như góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân.

Hiện nay, nhiều nghệ sĩ, diễn viên sân khấu và một số nghệ nhân đờn ca tài tử của tỉnh đạt những danh hiệu cao quý, gồm: 1 Nghệ sĩ nhân dân, 7 Nghệ sĩ ưu tú và 3 Nghệ nhân ưu tú. Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ, diễn viên đạt các giải thưởng cao như giải: Triển vọng Trần Hữu Trang, Chuông Vàng, Chuông Bạc vọng cổ...


Tiết mục văn nghệ trong cuộc họp mặt

Tưởng nhớ công ơn của những bậc tiền nhân tạo nên bộ môn nghệ thuật cải lương truyền thống, ngày 12/8 âm lịch hàng năm là dịp những nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn và những người quản lý lĩnh vực sân khấu dâng hương, tỏ lòng tri ân đến Tổ nghiệp. Nghệ sĩ ưu tú Hồ Ngọc Trinh – Phó trưởng Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An bày tỏ: “Kỷ niệm ngày sân khấu là dịp để ghi nhớ công ơn, tỏ lòng thành kính với Tổ nghiệp. Tôi và anh chị em văn, nghệ sĩ nguyện giữ mãi ngọn lửa đam mê, sáng tạo và đem lời ca tiếng hát phục vụ khán giả, để những giá trị của sân khấu Việt Nam mãi sáng ngời”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng biểu dương những đóng góp của đội ngũ làm nghệ thuật tỉnh nhà trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật cần chú trọng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các tác giả, đạo diễn, diễn viên sân khấu trẻ, có định hướng trong sáng tác và trong biểu diễn; xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ vững vàng về chính trị, tư tưởng và có đạo đức nghề nghiệp. Ngoài ra, có phương thức phù hợp, hiệu quả nhằm quảng bá các tác phẩm nghệ thuật đến người xem, gắn kết hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp với nghệ thuật quần chúng để ngày càng nâng cao chất lượng biểu diễn của đội ngũ nghệ sĩ tỉnh./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích