Tiếng Việt | English

10/07/2022 - 09:16

Long An: Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày dân số thế giới 11/7  

Cách đây đúng 35 năm, vào ngày 11/7/1987, công dân thứ 5 tỉ của thế giới đã ra đời. Với sự kiện này, Diễn đàn Dân số Thế giới do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức tại Amrterdam (Thủ đô Hà Lan) tháng 11/1989 đã quyết định lấy ngày 11/7 hàng năm là Ngày Dân số Thế giới.

Ngày dân số Thế giới là dịp gióng lên hồi chuông nhắc nhở các quốc gia và con người sống trên hành tinh này về nguy cơ bùng nổ dân số, dẫn đến tài nguyên cạn kiệt, môi trường sống bị ô nhiễm, các quyền chính đáng của con người như học hành, có việc làm, đủ dinh dưỡng, nhà ở, bảo vệ sức khỏe,… không đủ điều kiện để thực hiện đầy đủ. Từ đó, kêu gọi các quốc gia, mỗi người dân cần thay đổi nhận thức và hành động để góp phần kiềm hảm sự gia tăng dân số và những hệ lụy gây ra,...

Năm nay, dân số thế giới sẽ đạt con số 8 tỉ người. Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc đưa ra chủ đề của Ngày dân số Thế giới năm 2022 là “Thế giới 8 tỉ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai thác cơ hội và bảo đảm quyền lựa chọn cho tất cả mọi người”.

Long An tăng cường tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh đã ban hành Kế hoạch Tổ chức hoạt động hưởng ứng nhân Ngày Dân số thế giới 11/7/2022 với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác Dân số và Phát triển đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Qua đó, tăng cường sự tham gia đồng bộ, tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, mọi tầng lớp nhân dân và sự giúp đỡ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế để hoàn thành mục tiêu về Dân số và Phát triển.

Trong dịp này, ngành Y tế và các sở, ngành, đoàn thể liên quan sẽ đẩy mạnh các hoạt động vận động, truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về Dân số và Phát triển góp phần đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2022, duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh , chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ tầm soát, chẩn đoán về điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh, tăng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, đặc biệt là vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên, tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.

Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển sẽ tổ chức các sự kiện truyền thông trọng điểm trên kênh truyền thông đại chúng và tăng cường truyền thông trực tiếp tại cơ sở, địa bàn dân cư.

Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về thực trạng, thách thức và giải pháp từng bước giải quyết vấn đề dân số và phát triển trong thời gian tới. Lồng ghép các hoạt động truyền thông trong các sinh hoạt văn hóa, hoạt động của các đoàn thể, sinh hoạt cộng đồng; tổ chức cung cấp tài liệu, tờ rơi cho các đối tượng ở cơ sở.

Đặc biệt, ngành Y tế triển khai các loại hình cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số cho người dân tại các vùng sâu, vùng xa, trong đó ưu tiên các nhóm đối tượng là người cao tuổi, phụ nữ mang thai và nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn.

Tăng cường tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ, trẻ em gái trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn ra; tuyên truyền tác hại của phá thai để giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi vị thành niên/thanh niên; tác hại của việc tảo hôn; phòng chống các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản.

Lực lượng tuyên truyền viên, cộng tác viên dân số, gia đình và trẻ em tuyên truyền để giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, phổ biến pháp luật về nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Tăng cường giáo dục về kỹ năng sống hiệu quả, giáo dục giới tính toàn diện chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ về thể chất và trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển.

Các mô hình, kinh nghiệm hay trong việc giải quyết có hiệu quả công tác Dân số và Phát triển của tỉnh Long An sẽ được tuyên truyền, nhân rộng góp phần đạt mục tiêu năm 2022 đề ra.

Ngày Dân số thế giới 11/7 hàng năm là sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Các kết quả công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đạt được góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, nhất là công cuộc xóa đói, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải thiện đời sống của người dân./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết