Tiếng Việt | English

03/12/2021 - 10:04

Mở cửa trường học, đón học sinh trở lại học trực tiếp

Ngày 29/11, UBND tỉnh Long An có văn bản thống nhất về việc tổ chức cho học sinh (HS), sinh viên và học viên trên địa bàn tỉnh học trực tiếp trở lại sau thời gian dài tổ chức dạy và học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, HS cấp THPT (kể cả giáo dục thường xuyên) đi học trở lại từ ngày 06/12/2021. Học sinh cấp THCS đi học trở lại kể từ ngày 20/1/2021. HS cấp tiểu học và mầm non sẽ đi học trở lại kể từ ngày 03/01/2022. Để bảo đảm an toàn cho HS đi học trở lại trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, các trường chủ động các phương án ứng phó với các tình huống để việc dạy và học không gián đoạn.

TP.Tân An khẩn trương tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, sẵn sàng các điều kiện để học sinh trở lại trường học

TP.Tân An khẩn trương tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, sẵn sàng các điều kiện để học sinh trở lại trường học

Bảo đảm sự an toàn cho học sinh khi đến trường

Năm học 2021 - 2022, TP.Tân An có gần 22.800 HS tại các trường mẫu giáo, tiểu học và THCS công lập (chưa kể các trường THPT và cơ sở giáo dục ngoài công lập). Hiện nay, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ được khẩn trương thực hiện theo tiến độ phân bổ vắc-xin. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để bảo vệ sức khỏe khi HS trở lại trường.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Mai Thị Xuân Phương cho biết: “Hiện các trường cơ bản chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để các em trở lại học tập và chủ động trong việc thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, có kế hoạch xử lý tình huống nếu có HS, giáo viên (GV) nghi ngờ mắc Covid-19. Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra, chúng tôi lưu ý các trường chuẩn bị thật tốt khu vực cách ly tạm thời theo đúng quy định; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế; rà soát cơ sở vật chất, sửa chữa bồn rửa tay, nhà vệ sinh, bố trí đủ xà phòng diệt khuẩn cho HS, GV sử dụng. Các trường phải khử khuẩn định kỳ, nhất là tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, nhà vệ sinh.

GV chủ nhiệm thường xuyên liên hệ, phối hợp chặt chẽ phụ huynh HS trong việc theo dõi sức khỏe các em, kịp thời ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong trường học; tăng cường tuyên truyền cho HS thực hiện nghiêm thông điệp “5K” để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tuy đầu tháng 01/2022, HS tiểu học mới chính thức trở lại học tập nhưng các trường cũng chuẩn bị công tác phòng dịch, không chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng - Lê Thị Mỹ Hạnh cho biết: “Trường xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần của Phương án 3135/PA-SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo, trình lãnh đạo phường 4 phê duyệt trước khi đón HS trở lại trường học trực tiếp.

Trường phân công GV chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội, nhân viên y tế theo dõi, nắm tình hình sức khỏe của HS; yêu cầu HS, phụ huynh đo thân nhiệt trước khi các em đến lớp. Trường cũng chuẩn bị phòng cách ly tạm thời; khi có dịch bệnh xảy ra trong trường học, nhà trường liên hệ trạm y tế địa phương để được hướng dẫn thực hiện phong tỏa theo đơn vị lớp học, tầng học, phòng học; điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn, vệ sinh môi trường, ấn định thời gian HS trở lại tham gia học tập trực tiếp”.

Giáo viên vệ sinh trường, lớp để đón học sinh trở lại trường
Giáo viên vệ sinh trường, lớp để đón học sinh trở lại trường

Các trường đã sẵn sàng

Năm học này, Trường THCS Lý Tự Trọng (phường 4, TP.Tân An) có 25 lớp học với 1.084 HS. Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng - Lê Phát Hiển cho biết, hiện tại, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phương tiện, vật tư y tế phòng, chống dịch của trường đã sẵn sàng để đón HS trở lại học tập. Mỗi cán bộ, GV, nhân viên được quán triệt phải gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và vận động gia đình, người thân, HS tích cực tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức) chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất và có phương án cụ thể về việc tổ chức dạy và học trực tiếp trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, trường khử khuẩn nhiều lần toàn bộ khuôn viên, vệ sinh phòng học, bàn ghế; đồng thời, sửa chữa bàn ghế HS, nhà vệ sinh sau thời gian trường được trưng dụng làm Bệnh viện dã chiến số 19. Trường cũng rà soát lại thiết bị dạy học nhằm bảo đảm phục vụ việc dạy học trực tiếp.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Bùi Nguyễn Khánh Bình cho biết: “Để đón HS trở lại, trường trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, quần áo bảo hộ, bộ test nhanh Covid-19; chuẩn bị một số phòng dự phòng làm khu cách ly tạm thời và bố trí lối đi riêng thuận lợi cho việc di chuyển khi có HS nghi nhiễm đang học ở trường. Trường nắm số lượng cán bộ quản lý, GV, nhân viên đang nhiễm Covid-19 để có phương án bố trí GV dạy phù hợp.

Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học trực tiếp

Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học trực tiếp

Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa) cũng sẵn sàng đón HS trở lại trường học trực tiếp. Ngoài chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, trường thông tin về kế hoạch và phương án tổ chức dạy học trực tiếp trong điều kiện dịch bệnh để phụ huynh HS nắm rõ và an tâm, tuy nhiên cũng không chủ quan, lơ là. Trường chủ động phối hợp chặt chẽ phụ huynh HS để nắm tình hình sức khỏe của HS trước và trong khi đến trường học trực tiếp.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh - Trần Minh Trung cho biết: “HS đến trường sẽ được đo thân nhiệt, nhắc nhở đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên. Đoàn trường sẽ tuyên truyền thường xuyên về phòng, chống dịch để HS thực hiện nghiêm thông điệp “5K””. Không chỉ các trường THPT, các trường THCS, tiểu học, mầm non cũng tất bật chuẩn bị để đón HS trở lại theo thời gian quy định. Trường Mẫu giáo Rạng Đông (TP.Tân An) hoàn tất trang trí lớp học, chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; dọn vệ sinh trường, lớp, bảo đảm môi trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn.

“Tuy chưa dạy trực tiếp nhưng trường chủ động phối hợp phụ huynh HS để nắm thông tin của trẻ, nhất là tình hình sức khỏe. Hiện cơ sở vật chất và phương án tổ chức dạy học trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh của trường đã sẵn sàng” - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Rạng Đông - Đặng Thị Kiều Tiên thông tin. Hiện các trường sẵn sàng cho việc “mở cửa” và có những phương án cụ thể, phù hợp để phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho HS khi trở lại học tập./.

Thu Ngân - Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết