Tiếng Việt | English

02/02/2019 - 11:15

Mùa xuân có Đảng

Mỗi độ tết đến, xuân về, trên khắp các nẻo đường đều đỏ rực dòng chữ “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới”. 89 năm qua, người dân cả nước nói chung và Long An nói riêng luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3, ông Nguyễn Chí Trãi làm nhiều việc có ích cho dân (Trong ảnh: Ông Trãi đi trên chiếc cầu do mình vận động người dân đóng góp xây dựng)

Trong vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3, ông Nguyễn Chí Trãi làm nhiều việc có ích cho dân (Trong ảnh: Ông Trãi đi trên chiếc cầu do mình vận động người dân đóng góp xây dựng)

Nêu gương

Năm 1987, hưởng ứng chương trình lấp kín Đồng Tháp Mười, chàng trai trẻ Nguyễn Chí Trãi rời Tân An đến vùng đất bưng biền xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng khai hoang. Hơn 30 năm trôi qua, tài sản ông có được không chỉ là những cánh đồng lúa bạt ngàn, được cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, mang lại cuộc sống sung túc cho gia đình mà điều đáng quý nhất theo ông đó chính là được sự tin yêu, tín nhiệm của người dân nơi đây. Ông kể, nhiều năm qua, những bạn bè “cùng chí hướng” đã rời bỏ vùng đất hoang hóa này vì không chịu được cảnh “muỗi kêu như sáo thổi” nhưng ông vẫn kiên trì bám trụ. Nhớ lời Bác Hồ dạy, người đảng viên này luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự đổi mới của quê hương. Yêu mảnh đất đã “cưu mang” gia đình mình, ông tình nguyện làm Trưởng ấp, Bí thư Chi bộ ấp 3. Hơn 10 năm gắn bó, người dân ấp 3 luôn nhớ đến hình ảnh ông tích cực vận động hiến đất làm đường, xây cầu, thắp sáng đường quê, tặng quà tết cho người nghèo,... hoặc “rủ rê” nông dân tham gia cánh đồng lớn để tăng năng suất. Từng công việc của ấp dù lớn hay nhỏ, thù lao chẳng có là bao nhưng ông vẫn “lăn xả” hết mình. Nhờ đó, chi bộ của ông nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. 

Ông nói: “Vùng đất này ngày xưa làm gì có đường để đi, quanh năm ngập nước, người dân khổ lắm! Bây giờ cuộc sống thay đổi nhiều, nhân dân cùng Nhà nước thực hiện một số công trình. Trong sinh hoạt chi bộ, tôi lồng ghép tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương (NQTW) 4 (khóa XII) qua những việc làm cụ thể, sát với tình hình địa phương để đảng viên, người dân nắm bắt”. 

Với suy nghĩ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân nên dù ở cương vị nào, Đại úy Lê Tấn Dư - Trưởng Công an xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen, hoa cho đại diện tập thể có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018

Anh cho rằng, trong suốt cuộc đời mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tâm niệm 4 chữ “yêu nước, thương dân” nên là đảng viên trẻ của ngành công an, mình cần sống sao cho xứng đáng. Là trinh sát hình sự, khi về nhận nhiệm vụ tại xã Mỹ Lộc, anh Dư tròn 31 tuổi. Trò chuyện cùng anh, chúng tôi hiểu thêm những vất vả của người chiến sĩ Công an nhân dân. Trót yêu màu áo xanh nên anh cùng đồng đội không quản ngày đêm bám địa bàn, phối hợp các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Bất cứ nơi đâu phát sinh vụ việc, người dân báo tin là anh cùng đồng đội lập tức xuống địa bàn, phối hợp chính quyền giải quyết một cách thấu tình, đạt lý.

Với phương châm “không để lọt kẻ gian, không để oan người ngay” và không “bắt cóc bỏ dĩa”, bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng đội đột kích, mở đợt truy quét tệ nạn mại dâm trá hình,... Nhờ sự quyết liệt của anh, từ năm 2016 đến nay, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã giảm đáng kể. Anh cùng lực lượng dân phòng phá nhiều chuyên án, trả lại tài sản cho người bị mất, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. 

Làm cho dân tin

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2018 gắn với thực hiện NQTW4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện quy định định kỳ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, các đơn vị tháo gỡ những khó khăn, nêu cao vai trò gương mẫu, tác phong công tác của người đứng đầu. Các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, đơn vị. Đó là TP.Tân An với công tác tuyên truyền, thực hiện dự án đường Vành đai; huyện Châu Thành với lộ trình huyện đạt chuẩn nông thôn mới, Đề án sản xuất 2.000ha thanh long ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Bến Lức tập trung giải quyết việc bao chiếm đất công tại Thạnh Lợi và chính sách bồi thường, tái định cư ở Nhựt Chánh; Cần Giuộc với công tác lập lại trật tự xây dựng; Đức Huệ chú trọng phòng, chống buôn lậu qua biên giới, người dân sang Campuchia đánh bạc; Kiến Tường thực hiện tốt việc trao đổi, cung cấp thông tin, nắm bắt dư luận xã hội; Tân Hưng tập trung công tác quản lý đất đai, kiểm tra công vụ, giải quyết thủ tục hành chính; Thạnh Hóa với vấn đề xử lý rác thải; Công an tỉnh thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh với công tác quản lý cán bộ trong thực hiện Đề án 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy;...

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, Đảng ủy xã Phước Đông từng bước khắc phục những hạn chế trước đây (Trong ảnh: Ông Huỳnh Văn Bánh (người đứng) trong một lần gặp gỡ người dân xã Phước Đông)

Sau khi nội bộ xã Phước Đông, huyện Cần Đước có biểu hiện mất đoàn kết, phong trào ở địa phương đi xuống, làm giảm lòng tin của người dân, năm 2014, ông Huỳnh Văn Bánh khi đó là Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân được phân công làm lãnh đạo xã Phước Đông. Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, ông củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; phân công các đồng chí trong ban thường vụ, đảng ủy viên làm trưởng đoàn công tác các ấp nhằm bám sát cơ sở, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó cơ sở, ông từng bước củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã qua nhiều mô hình thực tế tại địa phương. Những ngày đầu, tuần nào ông cũng dành thời gian đi cơ sở để gặp dân. Những nơi đến, ông đều lắng nghe và ghi chép cẩn thận những đóng góp, kiến nghị của người dân để khắc phục những tồn tại, hạn chế trước đây. Ông nói: “Địa bàn xã khá rộng, dân số rất đông. Cán bộ, công chức ở địa phương có năng lực, song nội bộ mất đoàn kết dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy làm, không có kỷ cương, nề nếp, nhất là trong công tác tiếp công dân và xử lý các thủ tục hành chính,... Từ đó làm cho người dân bức xúc suốt thời gian dài. Khi tôi được điều động về làm Bí thư, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn. Tôi hiểu mình phải có những đột phá, làm sao để giải quyết thật tốt những tồn đọng của các năm trước”.

Ông tâm niệm, bản thân là người đứng đầu phải làm gương để cán bộ, công chức noi theo. Phải mất gần 2 năm, ông mới chấn chỉnh được tình hình của xã Phước Đông. Tại địa phương hiện có nhiều mô hình tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính,... được Huyện ủy Cần Đước đánh giá cao, lấy lại niềm tin của người dân. Ông luôn căn dặn bộ phận một cửa, tiếp công dân phải giải thích, hướng dẫn cụ thể những vấn đề người dân thắc mắc. Đến nay, dù tình hình đi vào ổn định nhưng ông vẫn duy trì thói quen đi cơ sở. Không những vậy, thứ hai hàng tuần, Đảng bộ xã tổ chức chào cờ có sự tham dự của bí thư chi bộ, trưởng các ấp. Sau đó, những người này họp với Ban Thường vụ Đảng ủy xã để thông tin một số vấn đề trong dân. Nhờ đó, 3 năm trở lại đây, các phong trào của địa phương phát triển mạnh, nhận cờ thi đua của UBND tỉnh, đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh suốt nhiều năm liền. 

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường nhận định, những năm trước, Đảng bộ xã Phước Đông xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nhưng những năm gần đây, với những cách làm cụ thể của các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã,... đã có sự chuyển biến rõ rệt. 

Học tập và làm theo gương Bác, cán bộ, công chức trong tỉnh niềm nở tiếp đón nhân dân đến giải quyết các thủ tục hành chính

Thực hiện Chỉ thị 05 và NQTW4 tại huyện Cần Đước gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy các xã, thị trấn trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, các địa phương trong huyện khắc phục những hạn chế của năm trước. Đảng ủy xã Long Khê từng bước khắc phục khó khăn trong phương pháp, điều hành có chuyển biến mạnh mẽ, thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, giao thông nông thôn. Hay xã Phước Vân huy động sức dân mở rộng giao thông nông thôn, ánh sáng đèn đường, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao làm thay đổi diện mạo nông thôn,... Học tập và làm theo gương Bác, đảng ủy khối chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, cải cách thủ tục hành chính, chỉ đạo hệ thống chính quyền cấp cơ sở, hướng về nhân dân,... Để làm được những việc đó, huyện phân công từng đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách các đảng ủy còn nhiều khó khăn, tìm hướng khắc phục, giải quyết những tồn đọng.

Lo cho dân

Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với NQTW4 (khóa XII), tỉnh giải quyết được những bức xúc kéo dài trong nhiều năm qua. Một trong những vấn đề đó chính là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tái định cư. 

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang, sau gần 1 năm ban hành Nghị quyết 77, HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức các đoàn tái giám sát thực tế tại 12 trong số 47 dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước có bố trí tái định cư tại các huyện thuộc vùng kinh tế trọng điểm: Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa,... Qua giám sát cho thấy, tại các khu tái định cư chậm tiến độ gây bức xúc trong nhân dân trước đây, nay có sự chuyển biến khá tích cực. Đặc biệt, số lượng nền tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tăng lên đáng kể; tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại một số dự án tiến triển nhanh so với thời điểm cuối năm 2017.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán cho biết, đến nay, có hàng trăm mô hình từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với NQTW4 (khóa XII). Dù tên gọi, cách làm của từng mô hình có khác nhau song đều cùng chung nội dung, ý nghĩa và hướng đến lợi ích của nhân dân. Nhìn chung, năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng trong tỉnh lãnh đạo, quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 gắn với thực hiện NQTW4 (khóa XII) và Đề án 02 của Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nhất là tập trung thực hiện 2 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm theo NQ Đại hội X Đảng bộ tỉnh; xử lý hiệu quả các vấn đề nổi cộm, bức xúc, được dư luận quan tâm; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều hành;... Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; không để xảy ra những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. 

Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tỉnh giải quyết được những tồn đọng, bức xúc trong nhân dân (Trong ảnh: Đoàn giám sát HĐND tỉnh tái giám sát một số dự án tái định cư trên địa bàn huyện Cần Giuộc)

Bước sang năm mới, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 trở thành việc làm thường xuyên đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tổ chức học tập, quán triệt, thực hiện nghiêm túc nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuyên đề năm 2019 về Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân; đưa nội dung Chỉ thị 05 và NQTW4 (khóa XII) vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ; nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả; tổ chức biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình;...

Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi. Đằng sau những quang vinh vẫn còn những âu lo chưa dứt, đó là nạn tham nhũng, lãng phí, những đòi hỏi bức thiết từ cải cách hành chính, tinh giản biên chế,... Đón mùa xuân mới, với sự đoàn kết, quyết tâm, chúng ta vững tin Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An tiếp tục chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển. /.

"Đến nay, có hàng trăm mô hình từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Dù tên gọi, cách làm của từng mô hình có khác nhau song đều cùng chung nội dung, ý nghĩa và hướng đến lợi ích của nhân dân”.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết