Tiếng Việt | English

22/04/2023 - 09:38

Mưu sinh mùa nắng nóng

Dưới cái nắng như “đổ lửa”, người lao động vẫn bám đồng ruộng, công trường,... miệt mài làm việc. Mỗi người một công việc khác nhau nhưng đều có chung sự chịu thương, chịu khó, nỗ lực vượt qua vất vả, nhọc nhằn để mưu sinh.

Mặc cho trời nắng, nông dân vẫn ra đồng thu hoạch lúa

Bao giờ cũng vậy, nắng gay gắt rơi vào thời điểm vụ lúa Đông Xuân và Hè Thu nối tiếp nhau khiến nông dân thêm phần vất vả. Thế nhưng, đổi lại những giọt mồ hôi là vụ lúa năm nay trúng mùa, được giá nên ai nấy đều phấn khởi. Trên cánh đồng lúa chín tại xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An nông dân và chủ máy gặt đập liên hợp tất bật thu hoạch lúa. Nhờ áp dụng cơ giới vào sản xuất, việc thu hoạch lúa của nông dân đã bớt vất vả, tiết kiệm thời gian và công sức. Sau khi thu hoạch lúa, nông dân lại tất tả gom rơm,... “Nắng chang chang, mồ hồi nhễ nhại nhưng bù lại lúa trúng nên ai cũng vui” - anh Nguyễn Văn Mãi (xã Tân Ninh) chia sẻ.

Nông dân gom lúa về nơi tập kết dưới cái nắng gay gắt

Với những người phải lao động mưu sinh ngoài đường như bán hàng rong, chạy xe ôm, thu mua phế liệu, giao hàng,..., công việc vất vả hơn rất nhiều dưới cái nắng khắc nghiệt. Dù đã hơn 12 giờ trưa, dưới cái nóng như đổ lửa nhưng anh Nguyễn Hồng Qui - nhân viên giao hàng, vẫn tranh thủ ngược xuôi trên các ngả đường để giao đơn hàng cho khách.

Theo anh Qui, hầu hết khách hàng đều chọn nhận hàng ngoài giờ làm việc. Mỗi ngày anh giao từ 60-80 đơn hàng. Tuy nhiên, không phải đơn hàng nào cũng có người nhận liền mà phải liên hệ, đi lại nhiều lần mới giao được hàng. “Trời nắng, hơi nóng từ mặt đường tỏa ra bỏng rát người, vì thế tôi phải tính toán cung đường đi nhanh nhất, ngắn nhất và phải gọi điện thoại hẹn khách nhận hàng đúng giờ, tránh đi lại mất công. Ngoài ra, để bảo đảm sức khỏe, tôi chuẩn bị thêm áo chống nắng, găng tay, khẩu trang và bình nước mát để uống khi phải di chuyển dưới trời nắng nóng” - anh Qui nói.

Đôi bàn tay chai sạn, bộ quần áo lấm lem và những giọt mồ hôi nhễ nhại là hình ảnh quen thuộc của người thợ hồ trong mùa nắng nóng. Đây vốn là công việc vất vả nên không phải ai cũng có thể theo nghề. Gần như suốt ngày phơi mình dưới cái nắng khắc nghiệt, song những người thợ hồ vẫn không dám chểnh mảng, lơ là công việc để có thu nhập.

Giữa trưa, shipper vẫn tranh thủ ngược xuôi trên các ngả đường để giao đơn hàng cho khách

Dẫu biết nghề tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng vì gánh nặng mưu sinh, nhiều người vẫn bám trụ. Ngồi nghỉ mệt bên công trình nhà ở đang xây dựng, anh Nguyễn Văn Lũy (phường 4, TP.Tân An) bộc bạch: “Mấy ngày nay, tiết trời oi bức, không khí ngột ngạt, ở trong nhà còn cảm thấy nóng huống hồ phơi nắng cả ngày ngoài trời. Mặc dù vất vả nhưng chúng tôi vẫn phải cố gắng làm việc để có tiền trang trải cuộc sống. Chứ đến mùa mưa, phần lớn thợ hồ đều thất nghiệp, muốn được đội nắng ra công trình cũng chẳng có ai thuê”.

Vượt nắng, người thợ xây vẫn miệt mài trên công trình

Dù làm công việc gì, ở ngành nghề nào, việc phải lao động ngoài trời nắng nóng là rất vất vả và gây hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, các chuyên gia về y tế đã khuyến cáo: Trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều là đỉnh điểm tác động của tia cực tím. Vì vậy, người dân nên hạn chế ra ngoài, đặc biệt đối với trẻ em. Để bảo vệ sức khỏe, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên hạn chế làm việc trong thời gian dài hoặc liên tục ở trong môi trường nhiệt độ cao.

Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời, cần sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp, uống nước đều đặn, uống thêm các loại nước có bổ sung muối và khoáng chất đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc. Nếu có những biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, ra mồ hôi quá nhiều, phải lập tức ngừng làm việc, tìm nơi mát mẻ, thoáng gió, uống nước và nghỉ ngơi. Các trường hợp nặng phải đến cơ sở y tế gần nhất để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết