Tiếng Việt | English

11/10/2017 - 03:10

Mỹ Yên: Cứ mưa là ngập!

Mới đây, sau 2 cơn mưa lớn vào đầu tháng 10/2017, khu vực rộng lớn cặp Quốc lộ 1 rộng hơn 100ha thuộc ấp 3 và 4 của xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An “chìm” trong biển nước, gây phiền hà cho người dân nơi đây.

Đường vào cổng văn hóa ấp 4 bị xuống cấp nặng nề

Cứ mưa là ngập!

Từ Quốc lộ 1 theo con đường liên xã, thuộc ấp 3, nước đọng thành vũng, mặt đường đầy “ổ voi”, “ổ gà”, đá xanh bị bong tróc, loang lổ; 2 bên đường ao, ruộng ngập nước;...

Chị Nguyễn Thị Út - người dân trong khu vực, bức xúc: “Sau 2 cơn mưa lớn, khu vực tôi ở gần như bị cô lập, xung quanh là biển nước màu đen bốc mùi hôi thối, rất khó chịu (nhà chị gần các cơ sở sản xuất). Theo tôi biết, nước không thoát được như trước đây vì một số hộ dân không cho đặt ống cống thoát nước”.

Trên những tuyến đường liên xã, tuy được trải nhựa nhưng nhiều chỗ bị đọng nước. Mặt đường hư hỏng, xuất hiện rất nhiều “ổ voi”, “ổ gà”. Phía cổng văn hóa ấp 4, đường liên xã tiếp giáp Quốc lộ 1, có nhiều xí nghiệp và nhà trọ được xây dựng, xe tải, xe du lịch và môtô phải “bò” chậm chạp vì mặt đường xấu, có nhiều vũng nước sâu.

Ấp 4 là “tâm điểm” của vùng nước ngập, bà Đoàn Thị Sắn, 80 tuổi, bức xúc: “Từ nhỏ đến lớn, tôi chưa từng sống trong cảnh ngập lụt như thế này, bây giờ cứ mưa là ngập!”.

Theo người dân địa phương, 2 năm nay, khi đường liên xã được tráng nhựa, nhà trọ "mọc" lên như nấm, kéo theo là tình trạng nước ngập, ô nhiễm môi trường, lúa sạ không được, bị nhiều sâu, bệnh,...

Chị Đặng Thị Việt - người mới đến lập nghiệp ở ấp 4, phản ánh: “Mưa lớn làm nước tràn vô nhà, mấy đứa con tôi không có chỗ ngồi học, mọi sinh hoạt gia đình rất khó khăn. Phía sau nhà, nước ngập lênh láng, sợ nhất là ruồi, muỗi phát sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe!”.

Ảnh hưởng kinh tế, đời sống

Quá bức xúc, anh Ngô Hồng Ngọc cho biết: “Hôm mưa lớn, nhà, ruộng, ao cá của gia đình tôi “chìm” trong biển nước. Phía sau nhà tôi, nhiều gia đình phải kê tủ, giường vì nước ngập vô nhà sâu ngang bụng người lớn”.

Được biết, khu vực anh Ngọc phản ánh thuộc ấp 4, giáp Quốc lộ 1. Theo anh, thiệt hại về kinh tế, đời sống của người dân khu vực này rất lớn. Gia đình anh bị mất trắng cá trong ao rộng hơn 1.000m2 nuôi được 2 năm.

Còn bà Sắn cùng con gái, ngoài việc bán quán còn canh tác hơn 5.000m2 ruộng. Trước đây, mỗi năm, bà làm 3 vụ lúa; mỗi vụ thu hoạch từ 80-100 giạ lúa. Bây giờ chỉ làm 2 vụ, mỗi vụ thu hoạch chưa đến 40 giạ. “Nước ngập như vầy hoài, không biết làm ăn sao đây?" - bà Sắn rầu rĩ.

Trưởng ấp 3 - Lê Văn Hay cho biết: “Gần đây, trong ấp có 3 trường hợp bị sốt xuất huyết. Tình trạng nước ngập tù đọng thế này dẫn đến nguy cơ dịch bệnh rất cao”.

Phải thuận lợi cho cuộc sống người dân

Theo bà Sắn, nguyên nhân nước ngập là do mưa xuống, nước chỉ thoát được qua miệng cống chỗ ruộng ông Tám Nu, không thể thoát nước phía cống qua ruộng ông Lê Hữu Oánh, bởi ông Oánh đắp cống, không cho thoát qua ruộng nhà ông.

“Ông Oánh không cho đường nước đi qua ruộng nhà ông bởi nước bị ô nhiễm từ những dãy nhà trọ. Nguồn nước khi chảy qua ruộng thì ông không trồng lúa được!” - ông Lê Văn Hay cho biết nguyên nhân. Và ông thông tin thêm: “Trên địa bàn ấp có hơn 40 dãy nhà trọ với hơn 500 phòng. Nước thải sinh hoạt từ những nhà trọ này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và môi trường trong khu vực. Nước đọng dẫn đến ao tù, chuột và ruồi, muỗi phát sinh. Nhiều người thiếu ý thức còn vứt rác xuống ao nên càng gây ô nhiễm môi trường”.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân gây tình trạng ngập nước chủ yếu là do sự phát triển của nhà máy, xí nghiệp và các dịch vụ phục vụ như nhà trọ, quán,... trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức - Phạm Chí An: “Cơn mưa lớn vào đầu tháng 10 vừa qua, cả xã đều ngập. UBND xã đang tìm cách giải quyết việc thoát nước tại 2 khu vực bị ngập nặng như nêu trên. Đồng thời, tổ chức sửa chữa đường liên ấp 4 để người dân đi lại thuận tiện”.

Tìm giải pháp hiệu quả để thoát nước, chống ngập úng là nhiệm vụ hết sức quan trọng để bảo vệ kết cấu hạ tầng của xã nông thôn mới Mỹ Yên (được công nhận năm 2015); đồng thời, bảo đảm được việc sản xuất và sinh hoạt cho người dân. Đây là điều mà người dân mong mỏi UBND xã Mỹ Yên cần làm ngay!

 Hải Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích