Tiếng Việt | English

17/01/2018 - 19:17

Nắm bắt, giải quyết kịp thời đình công, lãn công

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được tại cuộc họp đánh giá công tác giải quyết đình công năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ ngăn ngừa, giải quyết đình công năm 2018 với một số sở, ngành, địa phương vào chiều ngày 17/01...

Từ ngày 15/11/2016 đến  15/11/2017, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra 45 vụ đình công, lãn công tự phát tại 39 doanh nghiệp (chủ yếu doanh nghiệp nước ngoài), giảm 6 vụ so năm 2016, trong đó các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa xảy ra nhiều.

Một vụ công nhân đình công yêu cầu Cty thực hiện các chế độ chính sách

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An – Hoa Thanh Niên, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đình công, lãn công là do quyền và lợi ích của người lao động chưa được bảo đảm, một số doanh nghiệp chưa chấp hành tốt quy định pháp luật về lao động, chậm trả lương,...

"Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân do sự hiểu biết và nhận thức của người lao động về các quy định của pháp luật về lao động, chính sách về lao động  còn hạn chế dẫn đến có những đòi hỏi không đúng", ông Hoa Thanh Niên cho biết thêm.

Qua đánh giá của UBND tỉnh Long An, đa số đình công, lãn công xảy ra trong năm 2016 quy mô  nhỏ, xảy ra trong thời gian ngắn, không có những hành động quá khích, gây rối làm ảnh hưởng tình hình an ninh, trật tự ở địa phương. Trong công tác tuyên truyền, vận động, giải quyết đình công, lãn công có những hiệu quả tích cực, tuy nhiên, còn những hạn chế trong công tác phối hợp giữa các ngành, chính quyền địa phương và tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được đề nghị các ngành, địa phương nắm bắt, giải quyết kịp thời đình công, lãn công trong dịp tết

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được nhấn mạnh “Vào thời điểm gầnTết, đình công, lãn công liên quan đến chế độ, chính sách, nhất là tiền thưởng có nguy cơ dễ xảy ra. Theo đó, đề nghị các ngành, địa phương kịp thời nắm bắt, phát hiện những dấu hiệu đình công, lãn công để ngăn ngừa, đồng thời tìm hiểu rõ nguyên nhân để chủ động giải quyết tốt vụ việc".

Trong cuộc họp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An cũng thông qua kế hoạch thăm hỏi; nắm tình hình thực hiện chế độ, chính sách tiền lương, thưởng tết và tăng lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; dự thảo quy chế làm việc của Ban chỉ đạo giải quyết đình công, lãn công; dự trù kinh phí công tác hoạt động của Ban chỉ đạo giải quyết đình công, lãn công./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết