Tiếng Việt | English

06/02/2019 - 19:45

Năm Hợi, bàn chuyện heo

Người xưa có câu: “Muốn giàu nuôi cá, muốn khá nuôi heo, muốn nghèo nuôi vịt”. Vậy mà, nghề nuôi heo những năm gần đây đang đối diện với nhiều khó khăn. Trong khi đó, phong trào, mô hình nuôi heo đất lại phát triển không ngừng.

Giá heo hơi thời gian gần đây tăng trở lại, nhưng nhiều người nuôi vẫn còn e dè trong việc tái đàn

Giá heo hơi thời gian gần đây tăng trở lại, nhưng nhiều người nuôi vẫn còn e dè trong việc tái đàn

Thăng trầm nghề nuôi heo 

Ngoài những câu chuyện buồn như sử dụng chất cấm, tiêm thuốc an thần, bơm nước vào heo làm ảnh hưởng đến người chăn nuôi chân chính thì việc giá heo xuống thấp trong thời gian dài làm người nuôi thua lỗ nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến chăn nuôi heo. Có những thời điểm trong năm 2017, giá heo hơi chỉ ở mức 25.000-30.000 đồng/kg, có nơi xuống dưới 23.000 đồng/kg nhưng giá thịt heo ở các chợ vẫn ở mức cao. Để “vớt vát” lại chút vốn, nhiều hộ chăn nuôi ở các huyện: Đức Hòa, Châu Thành, Tân Trụ,... tự giết mổ heo, mang đi bán. Đúng vào thời điểm heo rớt giá sâu, gia đình anh Lê Thành Lộc, ngụ xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, có gần 100 con heo từ 80-100kg. Tính ra mỗi con heo nặng 1 tạ, anh lỗ gần 1 triệu đồng. “Sau đợt giá heo xuống thấp, thua lỗ nặng, tôi quyết định tạm thời “treo” chuồng”.

Những tháng đầu năm 2018, “cơn bão” heo hơi rớt giá vẫn cứ đeo bám dai dẳng làm nhiều người chăn nuôi thua lỗ. 4 tháng đầu năm, giá heo hơi chỉ ở mức hơn 30.000 đồng/kg. Sau thời gian dài người nuôi heo rầu rĩ, từ tháng 5, giá heo hơi có phần khởi sắc khi tăng lên 35.000 đồng/kg. Cứ thế tăng dần hàng tháng và đến tháng 9 tăng vọt lên hơn 49.000 đồng/kg, đến tháng 12 hơn 50.000 đồng/kg. “Hiện tại, vốn đầu tư 1kg heo hơi từ 37.000-40.000 đồng, với giá cả thị trường như trên, trừ chi phí đầu tư, người chăn nuôi cũng có lời kha khá” - Trưởng phòng Chăn nuôi (Chi cục Chăn nuôi và Thú y) - Trương Công Đạm cho biết.

Dù giá thu mua heo hơi đang khởi sắc nhưng vì dư âm từ “cơn bão” rớt giá kéo dài thời gian trước nên nhiều người nuôi chưa sẵn sàng tái đàn. Như ông Nguyễn Văn Biểu, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, những năm trước thường duy trì mức nuôi khoảng 200 con nhưng sau thời gian thua lỗ thì hiện nay ông ngại tái đàn. Hiện số lượng đàn heo duy trì ở chuồng giảm khoảng 50 con so với trước. 

Cũng vì lý do đó nên số lượng đàn heo trên địa bàn tỉnh Long An chưa tăng trở lại. Thời điểm tháng 4/2018, đàn heo toàn tỉnh hơn 169.000 con (giảm 36% so với cùng kỳ), còn hiện nay, dao động ở mức 162.000 con, trong đó, nuôi nông hộ, quy mô nhỏ là chủ yếu, tập trung ở các huyện: Tân Trụ, Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ, Châu Thành...

Thế nhưng, giá heo hơi tăng mạnh thời gian gần đây nên khả năng người nuôi ồ ạt tái đàn rất cao. Cuối tháng 9, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi heo tái đàn với quy mô hợp lý, chọn lọc con giống chất lượng cao, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới để nâng cao năng suất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Lan tỏa phong trào nuôi heo đất

Trong khi nuôi heo thịt đang gặp nhiều khó khăn thì phong trào nuôi heo đất trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, nhân rộng; nổi bật nhất là ở Hội Khuyến học, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN)các cấp. Ngoài ý nghĩa tiết kiệm chi tiêu, “tích tiểu thành đại” thì nuôi heo đất còn mang nhiều giá trị nhân văn. Theo tổng kết của Hội Khuyến học tỉnh, năm 2018, tổng số heo đất được nuôi trong hộ gia đình, dòng họ, đơn vị, trường học, nhà chùa,... là 325.000 con. Tổng số tiền có được từ nuôi heo đất khuyến học trong năm là 20 tỉ đồng (trong 20 năm qua là 80 tỉ đồng). Số tiền nuôi heo này được trích ra một phần để sử dụng vào mục đích cho con em học tập và giúp đỡ học sinh nghèo như tặng sách vở, quần áo, học bổng vào dịp đầu năm học mới. 

Từ năm 2016 đến nay, chị Bùi Thị Hồng Hoa (phường 6, TP. Tân An) tích cực nuôi heo đất khuyến học. Hàng ngày, chị vẫn thường bỏ tiền mệnh giá nhỏ vào heo đất. Đầu năm học, chị đưa heo đất đến nhờ Hội Khuyến học TP.Tân An chuyển tới giúp đỡ học sinh nghèo, có năm chị tặng 2 con, khi đập ra mỗi con hơn 2 triệu đồng.

Ngoài Hội Khuyến học, mô hình nuôi heo đất do Hội LHPN thực hiện từ năm 2008 ngày càng được nhân rộng trên địa bàn tỉnh. “Đây là mô hình tiêu biểu của Hội LHPN nhiều xã, thị trấn đăng ký thực hiện học tập và làm theo gương Bác” - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc cho biết. Trong đó, tất cả các xã, thị trấn của 6 huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa, Tân Thạnh, Đức Hòa, Châu Thành đều thực hiện mô hình nuôi heo đất. Mô hình nuôi heo đất của các cấp Hội LHPN có nhiều tên gọi: Heo đất tình thương, Nuôi heo đất vì PN nghèo, Mẹ cùng con nuôi heo đất, Tiết kiệm nuôi heo đất,...

Có nhiều cách gọi khác nhau nhưng tựu trung, ngoài mục đích tiết kiệm chi tiêu của gia đình thì còn trích một phần số tiền để giúp đỡ PN nghèo, bất hạnh. Mô hình này cũng tập hợp được hội viên PN sinh hoạt, tạo sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Từ khi mô hình này ra đời đến nay đã giúp đỡ hàng ngàn lượt hội viên PN, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. 

Nuôi heo đất khuyến học đang ngày càng lan tỏa

Nuôi heo đất khuyến học đang ngày càng lan tỏa

Ở huyện Cần Đước, phong trào nuôi heo đất trong chị em PN được thực hiện rất bài bản. Hội LHPN huyện tổ chức lễ phát động nuôi heo đất trong toàn bộ 17 xã, thị trấn. Chỉ mới thực hiện từ năm 2015 nhưng đến năm 2018, có gần 2.300 hội viên Hội LHPN tham gia nuôi heo đất. Hình thức nuôi heo đất của PN huyện Cần Đước có thể là nuôi tập thể theo chi, tổ hội, ban chấp hành và hộ hội viên cá nhân. 

Vào những ngày lễ như 8/3, 20/10, hội viên sẽ gom heo về một địa điểm để khui và tổng kết số tiền thu được. Chỉ tính riêng 2 năm 2017 và 2018, khi đập heo đất đã thu về số tiền gần 600 triệu đồng, qua đó trích ra một số tiền giúp đỡ, tặng quà cho hơn 500 hội viên PN có hoàn cảnh khó khăn.

“Được nhận sự giúp đỡ từ số tiền nho nhỏ trong mô hình nuôi heo đất của các hội viên PN, có người cảm động rơi nước mắt vì thấy được tình cảm yêu thương mọi người dành cho mình. Đó cũng là sự san sẻ, động viên lớn lao để những chị em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh thêm động lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống” - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cần Đước - Lại Thị Kim Minh phấn khởi cho biết./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết