Tiếng Việt | English

16/08/2017 - 23:15

Nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến sự hài lòng cho người dân

Đức Hòa là huyện xếp thứ 2 về cải cách hành chính (CCHC) trong tỉnh Long An. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế. Nhận thấy điều đó, huyện kiên quyết khắc phục nhằm mang lại sự hài lòng cho người dân.

“Tôi hài lòng!”

Ngay cửa ra vào Trung tâm Hành chính công của huyện là bàn lấy số và hướng dẫn. Ở đó, người dân lấy số thứ tự và được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục nếu cần. Ngoài ra, một số biểu mẫu hồ sơ được phát miễn phí tại đây nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Bà Hoàng Thị Huyền, ở thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa ngồi chờ cán bộ hướng dẫn thủ tục, cho biết: “Tôi thấy, liên hệ làm việc ở đây bây giờ thoải mái hơn nhiều. Cán bộ làm việc nhanh chóng. Tôi hài lòng!”.

Cán bộ hướng dẫn tại Trung tâm Hành chính công Đức Hòa

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - Nguyễn Tấn Lực cho biết: “Trung tâm Hành chính công của huyện được trang bị từ chỗ ngồi, nước uống đến mẫu hồ sơ và viết để điền thông tin, phục vụ người dân. Ngoài ra, mặc dù chưa trang bị hệ thống lấy số tự động nhưng trung tâm vẫn tổ chức cho người dân lấy số thứ tự nhằm tránh xảy ra việc chen lấn hoặc xáo trộn hồ sơ. Không chỉ vậy, chúng tôi còn bố trí riêng một cán bộ chuyên hướng dẫn người dân lấy số thứ tự và làm hồ sơ, thủ tục nếu cần”.

Nhờ vậy, Trung tâm Hành chính công của huyện nhận được sự đánh giá cao của tổ chức, cá nhân đến liên hệ tại đây. Ông Nguyễn Công Huệ, ở xã Hòa Khánh Đông, là hộ kinh doanh nên thường xuyên đến liên hệ làm hồ sơ, thủ tục tại trung tâm và nhận thấy nơi đây có nhiều thay đổi tích cực.

Ông nói: “Tôi đến làm lại giấy phép kinh doanh, thấy cán bộ vui vẻ, hòa nhã. Chỗ ngồi chờ nhiều hơn, thấy thoải mái hơn, có cả cán bộ hướng dẫn nên mọi thứ dễ dàng hơn”. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho những nỗ lực của Đức Hòa trong thực hiện CCHC!

Nỗ lực không ngừng

Để có những tín hiệu vui như trên là cả quá trình nỗ lực của huyện trong việc nhanh chóng khắc phục những hạn chế trong CCHC của mình. Đầu năm 2017, Sở Nội vụ tổ chức kiểm tra công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND huyện. Đoàn chỉ ra một số hạn chế mà huyện đang gặp phải trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC: Hồ sơ trễ hẹn nhiều; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế giải quyết hồ sơ không theo thứ tự danh sách của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện chuyển qua; chưa đưa tất cả TTHC vào tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả;...

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện - Lê Văn Đức, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong công tác CCHC tại Đức Hòa (đặc biệt là tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn cao). Trong đó, nổi bật có thể kể đến: Số lượng hồ sơ, TTHC thuộc lĩnh vực đất đai của huyện năm 2016 có biến động lớn; hồ sơ luân chuyển mất nhiều thời gian (8 đến 10 ngày) trong khi thời gian theo quy định để giải quyết không nhiều (10 ngày cho thủ tục chuyển nhượng và 15 ngày cho thủ tục chuyển mục đích); công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong giải quyết hồ sơ, TTHC chưa chặt chẽ;...

Nhận thấy những hạn chế trên, UBND huyện nhanh chóng triển khai chấn chỉnh, ra các văn bản, thông báo khắc phục triệt để các vướng mắc trên. Ông Lê Văn Đức cho biết: “Sau khi làm việc với đoàn kiểm tra, nhận thấy các hạn chế, lãnh đạo huyện kiên quyết chấn chỉnh. Nhiều thông báo, văn bản được ban hành nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, huyện cũng tiến hành nhiều đợt kiểm tra công vụ tại các đơn vị. Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công đưa vào vận hành thử nghiệm, góp phần khắc phục những hạn chế, tồn tại”.

Đức Hòa: Nhiều tiến bộ trong cải cách hành chính

Đức Hòa: Nhiều tiến bộ trong cải cách hành chính 

Cập Nhật 09-08-2017

Ngày 08/8, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính do Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Long An - Võ Minh Thành dẫn đầu có cuộc làm việc với UBND huyện Đức Hòa về công tác cải cách hành chính.

Phấn đấu giảm hồ sơ trễ hạn còn 3%

Với quyết tâm trên, đến nay, cơ bản những hạn chế, tồn tại được giải quyết. Hồ sơ hành chính được giải quyết nhanh hơn, giảm phiền hà cho người dân và hạn chế được các biểu hiện tiêu cực. Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn tại Đức Hòa giảm xuống rõ rệt, từ hơn 29% trễ hạn (tính đến giữa tháng 5/2017) giảm xuống còn chưa đến 10% (tính đến giữa tháng 7/2017). Cũng trong vòng từ tháng 5/2017 đến tháng 7/2017, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn của Đức Hòa tăng hơn 11.500 hồ sơ.

Đó là những con số chứng minh cho sự nỗ lực của Đức Hòa trong việc nâng cao ý thức thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân.

Năm 2016, Đức Hòa được xếp thứ 2 về CCHC trong tỉnh. Năm 2017, huyện tiếp tục là một trong những địa phương được UBND tỉnh chọn thực hiện thí điểm mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đó, Trưởng phòng Nội vụ huyện - Lê Văn Đức khẳng định, đến cuối năm 2017, Đức Hòa phấn đấu đạt 97% hồ sơ đúng hạn và trước hạn. Để bảo đảm công tác CCHC đạt hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân, Đức Hòa tiếp tục tăng cường kiểm tra công vụ các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn. Ngoài ra, huyện cũng kiến nghị tỉnh tiếp tục hoàn thiện các phần mềm đang vận hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình luân chuyển và quản lý hồ sơ,...

Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Minh Thành đánh giá, Đức Hòa có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC. Khi phát hiện thiếu sót, huyện kiên quyết chấn chỉnh và đạt những kết quả rõ nét. Sở Nội vụ ghi nhận những nỗ lực của huyện và mong thời gian tới, Đức Hòa tiếp tục nỗ lực để công tác CCHC đạt nhiều kết quả tích cực hơn nữa, phục vụ tốt nhất yêu cầu của người dân./.

Tính đến giữa tháng 5/2017, Đức Hòa có 10.962/37.625 hồ sơ trễ hẹn (chiếm trên 29%) và 3.708/37.625 hồ sơ trước hẹn (chiếm trên 9,8%).

Tính đến giữa tháng 7/2017, Đức Hòa có 4.073/42.092 hồ sơ trễ hẹn (chiếm trên 9,6%) và 15.286/42.092 hồ sơ trước hẹn (chiếm trên 36%).

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết