Tiếng Việt | English

10/05/2025 - 11:18

Nhiều quy định trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được tiếp thu, chỉnh lý cho phù hợp với thực tiễn  

Sáng 10/5, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội tập trung thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Theo Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự thảo Luật trình tại kỳ họp này có 03 điều, đã sửa đổi, bổ sung 23 điều, bãi bỏ 01 điều và 07 điểm, khoản của Luật Quảng cáo năm 2012, tăng 05 điều sửa đổi, bổ sung so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8. Dự luật đã tiếp thu và chỉ đạo chỉnh lý thuật ngữ “quảng cáo” bảo đảm khái quát cao hơn, rõ nghĩa, không bị lẫn với thông tin không phải quảng cáo (như thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị), phù hợp với sự đa dạng của các hình thức quảng cáo hiện nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành Phiên thảo luận về dự thảo Luật, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Đối với thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, dự thảo Luật chỉnh sửa theo hướng điều chỉnh 02 loại đối tượng: (i) người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ trên mạng; (ii) người trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ, sử dụng có mục đích sinh lợi hoặc các hình thức khác theo quy định của Chính phủ. Bổ sung giải thích thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng”, chủ yếu dẫn chiếu đến quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng ghép Điều 4 và Điều 5 thành 01 điều quy định chung về Quản lý nhà nước về quảng cáo, đồng thời, giao Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước của từng bộ, ngành liên quan, trách nhiệm của UBND các cấp trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Đặc biệt liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, dự thảo Luật đã chỉnh lý Điều 15a theo hướng: (i) Khoản 1 quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; (ii) Khoản 2 quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung; (iii) Khoản 3 quy định về nghĩa vụ của người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, ngoài nghĩa vụ chung được quy định tại khoản 2, có một số nghĩa vụ đặc thù; bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.

Dự thảo Luật quy định những nguyên tắc chung và giao Chính phủ quy định danh mục, yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Nội dung này cũng phải trình Quốc hội trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành luật cùng với hồ sơ dự thảo Luật.

Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường đối với dự thảo Luật, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Đối với quảng cáo trên báo in, báo nói, báo hình, theo báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì hiện nay, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh, do vậy, để hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính, đủ nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng nội dung tin, bài, dự thảo Luật về việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí (không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí) và giữ quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5% như Luật Quảng cáo năm 2012 để bảo đảm quyền lợi của người xem khi đã phải trả phí.

Một nội dung quan trọng nữa là quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (Điều 15a); về nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng (khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 23); về trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ (điểm g khoản 5 Điều 23).

Đối với quảng cáo xuyên biên giới, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng xác lập đây là loại hình quảng cáo cần quản lý, các chủ thể liên quan phải thực hiện nghĩa vụ thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm, trường hợp không thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn và thực hiện biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, dự thảo Luật đã bổ sung quảng cáo rao vặt trong nội dung quy hoạch quảng cáo ngoài trời (khoản 1 Điều 37), đồng thời, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung trách nhiệm của UBND cấp tỉnh đối với hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn trong văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật.

Theo chương trình kỳ họp thì dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào chiều ngày 11/6/2025, ngày làm việc đầu tiên của Đợt 2./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết