Tiếng Việt | English

08/04/2024 - 09:14

Nâng cao đời sống gia đình chính sách, người có công

Trang sử hào hùng của dân tộc được viết nên bởi biết bao thế hệ đã ngã xuống, chịu mất mát một phần thân thể vì bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc. Sự hy sinh đó đã góp phần xây dựng một Việt Nam hòa bình, phát triển nhưng cũng để lại nỗi đau khôn nguôi đối với những người thân trong gia đình. Ghi nhớ công lao to lớn của những người đã ngã xuống, hy sinh một phần thân thể vì nền hòa bình, độc lập của đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh Long An luôn phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, không ngừng quan tâm, nâng cao chất lượng cuộc sống các gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) với cách mạng.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được (thứ 2, trái qua) thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho ông Nguyễn Văn Thao - thương binh hạng 1/4, tại huyện Bến Lức

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 100.000 NCC đang được ghi nhận, tôn vinh và hưởng trợ cấp ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, ngân sách Trung ương được phân bổ để hỗ trợ cho các GĐCS, NCC là hơn 10,5 tỉ đồng. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng NCC trên địa bàn tỉnh. Không chỉ gửi tặng các thương, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH),... những phần quà tết, lãnh đạo tỉnh còn dành sự tri ân sâu sắc trước công lao to lớn của thế hệ đi trước.

Đây là một trong những hoạt động thường niên của UBND tỉnh để bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ NCC, GĐCS. Đồng thời, hoạt động này còn là lời chúc mừng năm mới đầy ý nghĩa, mọi sự hanh thông, hạnh phúc đến các gia đình.

Thời gian qua, tỉnh luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, công khai, minh bạch chính sách ưu đãi cho GĐCS, NCC với cách mạng, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà, giúp các đối tượng có nơi ở ổn định. Trong năm 2023, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 19,3 tỉ đồng. Một phần kinh phí từ quỹ được trích hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa trong chương trình Tết Quân - Dân vào đầu Xuân Quý Mão năm 2023.

Toàn ngành còn thường xuyên kiểm tra, khảo sát xây dựng nhà tình nghĩa cho GĐCS, NCC trên địa bàn tỉnh và nâng mức hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng. Không chỉ vậy, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động tham mưu UBND tỉnh sử dụng nguồn xổ số kiến thiết tỉnh hỗ trợ để hoàn trả các kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC, người thờ cúng Mẹ VNAH và kinh phí xóa nhà tạm, dột nát cho hộ chính sách nghèo năm 2020.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Lê Thị Song An trao quà hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo tại thị xã Kiến Tường

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Hồng Mai cho biết: “Trong năm 2024, Sở chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho NCC; tiếp tục lộ trình chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho NCC; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ NCC. Để nâng cao chất lượng cuộc sống của các đối tượng, Sở phối hợp nhiều biện pháp hỗ trợ, bảo đảm không còn hộ NCC thuộc hộ nghèo và cận nghèo; tập trung vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây dựng nhà tình nghĩa cho NCC, GĐCS gặp khó khăn về nhà ở và hỗ trợ NCC, thân nhân gặp khó khăn trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, để thể hiện sự tri ân với những anh hùng liệt sĩ, Sở còn đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, NCC”; phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở chiến trường Campuchia”.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Đoàn cơ sở Sở Tài nguyên và Môi trường đến thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Giỏi ở huyện Thạnh Hóa

Thời gian qua, công tác quan tâm nâng cao đời sống các GĐCS, NCC đều được chính quyền các cấp và Nhân dân đồng lòng thực hiện. Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), Đoàn cơ sở Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2023 tại xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa. Các đoàn viên, thanh niên đã đến thăm, tặng quà cho Mẹ VNAH Võ Thị Giỏi gần 90 tuổi, ngụ ấp Cả Sáu.

Nằm trên chiếc giường được kê trong góc nhà, mẹ vui mừng, rưng rưng nước mắt khi thấy các chiến sĩ tình nguyện đến thăm. Trong không khí ấm áp với tiếng cười nói, những lời thăm hỏi, các đoàn viên, thanh niên gửi đến mẹ các phần quà, chúc mẹ sống lâu, mạnh khỏe bên con cháu. Việc làm thiết thực này không chỉ hỗ trợ gia đình mẹ Giỏi có thêm điều kiện sinh hoạt trong cuộc sống mà còn góp phần khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi đoàn viên, thanh niên.

Trong năm 2023, ngành LĐ-TB&XH huyện Thạnh Hóa chú trọng nâng cao chất lượng đời sống cả về vật chất và tinh thần cho các đối tượng GĐCS, NCC. Với tổng số 443 NCC được hưởng ưu đãi, trợ cấp, toàn huyện đã thành công chuẩn hóa, chuyển đổi và tạo lập dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia cho 100% đối tượng.

Thông tin từ Phòng LĐ-TB&XH huyện Thạnh Hóa, đơn vị đã chi trả trợ cấp điều dưỡng tập trung và tại nhà cho 201 đối tượng với số tiền hơn 337 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà mới và sửa chữa 17 căn nhà cho NCC và thân nhân với số tiền 590 triệu đồng.

Trong quí I/2024, Phòng bảo đảm thực hiện đúng, đủ các chính sách đối với NCC, GĐCS như có tổng 2.127 đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế; chi trợ cấp quà dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho 1.161 người với số tiền hơn 735 triệu đồng; tham mưu UBND huyện tổ chức thăm hỏi 3 thương, bệnh binh nặng và 2 Mẹ VNAH với kinh phí 6,5 triệu đồng.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thạnh Hóa - Võ Bảo Toàn thông tin: “Công tác chăm lo đời sống cho GĐCS, NCC tại huyện Thạnh Hóa luôn nhận được sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo của các cấp chính quyền. Đồng thời, nhờ vào sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn, huyện đã thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách cho các đối tượng NCC.

Trong tháng 4/2024, Phòng tiếp tục nhận hồ sơ miễn giảm học phí theo quy định đối với thân nhân NCC, lập danh sách đề nghị chuyển tiếp trợ cấp thờ cúng liệt sĩ năm 2024, tăng cường chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng NCC và bảo trợ xã hội có tài khoản ngân hàng chính chủ”.

Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta vẫn sáng mãi qua từng hành động thiết thực của thế hệ hôm nay đối với những NCC, GĐCS đã đóng góp một phần cuộc đời cho đất nước. Từ đó, việc nâng cao chất lượng cuộc sống các đối tượng không chỉ thể hiện lòng biết ơn của mỗi chúng ta với bậc tiền nhân, lan tỏa truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc mà còn góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển bền vững./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết