Tiếng Việt | English

25/02/2016 - 09:48

Nét đẹp mùa lễ hội

Với các bạn trẻ, lễ hội dân gian có ý nghĩa như thế nào khi nhiều bạn bị cuốn vào nhịp sống hiện đại mà ít quan tâm đến văn hóa truyền thống của dân tộc. Hãy nghe những tâm sự của chính người trẻ để hiểu thêm tâm tư, ước mơ của các bạn về giá trị truyền thống tốt đẹp.

Lễ hội truyền thống và trách nhiệm của tuổi trẻ

Người xưa thường nói tháng Giêng là tháng ăn chơi, có lẽ vì nước ta có rất nhiều lễ hội diễn ra trong tháng Giêng, được tổ chức trên khắp mọi miền đất nước. Ở đó, có phong tục cúng, bái riêng của từng địa phương nhưng tất cả đều với mong muốn cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an,… Lồng vào đó là những trò chơi dân gian.

Vì thế, lễ hội mùa xuân trở thành nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Việt và để bảo vệ, phát huy truyền thống văn hóa ấy, cần lắm sự góp sức của thế hệ trẻ.

Anh Minh

Lễ hộI và trò chơi dân gian

Sau tết là mùa lễ hội. Ở lễ hội nào cũng có nhiều trò chơi dân gian. Qua đó, góp phần lưu giữ nét văn hóa dân gian của người Việt. Tuy nhiên, theo thời gian, một số người cũng ít quan tâm đến lễ hội và trò chơi dân gian mà thay vào đó là những trò chơi công nghệ, giải trí qua truyền hình, internet. Nhất là người trẻ, ít ai mặn mà với trò chơi dân gian.

Theo tôi, những trò chơi dân gian sẽ góp phần làm cho không khí mùa xuân thêm rộn ràng, sôi động và ý nghĩa hơn. Tôi mong rằng, mình sẽ có dịp được tham gia lễ hội và các trò chơi dân gian.

Nhi Huỳnh

Minh họa: Kiều Oanh

Bảo tồn nét văn hóa của người Việt

ở Việt Nam có rất nhiều lễ hội vào mùa xuân. Trong các lễ hội luôn có những trò chơi dân gian rất độc đáo. Các lễ hội thường được tổ chức ở những vùng, miền khác nhau và mỗi lễ hội đều mang ý nghĩa riêng. Ngày nay, những người trẻ ở thành thị thường không quan tâm lắm đến các lễ hội dân gian. Điều này có thể lý giải là do người trẻ hiện nay có quá nhiều mối quan tâm hay lễ hội không còn hấp dẫn các bạn trẻ.

Theo suy nghĩ của tôi, ở những vùng quê, lễ hội dân gian sẽ thu hút các bạn nhỏ hơn vì phù hợp với điều kiện nơi đây. Dù vậy, tôi nghĩ, là người Việt, dù ở độ tuổi nào cũng nên hiểu và tham gia vào những lễ hội mang đậm nét văn hóa, bản sắc dân tộc. Tôi mong, có ngày mình sẽ được hòa mình vào không khí vui tươi ấy.

Đăng Khoa

Nghĩ về trò chơi dân gian

Mỗi dịp xuân về, học sinh chúng tôi thường tham gia cắm trại trong trường, hay ở nhà thiếu nhi. Trong mỗi kỳ cắm trại, chúng tôi được học nhiều kỹ năng, những hoạt động tập thể và nhất là được tham gia các trò chơi dân gian. Theo tôi, đây là hoạt động rất bổ ích.

Những người trẻ như chúng tôi thường ít được tiếp xúc với những trò chơi dân gian, vì thế, việc đưa những trò chơi dân gian vào mỗi kỳ trại xuân là giúp chúng tôi hiểu thêm về nét văn hóa của dân tộc, về ý nghĩa trong mỗi trò chơi mà người xưa đã gửi gắm.

Tôi hy vọng, ngày càng có nhiều trò chơi dân gian được đưa vào trường học để học sinh ngày nay có điều kiện hiểu thêm về những phong tục, những giá trị văn hóa tốt đẹp của ông cha.

Hồng Phấn

Mùa xuân - mùa lễ hội

Sau những ngày tết đầm ấm, vui vẻ, nhiều người háo hức chờ đón mùa lễ hội với những trò chơi dân gian. Thế nhưng, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, khi văn hóa các nước phương Tây du nhập ngày càng nhiều vào Việt Nam thì người trẻ dường như cũng thờ ơ dần với những giá trị văn hóa của dân tộc.

Điều ấy có thật sự không hay, nếu một ngày người Việt không còn hiểu gì về những giá trị Việt thì sẽ thế nào? Vì thế, tôi mong bằng nhiều cách khác nhau hãy làm cho người Việt trẻ tiếp cận với giá trị truyền thống của dân tộc càng nhiều càng tốt, để mùa xuân trên đất Việt giữ được bản sắc riêng/.

Phương Linh

Chia sẻ bài viết