Tiếng Việt | English

27/02/2024 - 20:02

Ngã rẽ của Alonso

HLV Xabi Alonso đã sẵn sàng đến dẫn dắt một đội bóng lớn ở châu Âu vào cuối mùa bóng năm nay. Câu hỏi được đặt ra lúc này: Ông sẽ đến Liverpool, Bayern Munich hay một CLB nào khác?

HLV Xabi Alonso đang đứng trước ngã rẽ trong sự nghiệp - Ảnh: Reuters

Hôm 25/2 vừa qua, báo chí Đức đưa tin, Alonso đã đạt được thỏa thuận sẽ rời Bayer Leverkusen vào cuối mùa, bất chấp đội bóng có giành đĩa bạc Bundesliga (Giải vô địch Đức) hay không. Động thái này được đánh giá là sẽ mở đường cho Alonso đến tiếp quản chiếc ghế nóng ở một CLB lớn hơn.

Trong số những CLB lớn đang cần HLV ở châu Âu lúc này, chỉ có Bayern Munich hoặc Liverpool mới thực sự đáp ứng được tham vọng của Alonso. Mấu chốt là cựu tuyển thủ người Tây Ban Nha sẽ chọn đội bóng nào phù hợp hơn mà thôi. Báo chí châu Âu cho biết mơ ước của Alonso từ khi bắt đầu sự nghiệp HLV là một ngày nào đó sẽ trở lại dẫn dắt Liverpool. Nhưng hiện tại Alonso sẽ phải ưu tiên cho Bayern Munich.

Nguyên nhân là bởi tình hình ở hai CLB. Ai cũng biết rằng xây dựng CLB từ thất bại sẽ dễ hơn tiếp quản một di sản đồ sộ. Alonso lại càng nắm rõ điều đó. Bayern Munich đang trong giai đoạn khó khăn nên công việc tái thiết sẽ không quá khó khăn. 

Còn ngược lại, nếu đến Liverpool, HLV Alonso sẽ phải thừa hưởng di sản bóng đá tuyệt vời mà đồng nghiệp Jurgen Klopp để lại. Hãy nhìn xem bao nhiêu HLV đã thất bại tại Man United sau thời kỳ vàng son của HLV huyền thoại Alex Ferguson.

Jurgen Klopp đã đi lên từ đống đổ nát ở Liverpool. Và Alonso cần phải chọn Bayern vì con đường tương tự. Kế nhiệm HLV Klopp có lẽ là công việc khó khăn nhất bóng đá thế giới vào lúc này. Nó không dành cho những người thích mạo hiểm và thiếu suy xét. Với Alonso, thật hoàn hảo nếu ông dẫn dắt Liverpool. Mong ước và khát khao đó rất chính đáng. Tuy nhiên, vào lúc này chưa phải là thời điểm thích hợp cho điều đó. 

Alonso sẽ được các CĐV Liverpool tha thứ nếu ông không trở lại sân Anfield vào cuối mùa bóng năm nay. Ở tuổi 42, sự nghiệp huấn luyện của Alonso còn dài và ông không cần phải đưa ra quyết định vội vàng. 

Rồi Alonso vẫn sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng ở Anfield vào một ngày nào đó trong tương lai gần, chí ít là sau khi ông khẳng định được bản thân ở Bayern Munich (hay một nơi nào khác). Hoặc có thể là lúc đó Liverpool đang trong tình trạng cần tái thiết trở lại. Khi đó, lựa chọn của Alonso sẽ "vừa đúng người, vừa đúng thời điểm".

Như đã nói, công việc ở Bayern Munich dễ hơn tại Liverpool. Nhưng Alonso vẫn sẽ đương đầu với rất nhiều áp lực. Một trong những thử thách đầu tiên của Alonso là phải bình ổn lại phòng thay đồ của "hùm xám". 

Việc mất kiểm soát trong phòng thay đồ đã khiến hai HLV gần nhất của Bayern Munich là Julian Nagelsmann và Thomas Tuchel bay ghế. Ngã rẽ nào với Alonso cũng có trắc trở. Nhưng đó cũng là thử thách để rèn luyện và tạo nên một HLV hàng đầu thế giới trong tương lai!

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/nga-re-cua-alonso-20240227093229482.htm

Chia sẻ bài viết