Tiếng Việt | English

03/03/2022 - 08:44

Ngăn chặn vi phạm pháp luật ở giới trẻ

Thời  gian gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ án hình sự với thủ đoạn rất dã man, gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, thủ phạm lại là giới trẻ. Trước khi gây án, các đối tượng đều có động cơ phạm tội và tính toán kỹ lưỡng. Nhiều vụ việc, các đối tượng giết chết bị hại chỉ để cướp tài sản.

Theo thống kê của Bộ Công an, tỷ lệ gây án ở tuổi vị thành niên trên địa bàn cả nước là 5,2% đối với người dưới 14 tuổi, 24,5% đối với người từ 14 đến dưới 16 tuổi và 70,3% đối với người từ 16 đến 18 tuổi. Từ đó có thể thấy, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật ở trẻ vị thành niên có chiều hướng tăng nhanh. Cũng theo cơ quan công an, qua điều tra các vụ án cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến giới trẻ vi phạm pháp luật, trong đó có ảnh hưởng từ mặt trái của nền kinh tế thị trường làm xuống cấp đạo đức, tha hóa lối sống; một bộ phận giới trẻ hiện nay chỉ thích ăn chơi, hưởng thụ, sống thực dụng. Bên cạnh đó, giới trẻ bị ảnh hưởng nhiều từ môi trường gia đình. Vì cha mẹ, người lớn ít quan tâm, dạy bảo nên giới trẻ dễ rơi vào con đường tội lỗi.

Để phòng ngừa tình trạng tội phạm ở giới trẻ, trước tiên, gia đình có ảnh hưởng rất lớn trong việc hình thành nhân cách mỗi cá nhân. Một môi trường tốt, thân thiện được hình thành trong gia đình sẽ giúp hạn chế được việc hình thành những hành vi xấu và nhận thức xấu cho trẻ. Song song đó, chính quyền địa phương, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho giới trẻ. Chỉ khi các em nắm được pháp luật, nhận thức được tính chất, mức độ nguy hiểm và hậu quả của hành vi phạm tội thì sẽ hạn chế được việc vi phạm pháp luật. Ngoài ra, hiện nay, giới trẻ tham gia mạng xã hội, Internet quá sớm, nếu phụ huynh không quan tâm, kiểm soát thì các em dễ bị ảnh hưởng bởi những thông tin xấu, độc, văn hóa không lành mạnh trên không gian mạng./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết