Tiếng Việt | English

01/12/2020 - 10:01

Hội thảo chống lợi dụng Covid-19 vi phạm pháp luật lao động

Tại Nhà khách Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Long An tổ chức hội thảo chủ đề "Nhận diện và đấu tranh chống hành vi lợi dụng ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 để vi phạm pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội (BHXH) của người sử dụng lao động".

LĐLĐ tỉnh Long An tổ chức hội thảo chống lợi dụng Covid-19 để vi phạm pháp luật lao động 

Tham dự có cán bộ công đoàn các cấp, đại diện lãnh đạo sở, ngành và LĐLĐ các tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM,...

Thời gian qua, theo thống kê, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm đến tháng 8/2020, trên địa bàn tỉnh có 6 doanh nghiệp (DN) phá sản, 27 DN giải thể, 31 DN dừng hoạt động, 108 DN có chủ DN bỏ trốn làm ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của gần 11.500 người lao động. 

Ngoài ra, có hơn 100 DN thu hẹp sản xuất, làm việc luân phiên, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của hơn 10 ngàn người lao động khác. Trước tình hình trên, LĐLĐ tỉnh Long An tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện những hành vi các DN lợi dụng Covid-19 để cắt giảm hàng loạt người lao động có thời gian thâm niên làm việc, có mức lương cao, có thời gian tiệm cận với thời gian được hưởng chính sách BHXH theo luật định.

Bên cạnh đó, có hiện tượng người sử dụng lao động lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để vi phạm pháp luật lao động, công đoàn, BHXH,…xâm hại quyền lợi người lao động.

Công đoàn khu công nghiệp Long An đã "nhận diện" một số hành vi vi phạm của người sử dụng lao động. 

Đó là người lao động bị mất việc làm (Điều 44-Luật Lao động) nhưng DN không xây dựng phương án, không trả trợ cấp mất việc làm, đơn phương chấm dựt hợp đồng lao động nhưng không chứng minh được DN bị ảnh hưởng do dịch bệnh, không xây dựng phương án khi cho nhiều người lao động nghỉ cùng lúc; Tạm hoãn hợp đồng lao động nhưng không qua thỏa thuận với người lao động; Ngừng việc luân phiên nhưng không trả lương ngừng việc; Cắt giảm phụ cấp, trợ cấp; Điều chỉnh cách tính lương, kéo dài thời gian trả lương; Nợ, trốn đóng BHXH; Kỷ luật người lao động không theo qui định;…Khi phát hiện những vụ việc sa thải người lao động trái pháp luật, công đoàn khu công nghiệp đã vào cuộc, bảo vệ quyền lợi cho nhiều người lao động. 

Tại hội thảo, các ý kiến tham luận của cán bộ công đoàn tỉnh Long An và LĐLĐ các tỉnh, thành phố cho rằng, ảnh hưởng do Covid-19 đối với các DN là rất nặng nề và tổ chức công đoàn, người lao động cần đồng hành, chia sẻ để DN vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, không vì những khó khăn của DN mà để xảy ra hành vi lợi dụng Covid-19 xâm hại quyền lợi của người lao động. Công đoàn các cấp cần kịp thời phát hiện những biểu hiện lợi dụng, phối hợp cùng các ngành chức năng ngăn chặn, xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết