Tiếng Việt | English

30/03/2024 - 10:40

Nghệ sĩ Thu Mỹ - Miệt mài với 'kiếp vương tơ'

Hơn 7 năm gắn bó với nghề và Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, nghệ sĩ (NS) Thu Mỹ khẳng định tình yêu dành cho cải lương bằng những nỗ lực không ngừng và thành tích nổi bật.

Hơn 7 năm tuổi nghề, NS Thu Mỹ (Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An) có bộ sưu tập thành tích khá nổi bật với hàng loạt huy chương trong các liên hoan, hội thi cấp khu vực và toàn quốc. Cuối năm 2023, chị là nữ NS đầu tiên của Long An nhận giải thưởng Đào Tấn - giải thưởng tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp trong hành trình bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống.

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Tây Ninh, trong một gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật, NS Thu Mỹ cũng không lý giải được vì sao mình lại say mê nghệ thuật cải lương. Chị đam mê ca hát từ bé, lại được sự ủng hộ và tạo điều kiện của gia đình, chị mạnh dạn phát huy năng khiếu và quyết định theo đuổi “nghiệp cầm ca”. Giờ đây, với chị, giai điệu ngũ cung trầm bổng và những câu ca ngọt ngào đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống. “Đối với tôi, tình yêu cải lương là một tình yêu vô hình thật đẹp mà chính tôi không biết làm sao để diễn tả trọn vẹn bằng lời.

Những giai điệu ngũ cung, câu ca như “thấm” vào tôi. Đam mê ca hát và tình yêu dành cho sân khấu luôn như suối nguồn vô tận tuôn chảy trong tôi. Được đứng trên sân khấu, hóa thân vào vai diễn của mình, tôi như quên hết mọi điều, trọn lòng sống cùng nhân vật” - NS Thu Mỹ chia sẻ.

Là người hoạt bát, vui vẻ, NS Thu Mỹ tự nhận thấy thế mạnh của mình là các vai diễn cá tính, nhiều vũ đạo. Khán giả tỉnh nhà hẳn khó thể nào quên Thu Mỹ trong các vai diễn: Thần nữ trong vở Thần nữ dâng ngũ linh kỳ, Hoa Mộc Lan trong vở Hoa Mộc Lan, Tô Kim Đài trong vở Một ngày làm vua, Kim Thông trong vở Dệt gấm, Đắc Kỷ trong vở Khát vọng Đắc Kỷ.

Và năm 2020, với vai diễn Mị Cơ (trích đoạn Mưu kế Mị Cơ), Thu Mỹ giành được Huy chương Vàng tại cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc - 2020. Trong vở Đêm hội Long Trì mà Đoàn vừa dàn dựng, Thu Mỹ đảm nhận vai Đặng Tuyên Phi.

Không chỉ ghi dấu ấn với các vai diễn cổ trang, Thu Mỹ còn chinh phục cả các vai diễn “nặng ký” với tâm lý nhân vật phức tạp, nhiều giằng xé: Nhung trong vở Cuộc đời của mẹ, Thu Hương trong vở Sân khấu cuộc đời, Dung trong vở Chuyện của Dung, Đa-vi trong vở Bên dòng Long Khốt,...

Khi được giao trọng trách đảm nhiệm vai chính trong các vở diễn dự thi, Thu Mỹ không bỏ qua cơ hội khi liên tục đoạt huy chương vàng trong các liên hoan chuyên nghiệp: Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc “Về hình tượng Người chiến sĩ Công an Nhân dân” lần thứ IV-2020; Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021.

Nghệ sĩ Thu Mỹ có thế mạnh với các vai diễn cá tính mạnh, nhiều vũ đạo

Thu Mỹ chia sẻ, mỗi khi nhận vai diễn mới, chị hầu như “ăn ngủ cùng nhân vật”. Không chỉ đọc kịch bản, chị còn dành thời gian tìm hiểu các thông tin xoay quanh nhân vật để có thêm tư liệu, kinh nghiệm nhằm hiểu hơn về vai diễn của mình. NS Thu Mỹ kể: “Hầu hết các vở diễn dự thi mà tôi vào vai chính đều là vở mới nên tôi không thể học hỏi cách diễn xuất từ bất cứ ai. Để diễn tốt, tôi chỉ có cách duy nhất là phải hiểu thật sâu về nhân vật của mình.

Khi vào vai Dung trong vở Chuyện của Dung, tôi đã nghe đi nghe lại rất nhiều đoạn ghi âm giọng nói của chị, đi thực tế tại trại giam để hiểu hơn về cán bộ quản giáo. Còn trong vở Bên dòng Long Khốt, để hiểu về Đa-vi thì tôi phải tìm hiểu về văn hóa Khmer, học điệu múa Apsara,...

Mỗi lần hóa thân vào một nhân vật mới, tôi lại có cảm giác vốn sống của mình được tích lũy nhiều hơn. Và có lẽ may mắn nhất của tôi là được làm việc tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, vì chính tại Đoàn, tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ từ các cấp lãnh đạo đến lãnh đạo Đoàn, anh chị em đồng nghiệp. Nếu không có những điều đó, làm sao tôi có cơ hội được thỏa lòng sống với tình yêu và đam mê của mình”.

Nữ NS kể, chị vẫn nhớ như in những tình cảm mà các bậc tiền bối đã dành cho mình khi mới chập chững bước vào nghề. Những hỗ trợ, giúp đỡ của NS ưu tú Hữu Lộc (người mà chị gọi là ông ngoại), sự dìu dắt, nâng đỡ của NS Nhân dân Hồ Ngọc Trinh từ trên sân khấu đến ngoài đời. “NS ưu tú Hữu Lộc là người đã gieo duyên để tôi về Đoàn và công tác đến nay. NS Nhân dân Hồ Ngọc Trinh là người chị lớn trong nghề, rất nhiệt tình và tận tâm với lớp NS trẻ như tôi. Chị chỉ dạy tôi rất nhiều, luôn đồng hành với tôi trong các cuộc thi, quan tâm hỗ trợ và là người nung nấu ngọn lửa, tiếp thêm động lực để tôi theo đuổi đam mê của mình" - NS Thu Mỹ chia sẻ.

Thời gian gần đây, nữ NS còn thử sức trong lĩnh vực sáng tác. Chị viết một số bài ca cổ về các đề tài thời sự được quan tâm như cảm ơn Đoàn y, bác sĩ Bắc Giang đến hỗ trợ Long An chống dịch Covid-19, bài hát ca ngợi quê hương Long An, ca ngợi các chiến sĩ Trường Sa,... “Tôi biết bản thân còn chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc sáng tác chỉ là cách tôi nói lên cảm xúc của mình” - NS Thu Mỹ nói.

Dù đứng trên sân khấu lớn của các cuộc thi tầm cỡ hay sân khấu dã chiến giữa vùng sâu thì nghệ sĩ Thu Mỹ cũng hết lòng cùng vai diễn

Hơn 7 năm gắn bó với Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, NS Thu Mỹ cùng các NS trong Đoàn biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh cũng như biểu diễn phục vụ người dân trong toàn tỉnh. Dù đứng trên sân khấu lớn của các cuộc thi tầm cỡ hay sân khấu dã chiến giữa vùng sâu thì nữ NS cũng hết lòng cùng vai diễn. Khi đã bước lên sân khấu, chị cũng như các đồng nghiệp của mình miệt mài với “kiếp vương tơ”./.

Những thành tích NS Thu Mỹ có được trong hơn 7 năm làm nghề:

* Giải nhất cuộc thi Hạt Ngọc Mùa Vàng năm 2015.

* Giải Tư Chuông Vàng vọng cổ Truyền hình TP.HCM.

* Huy chương Bạc trong cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc - 2017.

* Huy chương Vàng với vai Dung trong vở cải lương Chuyện của Dung tại Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc về “Hình tượng Người chiến sĩ Công an Nhân dân” lần thứ IV-2020.

* Huy chương Vàng trong cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc - 2020.

* Huy chương Vàng với vai Đa-vi trong vở Bên dòng Long Khốt tại Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 năm 2022.

* Một trong 15 cá nhân trong cả nước được nhận giải thưởng Đào Tấn năm 2023.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết