Tiếng Việt | English

20/11/2016 - 16:13

Nghĩa tình cựu học sinh

Hoạt động của Hội Cựu học sinh (HCHS) các trường THPT ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả. Thời gian qua, nhiều HCHS đóng góp không nhỏ trong xây dựng cơ sở vật chất và sự nghiệp giáo dục nói chung tại những ngôi trường mà họ từng học. Đây là nét đẹp văn hóa, nghĩa tình trong sự nghiệp giáo dục, phát huy truyền thống dân tộc “Tôn sư trọng đạo”. Hiệu quả từ hoạt động này cần được tiếp tục phát huy và nhân rộng.


Tri ân. Ảnh: Nghi Lâm

Không chỉ là nơi giao lưu

HCHS Trường THPT Nguyễn Thông, huyện Châu Thành, tỉnh Long An - nơi gắn kết các thành viên CHS của trường, tổ chức gặp gỡ, giao lưu, ôn lại những kỷ niệm, truyền thống tốt đẹp qua các thế hệ HS của trường, họp mặt nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 hàng năm, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ các CHS, cựu giáo viên, HS có hoàn cảnh khó khăn. HCHS cũng là nơi tạo sự liên kết, hợp tác, hỗ trợ về nghề nghiệp giữa các CHS với nhau. Đặc biệt, HCHS góp sức cùng nhà trường trong công tác khuyến học, hướng nghiệp cho HS; đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học.

Phó Hiệu trưởng, thành viên Ban Chấp hành HCHS Trường THPT Nguyễn Thông, huyện Châu Thành - cô Võ Hoàng Yến Oanh cho biết: “Hiện nay, HCHS của trường có trên 100 thành viên chính thức. Hàng năm, hội tổ chức họp mặt CHS vào trước ngày 20-11. Ngoài việc giao lưu, gặp mặt giữa các CHS “ôn cố tri tân” thì hoạt động của hội còn hướng đến việc giúp đỡ HS gặp khó khăn, đầu tư cơ sở vật chất cho trường, công tác khuyến học, khuyến tài và nhiều hoạt động khác”.

Cụ thể: Năm 2011, hội đóng góp 21,8 triệu đồng; năm 2012, 36,2 triệu đồng; năm 2013, 38,6 triệu đồng; năm 2014, 46,2 triệu đồng và năm 2015 đóng góp 45,9 triệu đồng. Số tiền trên, HCHS hỗ trợ trao giải thưởng cho HS giỏi, HS bị bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, CHS Huỳnh Thế Nhã hỗ trợ 300 triệu đồng hình thành nguồn quỹ (tiền lãi hàng năm từ 16-17 triệu đồng) cho công tác khuyến học, khuyến tài của trường. Một CHS của trường hỗ trợ xây dựng tượng đài nhà yêu nước Nguyễn Thông làm biểu tượng của trường nhằm giáo dục truyền thống, xây dựng thương hiệu của trường.

 Một cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Thông đầu tư xây dựng tượng đài nhà yêu nước Nguyễn Thông trong khuôn viên trường

Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Tân An ra đời từ năm 1990, là cái nôi góp phần đào tạo khá nhiều nhân tài cho quê hương, đất nước. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - thầy Trần Quang Hiệp, trường có trên 5.000 CHS, từ khóa đầu tiên đến nay, có trên 10 tiến sĩ, một số người làm việc tại các nước: Hà Lan, Pháp, Thụy Điển, Singapore,...; có người là giảng viên đại học. Bên cạnh đó, có hàng trăm thạc sĩ và hàng ngàn cử nhân công tác trên nhiều lĩnh vực. Thời gian qua, CHS Lê Quý Đôn đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp giáo dục. Ngoài ra, các thế hệ đàn anh đã và đang là tấm gương sáng cho các em HS nhà trường noi theo.

Do năm 2010, tách Trường THPT Lê Quý Đôn và thành lập Trường THPT Chuyên Long An nên hiện nay có 2 HCHS: HCHS Trường Chuyên và HCHS Lê Quý Đôn với gần 1.000 CHS. Hàng năm, HCHS Trường Chuyên hỗ trợ 5 suất học bổng cho 5 HS có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. HCHS Lê Quý Đôn hỗ trợ 20 suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng cho HS khó khăn. Hàng năm, các CHS về trường tư vấn chọn ngành nghề cho học sinh cuối cấp. Gần đây, các CHS trường vận động hỗ trợ trường gắn 15 camera với tổng trị giá 70 triệu đồng, hỗ trợ HS, sinh viên bị bệnh hiểm nghèo. Các CHS sống và làm việc ở nước ngoài thường xuyên trao tặng sách khoa học chuyên sâu để bổ sung tủ sách của thư viện trường, tặng tập vở cho HS có hoàn cảnh khó khăn.


Trao tặng quà cho học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn - hoạt động thường xuyên của Hội Cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Thông

Mỗi CHS là nhân tố của sự nghiệp xã hội hóa giáo dục

Theo cô Yến Oanh, hướng tới, HCHS Trường THPT Nguyễn Thông đẩy mạnh hoạt động của hội bằng cách tổ chức các cuộc gặp mặt từng khối, từng lớp; qua đó, tiếp tục vận động các CHS tham gia hoạt động hội, đặc biệt vận động các CHS là doanh nhân, nhà lãnh đạo các cấp qua các thời kỳ. Đồng thời, đẩy mạnh việc quảng bá website của hội nhằm thu hút các CHS đang sinh sống, làm việc trong, ngoài tỉnh, kể cả ở nước ngoài tham gia.

Ngoài việc tuyên truyền về hoạt động của HCHS đến với HS để các em hiểu thêm về truyền thống của trường, sự tri ân đối với ngôi trường - nơi đào tạo các em nên người, hoạt động của hội tiếp tục quan tâm đến đời sống của giáo viên, người làm công tác giáo dục, hỗ trợ giáo viên dạy giỏi, giáo viên gặp hoàn cảnh khó khăn,...

Thầy Trần Quang Hiệp cho biết thêm: Để hoạt động HCHS Trường Chuyên và HCHS Lê Quý Đôn ngày càng hiệu quả hơn, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục làm cầu nối đẩy mạnh hoạt động giao lưu, gắn kết giữa các thế hệ HS. Phát huy những kết quả trên, mỗi CHS làm hạt nhân mở rộng hoạt động, hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là cho các học sinh thế hệ sau.

Nhớ về trường xưa, thầy cũ, cùng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực là nét đẹp tri ân, nghĩa tình của những CHS. Nét đẹp ấy cần tiếp tục được duy trì và phát huy./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích