Tiếng Việt | English

01/07/2016 - 11:29

Kỷ niệm 101 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1/7/1915 – 1/7/2016)

Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo

Người chiến sĩ cộng sản kiên trung

Sinh ngày 1/7/1915, đồng chí Nguyễn Văn Linh sớm giác ngộ cách mạng và hoạt động cách mạng từ khi mới 14 tuổi và trải qua tất cả các thời kỳ cam go và oanh liệt của cách mạng nước ta trong suốt thế kỷ XX. Trải qua nhiều cương vị khác nhau ở địa phương và cơ quan Trung ương, dù ở đâu, làm việc gì, đồng chí cũng đem hết sức lực, trí tuệ để cống hiến cho Đảng và nhân dân, đặt lợi ích cách mạng lên trên lợi ích cá nhân, luôn trau dồi kiến thức và lắng nghe ý kiến đồng bào, đồng chí, quan tâm tổng kết thực tiễn để làm sáng tỏ và góp phần xây dựng các quan điểm, đường lối của Đảng.

2 lần bị quân thù bắt (năm 1930 và 1941) và bị tù 10 năm, đày ra địa ngục trần gian - Côn Đảo; ra tù, đồng chí lại lao vào hoạt động và luôn có mặt ở những địa bàn và thời điểm khó khăn nhất của cách mạng nước ta.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh (bìa trái, hàng đầu) - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo

Năm 1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, đồng chí được đón về Nam bộ hoạt động ở miền Tây, sau đó trực tiếp tham gia lãnh đạo cuộc kháng chiến ngay trong lòng thành phố Sài Gòn - Chợ lớn với các cương vị Bí thư Thành ủy, Bí thư Đặc khu ủy.

Năm 1947, đồng chí được bầu vào Xứ ủy Nam bộ; từ năm 1949, đồng chí tham gia Ban Thường vụ Xứ ủy; từ năm 1957 đến năm 1960, quyền Bí thư Xứ ủy Nam bộ.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III (1960), đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và được Trung ương chỉ định làm Bí thư Trung ương Cục miền Nam (1961) và sau đó là Phó Bí thư Trung ương Cục miền Nam (1964).

Người chiến sĩ cộng sản kiên trung ấy kiên cường bám trụ ở miền Nam trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, góp phần lãnh đạo quân và dân ta đánh bại các chiến lược chiến tranh tàn bạo của đế quốc Mỹ cướp nước và bọn tay sai bán nước, hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc của Đảng và nhân dân ta đến thắng lợi cuối cùng.

Mở đầu công cuộc đổi mới

Tổ quốc thống nhất, đồng chí 3 lần đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy TP.HCM. Từ năm 1986, với trọng trách Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí đã cùng tập thể lãnh đạo của Đảng ta nhạy bén, chủ động, sáng tạo, khôn khéo chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua những bước hiểm nghèo, đẩy mạnh công cuộc đổi mới và thu được những thành tựu rất quan trọng. Những thành tựu của những năm đầu sự nghiệp đổi mới không chỉ khẳng định sự đúng đắn mà còn củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Để thực hiện nghiêm túc và thành công Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn lưu ý toàn Đảng phải nhìn thẳng vào sự thật. Đảng phải có tinh thần dũng cảm tự phê bình và phê bình, quyết tâm đổi mới. Đồng chí Nguyễn Văn Linh viết hàng loạt bài báo trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" trên Báo Nhân dân bàn về những việc cần chấn chỉnh ngay trong xã hội, tạo ra luồng sinh khí mới trong xã hội: Dân chủ, công khai, nói thẳng, nói thật, lời nói đi đôi với việc làm, góp phần đấu tranh chống tiêu cực, làm trong sạch bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước,...

Đồng chí Nguyễn Văn Linh hiến dâng cả cuộc đời cho lý tưởng cách mạng của Đảng, là tấm gương sáng ngời của một chiến sĩ cộng sản mẫu mực, kiên cường, bất khuất, suốt đời hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đồng chí xứng đáng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, vị Tổng Bí thư mà tên tuổi gắn liền với cách mạng miền Nam, sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới./.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh hiến dâng cả cuộc đời cho lý tưởng cách mạng của Đảng, là tấm gương sáng ngời của một chiến sĩ cộng sản mẫu mực, kiên cường, bất khuất, suốt đời hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết