Tiếng Việt | English

03/09/2021 - 16:09

Người sáng lập sàn tiền ảo BitConnect bị kiện tội lừa đảo 2 tỉ USD

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) kiện người sáng lập sàn cho vay BitConnect với cáo buộc lừa đảo 2 tỉ USD từ các nhà đầu tư.

Vụ lừa đảo BitConnect từng gây chấn động năm 2018. Ảnh: Reuters

Vụ lừa đảo BitConnect từng gây chấn động năm 2018. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Satish Kumbhani, 35 tuổi, là chủ sàn BitConnect đang bị truy nã. Ông sống ở Surat (Ấn Độ) nhưng hiện đã bỏ trốn. Kumbhani nói dối về khả năng sinh lời của BitConnect, dụ dỗ nhà đầu tư và vi phạm luật bảo vệ những người tham gia dự án.

SEC cũng kiện 5 nhà môi giới cho BitConnect vào ngày 28.5 tại tòa án liên bang Manhattan (Mỹ), trong số đó có Glenn Arcaro và công ty Future Money của ông. Glenn Arcaro, 44 tuổi, sống tại Los Angeles (Mỹ), thành lập công ty Future Money ở Hồng Kông. Ông từng bỏ túi 24 triệu USD để giới thiệu BitConnect tại Mỹ.  Giữa tuần này, bị cáo đã nhận tội trước thẩm phán ở San Diego và sẽ bị kết án vào ngày 15.11 sắp tới. 

Hai nhà môi giới khác là Michael Noble, Joshua Jeppesen và hôn thê của Jeppesen bị buộc phải trả lại hơn 3,5 triệu USD và 190 USD đã nhận. 

Được thành lập năm 2016, BitConnect nổi danh vì hình thức cho vay và tạo ra một loại token tên là BitConnect Coin có thể đổi lấy Bitcoin, với lời hứa tạo ra lãi 40% mỗi tháng và đem lại cho nhà đầu tư lợi nhuận 3.700% hằng năm. Đến khi giá BitConnect Coin giảm 92% vào ngày 16.1.2018, bản chất lừa đảo của nền tảng này mới lộ rõ.

Công tố viên cho rằng BitConnect sử dụng mô hình đa cấp Ponzi rất phổ thông, dùng tiền của người đến trước trả cho người đến sau. /.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết