Tiếng Việt | English

26/03/2020 - 14:22

Người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình!

Có rất nhiều người tiêu dùng (NTD) im lặng bỏ qua, cũng có rất nhiều trường hợp chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu và làm như thế nào để bảo vệ mình. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, hiệp hội và sự hỗ trợ của doanh nghiệp thì bản thân NTD cũng cần hiểu luật để tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chánh Văn phòng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh Long An - Bùi Văn Kiêm cho biết, từ năm 2019 đến nay, hội tiếp nhận 8 lượt khiếu nại của NTD về chất lượng hàng hóa khi mua và tiêu dùng. Trong đó, có 2 đơn được hội chuyển về các cơ quan chức năng giải quyết theo luật định; các vụ việc còn lại đã và đang giải quyết, thương lượng giữa các bên.

Tháng 10/2019, bà D.T., ngụ thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, có mua bồn chứa nước dung tích 4.000 lít tại một công ty phân phối trên địa bàn TP.Tân An. Tuy nhiên, bà mới sử dụng được 1 tháng thì bồn bị tét và nứt đáy. Sự việc trên được bà D.T. gửi đơn đến Hội BVQLNTD tỉnh. Hội tổ chức hòa giải và bên công ty đã đổi bồn nước mới cho bà.Theo bà, nếu không được bảo vệ quyền lợi, chưa chắc bà được công ty đổi lại sản phẩm mới.

Khi mua bất kỳ sản phẩm nào, người tiêu dùng nên có hóa đơn, chứng từ, để bảo vệ quyền lợi khi cần thiết (ảnh minh họa)

Tháng 11/2019, bà K.B., ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, có mua 1 xe ôtô tại showroom ở phường 6, TP.Tân An. Trong quá trình sử dụng, điều khiển tham gia giao thông, tay lái xe bị cứng, không điều khiển được và cần số bị khóa trong khi xe vẫn đang chạy (máy vẫn hoạt động bình thường). Bà K.B. cho rằng, xe bị tình trạng như thế rất nguy hiểm cho người lái xe, người trên xe và cả những người cùng tham gia giao thông. Khi liên hệ showroom, nhân viên báo là xe bị hỏng jack cắm điện và sửa chữa, bảo hành. Tiếp theo đó, xe liên tục bị hỏng, báo lỗi jack cắm điện, hỏng giàn lạnh, mất tín hiệu camera và được khắc phục.

Sau ngày mua xe 1 tháng, xe đang lưu thông trên đường bì bị khóa cứng tay lái đột ngột (lỗi từng xảy ra) vì lỗi jack cắm điện. Theo bà K.B., việc xe liên tục xảy ra sự cố trong vòng 1 tháng sau khi mua khiến bà không an tâm, lo ngại xảy ra tai nạn. Bà yêu cầu showroom đổi xe mới nhưng không được chấp nhận. Phía showroom chỉ giải quyết thu lại xe với giá 600 triệu đồng. Như vậy, bà lỗ 160 triệu đồng, trong khi không phải lỗi do bà. 

Trước sự việc trên, bà K.B. đã nhờ hội bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.Theo đó, ông Bùi Văn Kiêm đã điện thoại trực tiếp chủ showroom trao đổi về những vấn đề liên quan. Tháng 01-2020, bà K.B. được đổi lại 1 chiếc xe ôtô hoàn toàn mới mà không mất một khoản chi phí nào. 

Doanh nghiệp hãy quan tâm đến khách hàng

Tháng 11/2019, bà T.T. có đến cửa hàng mắt kính trên đường Hùng Vương, phường 2, TP.Tân An để đo độ cận của mắt và mua kính cận tại nơi này. Sau khi đo mắt, nhân viên cửa hàng xác định người đo cận 1,5 độ và tư vấn chọn gọng và tròng kính. Do tin tưởng, bà T.T. không kiểm tra lại độ cận ở mắt và kính bất kỳ nơi nào khác mà sử dụng kính này. Quá trình sử dụng kính, bà T.T. đọc chữ không rõ, có đến cửa hàng yêu cầu kiểm tra lại độ cận của mắt, thay tròng kính khác để tiện sử dụng. Tuy nhiên, tại cửa hàng, bà được nhân viên một lần nữa xác định độ cận 1,5 nhưng kính chỉ có 1 độ. Do có sự chênh lệch so với lúc mua kính, bà yêu cầu cửa hàng kiểm tra lại thông tin lúc đến lần đầu tiên (cửa hàng còn lưu trên máy tính). Sau khi kiểm tra, nhân viên cửa hàng cho biết thông tin lưu trên máy tính là kính cận 1,5 độ.

Theo bà, đó là lỗi của nhân viên cửa hàng. Nhưng cửa hàng đã không thực hiện đổi tròng kính và nêu lý do hơn 1 tháng sau khi cắt kính mới quay trở lại yêu cầu kiểm tra mắt kính và tròng kính nên không chắc là của cửa hàng. Bà T.T. cho rằng, cửa hàng đã thiếu trách nhiệm với sản phẩm bán ra cho khách hàng.

Theo ông Bùi Văn Khiêm, thời gian gần đây, trong quá trình giải quyết các đơn khiếu nại, yêu cầu từ NTD, không ít doanh nghiệp có thiện chí với khách hàng. Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp bán sản phẩm nhưng NTD sử dụng không đúng theo hướng dẫn, làm hư hỏng hay giảm chất lượng vẫn chung tay, đồng hành cùng khắc phục, hỗ trợ một phần chi phí sửa chữa. Tuy vậy, vẫn có doanh nghiệp chưa quan tâm đến quyền lợi, tôn trọng khách hàng.Có doanh nghiệp, hội gửi giấy mời lần thứ 3 đến hòa giải nhưng vẫn không hồi đáp hay có phản hồi.Đây là biểu hiện của doanh nghiệp thiếu văn hóa, thiếu thiện chí với khách hàng.

Ông Bùi Văn Kiêm cho rằng, NTD nên tự bảo vệ mình bằng cách mua hàng hóa có hóa đơn, chứng từ.Khi hàng hóa, dịch vụ có vấn đề không như mong muốn, kém chất lượng, ngoài phản ánh với nơi cung cấp, cần phản ánh qua hội. Bởi, NTD có quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích