Tiếng Việt | English

02/06/2021 - 09:26

Người trẻ đam mê giữ gìn văn hóa cổ xưa

Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, anh Lý Vĩnh Thuận (SN 1993, ngụ xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) miệt mài nghiên cứu và dịch nghĩa chữ Hán Nôm trên các sắc phong, văn bia, hoành phi, câu đối tại các đình, chùa, miếu trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là cách anh thể hiện tình yêu quê hương, đất nước bằng những việc làm thiết thực, cụ thể nhất.

Mặc dù là người trẻ nhưng anh Lý Vĩnh Thuận rất tâm huyết và trách nhiệm trong việc giữ gìn các giá trị lịch sử, văn hóa của quê hương, dân tộc

Mặc dù là người trẻ nhưng anh Lý Vĩnh Thuận rất tâm huyết và trách nhiệm trong việc giữ gìn các giá trị lịch sử, văn hóa của quê hương, dân tộc

Vốn sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nho học, từ nhỏ, anh Thuận được ông cố truyền dạy các giá trị của lịch sử, văn hóa dân tộc. Để tìm hiểu sâu về vấn đề này nên sau khi tốt nghiệp THPT, anh Thuận theo học ngành Sư phạm Ngữ văn tại Trường Đại học Đồng Tháp.

Tại đây, chàng trai trẻ 9X không chỉ hoàn thành xuất sắc các chứng chỉ, học phần theo quy định mà còn say sưa tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa Nam bộ qua các quyển sách như Đình Nam bộ xưa và nay; Đình miếu và Lễ hội dân gian miền Nam; Đình Nam bộ tín ngưỡng và nghi lễ,... Đặc biệt, năm 2015, khi được học môn Hán Nôm do Tiến sĩ Đỗ Thị Hà Thơ (giảng viên Trường Đại học Đồng Tháp) giảng dạy, đồng thời được truyền ngọn lửa đam mê và được đi thực tế dịch nghĩa chữ Hán Nôm trên các sắc phong, văn bia, hoành phi, câu đối,… tại các đình, chùa, miếu ở các tỉnh miền Nam càng làm cho anh quyết tâm gắn bó cuộc đời mình với những điều xưa cũ.

Với cha ông chúng ta, chữ Hán Nôm là phương tiện để ghi chép lại toàn bộ đời sống văn hóa, lịch sử, khoa học, tôn giáo, tư tưởng,… trong suốt một thời kỳ dài của dân tộc, Hán Nôm được xem là một ngành khoa học tổng hợp, đồng thời là “chìa khóa” để đi vào cánh cửa của văn hóa Việt Nam trong quá khứ.

Anh Thuận (bìa trái) dịch nghĩa chữ Hán Nôm cho người dân hiểu (Ảnh tư liệu)

Anh Thuận (bìa trái) dịch nghĩa chữ Hán Nôm cho người dân hiểu (Ảnh tư liệu)

Anh Thuận cho biết: “Muốn hiểu về văn hóa Việt, nhất là văn hóa của người Nam bộ mà không biết chữ Hán Nôm, không giỏi chữ Hán Nôm thì dễ có nhiều thiếu sót. Để giúp các đình, chùa, miếu cũng như thế hệ hôm nay và mai sau hiểu về lịch sử, văn hóa của quê hương, dân tộc, thời gian qua, tôi và các bạn phối hợp Tiến sĩ Đỗ Thị Hà Thơ dịch nghĩa hàng trăm bảng sắc phong, văn tự, hoành phi, câu đối được viết bằng chữ Hán Nôm cho nhiều ngôi đình, chùa, miếu trong và ngoài tỉnh. Thông qua việc dịch nghĩa này góp phần giúp nhiều đình, chùa, miếu được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh”.

Điều đáng ghi nhận ở anh không chỉ là sự đóng góp về việc dịch nghĩa trên các sắc phong, văn bia, hoành phi, câu đối mà còn là việc giữ gìn các nghi lễ tại các đình chùa. Theo đó, hiện nay, anh Thuận là thành viên của Ban Quý tế tại Đình thần Đức Hòa, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa. Nhiệm vụ của anh soạn thảo văn tế trong các kỳ lễ, giám sát các nghi thức cúng bái,… Là một người trẻ, để hiểu hết về các nghi lễ cúng bái tại đình, anh chủ động đi học các nghi lễ tại Di tích lịch sử Công Thần miếu, tọa lạc tại phường 5, TP.Vĩnh Long khoảng 1 tuần. Được biết, Công Thần miếu là di tích duy nhất có 85 đạo sắc, trong đó thể hiện đầy đủ nghi thức cúng bái của các đình, chùa, miếu.

Ông Cao Văn Thúy (Hội phó Đình thần Đức Hòa) cho biết: “Thuận là một người trẻ nhưng rất tâm huyết, trách nhiệm với các giá trị cổ xưa của quê hương, dân tộc. Hơn hết, Thuận là người có công lớn trong việc dịch nghĩa các bức liễn, hoành phi, sắc phong trong đình để giúp nhiều người hiểu được ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của từng chữ Hán Nôm được viết trong đình. Qua đó, giúp thế hệ hôm nay và mai sau gìn giữ hồn cốt dân tộc”.

Tuổi đời còn trẻ nhưng anh Thuận có cách làm, cách nghĩ đầy trách nhiệm và tâm huyết với các giá trị lịch sử, văn hóa của Long An nói riêng, Nam bộ nói chung. Điều này thật đáng trân trọng và biểu dương, xứng đáng cho nhiều người noi theo./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết