Tiếng Việt | English

21/08/2015 - 13:37

Nguy cơ lục bình tràn về Long An


Lục bình tiếp tục "giết chết" các dòng sông

UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương trong tỉnh thực hiện các biện pháp đẩy, đuổi lục bình, nên nguy cơ lục bình tràn sang Long An là rất có thể, nhất là khi nguồn nước chính từ sông Vàm Cỏ Đông theo thượng nguồn tỉnh Tây Ninh xuôi về TP.HCM, Long An đang dày đặc lục bình. Trong khi các xã đang “gồng mình” với nguồn kinh phí ít ỏi để trục vớt lục bình thì hiện tượng đẩy, đuổi lục bình từ địa phương khác đang dồn gánh nặng cho Long An.

Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - Hồ Chí Hiếu cho biết: “Hiện nay, trên các tuyến kênh nội đồng của xã dày đặc lục bình, UBND xã chỉ đạo người dân, đoàn thể tăng cường trục vớt nhưng không xuể. Gần đây, lục bình trên kênh Nhà Thờ (nối thông với sông Vàm Cỏ Đông) lại phát sinh rất nhiều, ghe xuồng không thể lưu thông”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Nguyễn Đắc Khánh cho biết thêm: “Kinh phí trục vớt lục bình toàn huyện chỉ có khoảng 100 triệu đồng, việc vớt lục bình đa số thực hiện bằng phương pháp thủ công. Gần đây, các xã báo cáo tình trạng lục bình theo sông Vàm Cỏ Đông trôi về các kênh nội đồng rất nghiêm trọng, đặc biệt là từ tỉnh Tây Ninh”.

Tại tỉnh Tây Ninh, lục bình hoành hành dữ dội ảnh hưởng rất lớn đến vận tải thủy nội địa. Toàn tỉnh có gần 600km đường thủy nội địa hầu như bị tê liệt vì nạn lục bình, các cảng lớn trên sông Vàm Cỏ Đông như cảng Bến Kéo hoạt động cầm chừng vì phụ thuộc lục bình trôi sông nhiều hay ít, nhiều ngư dân bỏ nghề vì cá trên sông Vàm Cỏ Đông không sống nổi do lục bình, vận tải thủy nội địa bị thiệt hại nghiêm trọng. Tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các địa phương đẩy đuổi lục bình trong khi chưa phối hợp chặt chẽ với tỉnh, thành bạn là chưa thỏa đáng. Nếu lục bình tràn về Long An sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận tải thủy nội địa và sản xuất nông nghiệp.

Nguyên nhân chính của nạn lục bình phát triển quá mức như hiện nay là do nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông bị ô nhiễm rất nghiêm trọng, nhất là ở vùng thượng nguồn do có nhiều nhà máy chế biến bột khoai mì, mía đường.

Trong khi chưa có giải pháp triệt để giải quyết vấn nạn ô nhiễm nguồn nước sông thì biện pháp phối hợp đồng bộ giữa 3 địa phương có chung sông Vàm Cỏ Đông là tỉnh Tây Ninh, tỉnh Long An và TP.HCM là rất quan trọng, vì lục bình khi được đẩy, đuổi ra tận biển mới có thể chết vì nước mặn. Vì vậy, sự phối hợp đồng bộ, đồng loạt để đẩy, đuổi lục bình ra biển sẽ là giải pháp tối ưu nhất vào thời điểm hiện nay./.

Minh Đăng

 

Chia sẻ bài viết