Tiếng Việt | English

11/12/2018 - 10:32

Nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Xác định trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em: Tặng học bổng, quà, hỗ trợ mổ tim, khám bệnh,... Thông qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của trẻ em ngày càng nâng lên, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Em Lê Ngọc Yến (bìa trái) luôn nhận được sự giúp đỡ kịp thời của các cấp, các ngành và mạnh thường quân

Em Lê Ngọc Yến (bìa trái) luôn nhận được sự giúp đỡ kịp thời của các cấp, các ngành và mạnh thường quân

Chăm lo đời sống vật chất

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, ba mẹ chủ yếu làm thuê nên con đường đến trường của em Lê Ngọc Yến (học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) gặp nhiều khó khăn. Hàng ngày, em phải có giang bạn hoặc đi bộ đến trường, bởi gia đình không có tiền mua cho em chiếc xe đạp. Song, bằng niềm tin, nghị lực vượt khó và sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, nhiều năm liền, Yến đạt học sinh giỏi. Yến tâm sự: “Những suất học bổng, phần quà của các cấp, các ngành trao tặng là động lực, niềm tin để em vượt khó, cố gắng học tập tốt”.

Ngoài việc tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường, các cấp, các ngành và toàn xã hội còn thường xuyên quan tâm đến trẻ em khuyết tật nặng. Cụ thể như trường hợp em Nguyễn Ngô Minh Thư (ấp 1B, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) bị khiếm thị. Gia đình Thư thuộc diện hộ nghèo, trong khi đó, ba mẹ em lại không có nghề nghiệp ổn định nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Mẹ Thư cho biết: “Ngoài nhận trợ cấp hàng tháng của Nhà nước, Thư còn thường xuyên được mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ. Do đó, gia đình tôi rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của các cấp, các ngành và mạnh thường quân”.

Có thể nói, các hoạt động trên góp phần tích cực trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thủ Thừa - Lê Minh Tấn nói: “Hầu hết trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện đều được quan tâm, chăm sóc bằng nhiều hình thức: Tặng quà, trao học bổng,... nhằm giúp các em và gia đình giảm bớt gánh nặng về kinh tế, từ đó an tâm học tập, vươn lên trong cuộc sống”.

... đến tinh thần cho trẻ em

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, các cấp, các ngành còn đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần của các em thông qua việc tổ chức diễn đàn trẻ em ở các địa phương. Tại diễn đàn, các em được nói lên tâm tư, nguyện vọng và những băn khoăn trong cuộc sống, từ đó, các cấp, các ngành tìm cách giải quyết. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa - Phạm Văn Hồng thông tin: “Năm nay, xã tổ chức diễn đàn trẻ em, thu hút 50 em tham gia. Tại đây, chúng tôi được nghe các em chia sẻ về những băn khoăn, trăn trở của mình trước tình hình tai nạn giao thông, an toàn thực phẩm, tác hại của mạng xã hội,... Thông qua đó, chúng tôi kịp thời thực hiện tốt Luật Trẻ em, đồng thời có giải pháp quan tâm, chăm lo và bảo vệ trẻ em tốt hơn trên môi trường mạng”.

Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em với mục đích là tạo ra môi trường sống an toàn và lành mạnh, nhất là xóa dần mức sống chênh lệch giữa trẻ em thành thị và trẻ em nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phù hợp với trẻ em.

Em Nguyễn Ngô Minh Thư (ấp 1B, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) nhận được sự giúp đỡ của mạnh thường quân

Em Nguyễn Ngô Minh Thư (ấp 1B, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) nhận được sự giúp đỡ của mạnh thường quân

Xã Phước Tuy, huyện Cần Đước là địa phương tiêu biểu trong việc thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tuy - Phạm Quốc Khải cho biết: “Để thực hiện tốt việc xây dựng và nâng chất xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, xã tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em; phối hợp các cấp, các ngành tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, sinh hoạt hè nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em. Đặc biệt, xã tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ để chăm lo cho 16 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi, khuyết tật,... Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của trẻ em ngày càng được nâng lên”.

Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm. Qua đó, giúp các em có niềm tin, động lực vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho xã hội./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích