Tiếng Việt | English

22/02/2021 - 15:56

Nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ: Nơi kết nối những tấm lòng

Không phân biệt độ tuổi, giới tính, trình độ, chỉ cần có tấm lòng hướng thiện, sẻ chia và nhiệt huyết là có thể tham gia hoạt động cùng Nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ (phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An).

Nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện

Nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện

Hơn 3 năm qua, cái tên chùa Ân Thọ rất quen thuộc với người dân phường 5 nói riêng, TP.Tân An nói chung. Bởi khi địa phương tổ chức bất cứ hoạt động gì thì Nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ luôn tích cực tham gia. Trụ trì chùa Ân Thọ - Đại đức Thích Lệ Ngôn thông tin: “Năm 2017, chùa Ân Thọ thành lập Nhóm Phụng sự với hơn 50 thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên. Ban đầu, nhóm chỉ hỗ trợ các hoạt động tại chùa như tặng quà, nấu ăn, khóa tu,... Thấy nhóm hoạt động hiệu quả và ý nghĩa nên nhiều người xin tham gia. Đến nay, nhóm có hơn 150 thành viên. Giờ đây, nhóm không chỉ hỗ trợ các hoạt động của chùa mà còn hỗ trợ các hoạt động của phường 5 và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh”.

Vừa qua, chùa Ân Thọ tổ chức vận động người dân hiến đất, ngày công làm đường giao thông nông thôn, với chiều dài 200m. Để giảm chi phí làm đường giao thông nông thôn, các thành viên trong Nhóm Phụng sự chia nhau dọn dẹp, vệ sinh đường, trộn hồ đổ bêtông. Kết quả, con đường chỉ cần 3 ngày thi công đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, với chi phí khoảng 320 triệu đồng. Hay trong những ngày chùa Ân Thọ phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện, các thành viên trong nhóm đã thức đến khuya chuẩn bị các phần ăn chay, nước uống miễn phí để sáng hôm sau chiêu đãi người tham gia hiến máu tình nguyện. Công việc tuy vất vả nhưng trên gương mặt ai cũng nở nụ cười hạnh phúc, bởi họ biết những việc mình đang làm rất có ý nghĩa.

Em Bùi Quốc Trung (học sinh lớp 11, Trường THPT Hùng Vương) bộc bạch: “Những ngày lễ, chủ nhật, khi nghe tin chùa Ân Thọ tổ chức các hoạt động, em đều tham gia. Bình thường ở nhà, em được cha mẹ chăm sóc chu đáo nên không phải làm việc nhà. Còn khi đến chùa, em biết giúp đỡ người khác, biết cách tự chăm sóc bản thân, từ đó cảm thấy mình trưởng thành hơn”.

Không chỉ tham gia tổ chức, phục vụ các hoạt động của chùa, Nhóm Phụng sự còn tích cực tham gia vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. Chỉ tính riêng năm 2020, Nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ vận động hơn 2.500 phần quà tặng cho người nghèo, người bán vé số, các trường học và bệnh viện; đồng thời, tổ chức hoạt động "giải cứu" thanh long và bí đỏ khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thương lái bỏ cọc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Thành viên Nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ tham gia hiến máu tình nguyện

Thành viên Nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ tham gia hiến máu tình nguyện

Chị Phan Thị Ngọc Mai - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (đại diện Nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ), thông tin: “Nhóm có hơn 150 thành viên tham gia nhưng không phải khi tổ chức sự kiện ai cũng có mặt đủ, trong đó ai không bận việc thì mới đăng ký tham gia. Tùy theo công việc, ngành nghề, độ tuổi, chúng tôi sẽ phân chia công việc cho phù hợp. Cụ thể, các bạn trẻ sẽ tham gia phục vụ trong, ngoài; các thầy, cô giáo sẽ dạy học miễn phí, tiếp khách, giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; người có kinh tế ổn định, khá giả sẽ đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội ở chùa;... Thông qua việc sắp xếp trên, chúng tôi phát huy đúng sở trường của từng người, từ đó góp phần gắn kết các thành viên lại với nhau và đưa các hoạt động đi vào nề nếp”.

Có thể thấy, chùa Ân Thọ đã khéo léo trong việc tập hợp các đối tượng khác nhau thành một tập thể đoàn kết, gắn bó, chung tay, góp sức vì các hoạt động của chùa nói riêng, xã hội nói chung. Qua đó, vừa giáo dục kỹ năng sống cho tuổi trẻ, vừa góp phần cùng địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết