Tiếng Việt | English

26/08/2021 - 10:06

Những câu chuyện trong hè

Thế là các bạn nhỏ đã trải qua 3 tháng hè. Có lẽ đây là một mùa hè không như mong muốn bởi dịch Covid-19 hoành hành. Không những không được vui chơi, tận hưởng những ngày hè thú vị, có bạn còn phải xa cha mẹ, người thân khi cha mẹ đang tham gia chống dịch. Sắp kết thúc một kỳ nghỉ hè, hãy cùng chia sẻ với các bạn nhỏ về những câu chuyện trong mùa hè này nhé!

1. Đối với Trần Lê Nguyên Thảo (thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An), mùa hè này là khoảng thời gian dài phải sống xa cha mẹ. Cha Thảo là bộ đội. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cha phải trực chiến, khi thì thực hiện công tác phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, khi thì chi viện cho bệnh viện dã chiến. Mẹ Thảo làm việc tại trạm y tế. Mùa dịch, mẹ tất bật tham gia lấy mẫu test, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, truy vết F1, F2, trực chốt phong tỏa,... Hai tháng qua, Thảo về ở với ông bà ngoại để cha mẹ yên tâm chống dịch. Trong trí tưởng tượng của cô học trò lớp 2, dịch Covid-19 như một con quái vật độc ác và mọi người đang chống lại nó.

Tối nào Thảo cũng gọi điện thoại cho cha mẹ rồi nằm khóc một mình. Thảo nhớ cha mẹ, nhớ căn nhà nhỏ của gia đình mình. Nhà Thảo cách nhà ngoại có bao xa đâu nhưng phải đợi hết dịch bệnh mới được trở về bên gia đình.

2. Đã 2 tuần trôi qua nhưng Trần Anh Khoa (phường 5, TP.Tân An) vẫn nghẹn lòng khi nhớ về ông ngoại. Ngoại Khoa mới mất nhưng do dịch bệnh nên gia đình Khoa không về chịu tang ông được. Chưa bao giờ khoảng cách từ nhà Khoa đến nhà ngoại lại xa như thế dẫu chỉ cách nhau vài kilômét. Cậu tư điện thoại báo ngoại mất lúc sáng, đến trưa cũng chỉ có cậu và mợ đưa ngoại đi vì dịch bệnh, để bảo đảm an toàn nên các con, cháu không ai về đưa ngoại lần cuối được, chỉ thắp nén nhang nơi xa cầu mong ông ra đi thanh thản. Mấy tuần trước khi chưa thực hiện giãn cách, cha chở Khoa về thăm ngoại, ngoại còn dặn Khoa cẩn thận, không được ra ngoài chơi kẻo bị nhiễm virút.

Ông ngoại Khoa bị căn bệnh tiểu đường hành hạ mấy năm nay. Ông ra đi giữa mùa dịch, mọi người trong gia đình không về tiễn được, ai cũng nghẹn lòng. Cầu mong dịch bệnh qua nhanh để Khoa được về nhà ngoại, thắp cho ông nén nhang.

Trước đó, gia đình Khoa nhận được tin người dì đang sống ở Bình Dương vừa qua đời vì Covid-19. Với Khoa, mùa hè này sao nhiều đau thương, mất mát đến thế!

3.  Hơn 3 tháng nay, Trịnh Quế An (quận 3, TP.HCM) “kẹt” ở Long An. Những ngày giữa tháng 5, khi TP.HCM xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, các trường cho học sinh tạm nghỉ học, Quế An được cha mẹ đưa về quê nội ở huyện Thạnh Hóa chơi. Ban đầu, chỉ dự định ở chơi 3 tuần nhưng rồi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, thế là, Quế An “kẹt” lại đây hơn 3 tháng.

Những ngày đầu về quê, An được ra đồng câu cá cùng mấy bạn nhỏ trong xóm rồi bơi xuồng qua các con rạch quanh nhà. Đúng là những ngày hè thú vị! Từ khi tỉnh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch, ông bà nội không cho An ra ngoài nữa mà chỉ quanh quẩn đọc sách rồi xem tivi. Bà nội nói, cũng may là An được về quê chứ giờ này còn ở TP.HCM chắc vất vả lắm vì chỉ có một mình mẹ không thể lo xuể cho An và em gái. Cha Quế An là bác sĩ. Từ khi dịch bùng phát đến nay, cha túc trực ở bệnh viện. Vừa rồi, nội nói cha đến chi viện cho bệnh viện dã chiến, nguy hiểm, vất vả lắm! Nghe nói vậy, An lo cho cha vô cùng nhưng mỗi lần điện thoại về, cha đều động viên: “Cha phải tham gia chống dịch thì mới mau hết dịch được chứ!” nên An yên tâm hơn.

Mỗi bạn một câu chuyện, một cảm nhận riêng về mùa hè này nhưng nhìn chung đều lo lắng bởi tình hình dịch bệnh quá phức tạp. Sắp bước vào năm học mới nhưng lại không hề nôn nao, háo hức như mọi năm, giờ đây, các bạn nhỏ chỉ mong dịch bệnh qua mau để trở lại những ngày bình thương như trước./.

Ngọc Cẩm

Chia sẻ bài viết