Tiếng Việt | English

29/09/2020 - 08:34

Những điển hình dân vận khéo

Ghi nhớ lời dạy của Bác: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh Long An tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

 

Đường nông thôn xã Bình Hòa Tây được bêtông hóa rộng rãi, sạch sẽ

Tất cả vì lợi ích nhân dân

Đầu năm 2020, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, đã được công nhận đạt chuẩn xã văn hóa, nông thôn mới (NTM). Đời sống người dân không ngừng nâng lên, diện mạo nông thôn đổi mới là điều không khó để nhận ra. Đặc biệt, với sự đổi mới trong đường lối lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, năm 2019, Đảng bộ xã vươn lên đứng đầu các địa phương trong huyện về nhiều mặt, được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Tây - Nguyễn Tấn Cần cho biết: Để đạt mục tiêu xây dựng thành công xã văn hóa, NTM, khối Vận xã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai nhiều mô hình dân vận khéo trên tất cả lĩnh vực. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xã luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Hiện nay, ngoài Đường tỉnh 817 dẫn về trung tâm xã nhựa hóa 100% thì những tuyến đường trục xã cũng được nâng cấp, tráng bêtông rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường là hàng cây xanh và hoa được chăm sóc cẩn thận, trổ hoa rực rỡ làm cho bức tranh làng quê thêm bừng sáng. Những cây cầu tạm nhỏ, hẹp dần được thay thế bằng cầu bêtông kiên cố, hệ thống đê bao cũng được gia cố thường xuyên, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Thanh, ngụ ấp Bình Tây 2, xã Bình Hòa Tây, bộc bạch: “Trước đây, đường sá toàn là đất hoặc đá đỏ, mùa mưa rất lầy lội. Cầu thì nhỏ, chủ yếu làm bằng cây tạm, chỉ vừa đủ cho xe máy lưu thông một chiều. Điện, nước sinh hoạt cũng chưa bảo đảm. Nhờ được Nhà nước quan tâm đầu tư, người dân tích cực tham gia hiến đất, góp tiền mà diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi như bây giờ”.

Với xuất phát điểm khá thấp, quá trình xây dựng xã văn hóa, NTM của Bình Hòa Tây gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy, để có được kết quả như hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực. Trong đó, công tác dân vận được xác định là “chìa khóa” quan trọng nhằm tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân, góp phần giúp xã triển khai, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo giai đoạn 2016-2020, xã Bình Hòa Tây vận động nhân dân tham gia xây dựng trên 70 công trình hạ tầng nông thôn, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 50 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 4,4 tỉ đồng và hiến trên 80 ngàn mét vuông đất. Cùng với đó, người dân còn tham gia thực hiện các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, an sinh xã hội,...

Nổi bật và phát huy hiệu quả trong thời gian qua có thể kể đến các mô hình vận động xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn; bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng và phát triển cánh đồng lớn, sản xuất vùng nguyên liệu tập trung; mỗi tuần gặp gỡ 5 gia đình có con em vi phạm pháp luật và có biểu hiện vi phạm pháp luật;...

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác dân vận, ông Nguyễn Tấn Cần cho biết, việc duy trì hoạt động đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân giúp địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng như những khó khăn, vướng mắc của người dân. Từ đó, xây dựng các mô hình phù hợp với điều kiện của địa phương, không huy động quá sức dân. Quan điểm của xã là tất cả đều vì lợi ích của dân mà làm nên tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

"Để đạt mục tiêu xây dựng thành công xã văn hóa, nông thôn mới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xã luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Tây - Nguyễn Tấn Cần

Cán bộ, đảng viên xã Thủy Đông cùng người  dân ra quân vệ sinh môi trường

Cán bộ, đảng viên xã Thủy Đông cùng người  dân ra quân vệ sinh môi trường

Huy động sức dân xây dựng quê hương

Qua hơn 2 năm được công nhận đạt chuẩn xã NTM, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, diện mạo nông thôn xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tiếp tục có những chuyển biến tích cực. “Hiện nay, xã tập trung rà soát lại tất cả tiêu chí và xây dựng kế hoạch, giải pháp với quyết tâm phấn đấu đạt xã NTM nâng cao trong năm 2021” - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường thông tin.

Nguồn vốn đầu tư có hạn, trong khi sức dân còn hạn chế, để thực hiện mục tiêu trên, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tranh thủ sự hỗ trợ của mạnh thường quân trong và ngoài địa phương. Theo thống kê, giai đoạn 2016-2020, xã huy động nguồn vốn trên 20 tỉ đồng để xây dựng các công trình, đường giao thông nông thôn, trong đó Nhà nước hỗ trợ trên 13 tỉ đồng, nhân dân và mạnh thường quân đóng góp trên 7 tỉ đồng; ngoài ra, nhân dân còn hiến 6,5ha đất.

Cái “khéo” của Thủy Đông là huy động được nguồn ngoại lực thực hiện các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Nhân dân trong xã hiến đất, đóng góp ngày công, giám sát thi công công trình. Theo ông Phan Vũ Cường, kinh phí đầu tư cho giao thông trên địa bàn khá lớn, nếu không có sự ủng hộ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương, địa phương khó có thể hoàn thành các công trình và “về đích” NTM đúng kế hoạch đề ra.

Trong vai trò người đứng đầu của xã, ông Phan Vũ Cường luôn quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác dân vận. 5 năm qua, xã Thủy Đông xây dựng và thực hiện nhiều mô hình hiệu quả như phát triển vùng sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao với diện tích 443ha (đến nay, xã hoàn thành 100% kế hoạch); chuyển đổi cây trồng từ lúa sang khoai mỡ, khóm; trồng cây tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên tuyến đường Thủy Tân; ánh sáng an ninh, trật tự; camera giám sát an ninh, trật tự;...

Những năm qua, ông Cường còn là “cầu nối” quan trọng duy trì sự ủng hộ của các doanh nghiệp và mạnh thường quân. Theo ông Cường, muốn tạo sự tin tưởng thì mình phải có uy tín, luôn thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ, đồng thời phải công khai, minh bạch về tài chính. Có như vậy thì người ta mới tin tưởng và tiếp tục hỗ trợ địa phương. Với cách làm này, từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã hoàn thành hơn 10 cầu nông thôn do doanh nghiệp và mạnh thường quân đóng góp.

Nhiều năm công tác ở xã, ông Cường tạo được niềm tin với đồng nghiệp và nhân dân bởi chữ “tín”, sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc. Những nhiệm vụ do cấp trên giao đều được ông chỉ đạo, chủ động thực hiện tốt, hoàn thành vượt so với tiến độ. Những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của nhân dân đều được quan tâm, giải quyết kịp thời. Đời sống ngày càng nâng lên, người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Ông Cường chia sẻ, muốn dân tin thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu. Cán bộ, đảng viên đi trước thì làng nước mới theo sau. Cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong trong thực hiện tất cả công trình, phần việc của địa phương.

Nhờ gần dân, sát dân và làm nhiều việc có ích, ông Phan Vũ Cường được nhận nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích trong công tác dân vận, xây dựng nông thôn mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, những tập thể, cá nhân điển hình dân vận khéo đã góp phần khơi dậy sức dân, huy động nhiều nguồn lực chung tay phát triển KT-XH, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

"Muốn dân tin thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu. Cán bộ, đảng viên đi trước thì làng nước mới theo sau. Cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong trong thực hiện tất cả công trình, phần việc của địa phương”./.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường


An Kỳ

Chia sẻ bài viết