Tiếng Việt | English

27/10/2016 - 10:58

Những lớp dạy thêm trong trường

Không những hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, các lớp dạy thêm được tổ chức tại trường còn góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định.


Lớp dạy thêm buổi tối trong Trường THCS Võ Văn Tần (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa)

Lên đèn học thêm

Dựa vào nhu cầu thực tế của giáo viên, học sinh (HS) và phụ huynh nên các trường tổ chức dạy thêm, chủ yếu tổ chức dạy trái buổi, sáng hoặc chiều so với buổi học chính thức. Nhìn chung, các trường đăng ký tổ chức dạy thêm đều là những trường dạy 1 buổi/ngày theo đúng quy định.

Tại Trường THPT Tân An (TP.Tân An, tỉnh Long An), dạy thêm trong trường có 2 hình thức: Dạy đại trà và dạy tự nguyện. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - thầy Nguyễn Kim Thanh cho biết: “Dạy thêm tự nguyện có 12 lớp cho 3 khối 10, 11, 12, được tổ chức vào buổi ngày. Ở lớp dạy thêm tự nguyện, các em đăng ký học theo giáo viên và phân chia lớp theo trình độ khá, giỏi, trung bình. Học phí của lớp dạy thêm tự nguyện là 6.900 đồng/tiết học. Còn lớp dạy thêm đại trà hiện có 29 lớp, dạy các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý cho HS lớp 12. Giờ học thêm bắt đầu từ 17 giờ đến 19 giờ 30 phút, từ thứ 2 đến thứ 6. Toàn trường có 24 phòng học vừa đủ sắp xếp cho các lớp học buổi ngày nên các lớp dạy thêm đại trà phải học buổi tối. Trung bình, mỗi đêm có khoảng 10 lớp học và mỗi lớp học 2 tiết/môn/tuần với mức học phí 4.000 đồng/tiết học”.

Cũng như Trường THPT Tân An, Trường THCS Võ Văn Tần (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa) tổ chức dạy thêm môn Toán, Ngữ văn trong trường cho 4 khối lớp: 6, 7, 8, 9, với 65 lớp. Ở các lớp học thêm này, mức học phí thu theo quy định 6.000 đồng/tiết. Theo Phó Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Tần - Nguyễn Hiến Chương, trường đang thiếu phòng học nên chỉ có khối lớp 6 học thêm buổi ngày, còn lại các khối lớp: 7, 8, 9 được tổ chức học thêm vào buổi tối, từ 17 giờ 15 phút đến 19 giờ. Mỗi đêm, có khoảng 20 lớp học thêm trong trường và hàng tuần, các em học 2 buổi cho 2 môn Toán và Ngữ văn. Sắp tới, khi sửa chữa hoàn tất 5 phòng của Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề Võ Văn Tần, khối lớp 7, 8 sẽ chuyển sang học thêm buổi ngày và chỉ còn khối lớp 9 học thêm buổi tối.

Mặc dù tổ chức học thêm trong trường vào buổi tối nhưng đa số phụ huynh đều đồng tình vì mong muốn nâng cao chất lượng học tập cho con. Hơn nữa, theo Quyết định 44/2015/QĐ-UBND ngày 18-9-2015 của UBND tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh, tại khoản 3, Điều 8 quy định thời gian, số tiết dạy thêm: Buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30 phút; buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 20 giờ và số tiết dạy thêm tối đa là 16 tiết/tháng/môn. Như vậy, Trường THPT Tân An, THCS Võ Văn Tần thực hiện đúng Quyết định 44/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh.


Khi học thêm môn Toán trong trường, các em được giải nhiều dạng bài tập nên nắm kiến thức vững hơn

"Việc dạy thêm trong trường ở cấp THCS do Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp phép, quản lý. Riêng khối THPT, đa số các trường đều đăng ký, được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp phép tổ chức dạy thêm trong trường. Những lớp này thường giúp các em củng cố kiến thức, nâng cao chất lượng giáo dục và từng bước hạn chế tình trạng dạy thêm bên ngoài không đúng quy định."

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp

Nâng chất giáo dục

Các lớp dạy thêm đại trà buổi tối dành cho HS khối 12 của Trường THPT Tân An được chia theo các tổ hợp môn của kỳ thi THPT quốc gia mà các em đăng ký và phân theo trình độ. Vì vậy, các em HS giỏi có điều kiện tiếp cận những kiến thức nâng cao để có khả năng đậu vào cao đẳng, đại học. Những em có học lực trung bình được củng cố kiến thức cơ bản. Em Đinh Thị Bích Ngọc, HS lớp 12B3, Trường THPT Tân An chia sẻ: “Một tiết học trên lớp có 45 phút nên thầy, cô giảng những kiến thức cơ bản, tổng quát. Từ những kiến thức tổng quát này, ở những tiết học thêm trong trường, thầy, cô đi sâu hơn vào chi tiết nên chúng em dễ nắm bắt và hiểu bài hơn”.

Ở Trường THCS Võ Văn Tần, thầy Nguyễn Hiến Chương thông tin: “Trước đây, tỷ lệ HS bỏ học của trường khoảng 3% nhưng từ khi mở các lớp dạy thêm, tỷ lệ này giảm còn dưới 1% trong năm học 2015-2016. Một trong những nguyên nhân của tình trạng bỏ học là do các em học trung bình, tiếp thu bài chậm nên chán nản dẫn đến bỏ học. Chính lớp dạy thêm giúp những em này lấy lại kiến thức căn bản”. Là HS trung bình nhưng hiện nay, em Trương Dương Đoan Trang, HS lớp 8A1, Trường THCS Võ Văn Tần tiến bộ hơn nhờ thầy, cô củng cố kiến thức vào những giờ học thêm. Đoan Trang nói: “Ở lớp học chính thức, em tiếp thu bài giảng môn Toán chậm nhưng trong lớp học thêm buổi tối, thầy giảng lại những kiến thức trên lớp thật kỹ và cho giải thêm nhiều dạng bài tập nên em không bị mất căn bản”.

Ngoài ra, những lớp dạy thêm trong trường cũng góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm tràn lan ngoài nhà trường không đúng quy định. Em Ngô Hữu Thắng, lớp 9A2, Trường THCS Võ Văn Tần chia sẻ: “Trước đây, em học thêm bên ngoài nhưng từ khi trường tổ chức dạy thêm, em nghỉ học bên ngoài và vào học trong trường. So với học thêm bên ngoài, học thêm trong trường nghiêm túc hơn vì có điểm danh, có quy định, còn học thêm bên ngoài học phí cao, thầy, cô lại không kiểm soát nên nhiều bạn trốn học đi chơi”.

Khi đăng ký dạy thêm trong trường, giáo viên cũng nộp kèm giáo án để Ban Giám hiệu trường và ngành giáo dục xét duyệt nên chưa có tình trạng dạy trước chương trình như bên ngoài. “Dạy thêm trong trường dễ nắm bắt học lực các em nên chương trình dạy chủ yếu củng cố, nâng cao kiến thức theo đúng quy định” - cô Nguyễn Thị Bích Hạnh, giáo viên dạy Văn Trường THPT Tân An cho biết.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp, việc dạy thêm trong trường ở cấp THCS do Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp phép, quản lý. Riêng khối THPT, đa số các trường đều đăng ký, được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp phép tổ chức dạy thêm trong trường. Những lớp này thường giúp các em củng cố kiến thức, nâng cao chất lượng giáo dục và từng bước hạn chế tình trạng dạy thêm bên ngoài không đúng quy định. Ở những lớp dạy thêm trong trường, các em có hoàn cảnh khó khăn được miễn, giảm học phí nên có cơ hội học thêm, nâng cao chất lượng học tập như những HS khác. Về thời gian học, mỗi trường tùy điều kiện sắp xếp hợp lý theo đúng Quyết định 44/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An ngày 18/9/2015 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết