Tiếng Việt | English

18/11/2021 - 22:40

Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

Những người nghèo không còn thấp thỏm lo âu khi trời mưa, nắng. Họ đã được tận hưởng niềm vui khi có một mái nhà kiên cố, ở đó, mỗi bức tường, viên gạch đều mang đậm dấu ấn mối đoàn kết, gắn bó của nghĩa Đảng, tình dân. Đó là những mái ấm được mang tên nhà Đại đoàn kết (ĐĐK).

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hưng Điền A - Phạm Thị Ngọc Hải hỗ trợ tiền xây nhà cho hộ dân

1. Chỉ với tên gọi nhà ĐĐK đã bao hàm nhiều ý nghĩa. Không còn phải sống trong những ngôi nhà cũ, chật chội, dột nát, nguy hiểm khi mùa mưa đến, nhiều gia đình nghèo nơi vùng biên của tỉnh đã được trao những mái ấm ĐĐK để “an cư”, yên tâm lao động, sản xuất và vươn lên thoát nghèo. Sống gần hết đời người, vợ chồng ông Trần Văn Hỏi (ấp 2, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) mới có được căn nhà che nắng, che mưa. Nhiều năm qua, ông mắc bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống gia đình cứ mãi luẩn quẩn trong nghèo túng, thiếu thốn. Không đất sản xuất, bản thân lại đau yếu, tất cả chi phí trong nhà đều trông chờ việc làm mướn của vợ ông dù bà cũng không được khỏe mạnh. Hàng ngày, nếu như không tìm được việc làm, bà lại đi cắt lục bình để bán. Số tiền kiếm được cũng chẳng là bao. 

“Tôi mừng lắm khi được xã hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới. Vợ chồng tôi có mấy đứa con nhưng tụi nhỏ lập gia đình ở riêng, đứa nào cũng nghèo khó. Vợ chồng tôi sống nương tựa vào nhau đã mấy chục năm nay. Mới đây, bệnh tôi lại tái phát và phải đi mổ nên chẳng có tiền để sửa nhà. Giờ có được căn nhà kiên cố, tôi đã mãn nguyện” - ông nói. 

Không may mắn như nhiều phụ nữ khác, ở độ tuổi chưa đầy 40 nhưng chị Phan Thị Dìa (ấp Bàu Chứa, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) đã là mẹ đơn thân của 2 đứa con nhỏ. Không đất sản xuất, một mình chị xoay xở, vừa chăm sóc con, vừa lo kinh tế trong nhà. Chị làm mướn để nuôi các con. Thế nhưng, ở vùng đất biên giới, cuộc sống còn lắm vất vả nên số tiền chị kiếm được cũng không đáng kể. Chi phí sinh hoạt dù đã tiết kiệm nhưng vẫn không đủ để sửa lại căn nhà đã xuống cấp. Có căn nhà mới, chị không giấu nổi niềm vui: “Cuối cùng, tôi cũng có được căn nhà như mơ ước. Tất cả là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của mạnh thường quân. Tôi không biết nói gì hơn, chỉ mong đây là động lực để tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

Những căn nhà Đại đoàn kết giúp những gia đình nghèo an cư, lạc nghiệp

Những căn nhà Đại đoàn kết giúp những gia đình nghèo an cư, lạc nghiệp

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hưng Điền A - Phạm Thị Ngọc Hải cho biết, với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, UBMTTQ Việt Nam xã thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ để xây nhà ĐĐK cho những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Năm 2021, toàn xã vận động, xây mới 8 căn nhà ĐĐK với tổng số tiền 470 triệu đồng. Hiện nay, xã tiếp tục rà soát, thẩm định hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ trong năm 2022. Từ đó, giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

2. Xây dựng nhà ĐĐK cho hộ nghèo là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là nguồn động viên to lớn, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực lao động, sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình ông Phan Văn Dứt (SN 1968, ngụ ấp Chánh Nhứt, xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc) ai cũng xót xa. Đã ngoài độ tuổi 50, vợ chồng ông chưa từng nghĩ sẽ có một căn nhà đúng nghĩa. Bao năm tháng qua, một mình ông nhận chở thực phẩm cho một cơ sở giết mổ gia cầm, lúc có, lúc không. Công việc bấp bênh nên thu nhập cũng không ổn định. Trong khi đó, vợ của ông không đi làm được do ở nhà chăm sóc con nhỏ bị bệnh. Tất cả chi phí sinh hoạt trong nhà đều dựa vào những đồng tiền ít ỏi của ông. 

Trước hoàn cảnh khó khăn của ông, chính quyền xã, MTTQ đã vào cuộc tiếp sức để xây dựng một ngôi nhà mới kiên cố hơn. Vậy là mùa mưa này, gia đình ông không còn phải che trên, hứng dưới mỗi khi thời tiết thay đổi. Ông chia sẻ: “Hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng tôi không dám mơ về ngôi nhà mới. Căn nhà chúng tôi ở trước đây là căn nhà nhỏ, được lợp bằng vật liệu thô sơ (mái lợp tôn, vách lá), nhiều lần xuống cấp do bị mối ăn, không bảo đảm an toàn nhưng không có điều kiện để xây dựng lại. Nay có được căn nhà ĐĐK này, vợ chồng tôi rất yên tâm”.

Xây dựng nhà Đại đoàn kết là việc làm thường xuyên của tỉnh  (Ảnh tư liệu)

Xây dựng nhà Đại đoàn kết là việc làm thường xuyên của tỉnh (Ảnh tư liệu)

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trên cơ sở chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các đơn vị tài trợ về hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn và chỉ đạo MTTQ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, lập danh sách, hồ sơ, thống nhất nguồn kinh phí hỗ trợ đối với các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn tại các địa phương. Từ nhiều năm nay, việc vận động, hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ĐĐK dành cho những gia đình khó khăn về nhà ở đã trở thành việc làm thường xuyên, đầy tinh thần trách nhiệm của những cán bộ Mặt trận ở cơ sở. 

Chỉ riêng quí III-2021, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực phối hợp các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 35 căn nhà ĐĐK, tổng giá trị gần 1,35 tỉ đồng. Những căn nhà ĐĐK không chỉ thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn là động lực để những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ những nghĩa cử cao đẹp, mỗi ngôi nhà mới mọc lên là thêm một câu chuyện cổ tích giữa đời thường về tình người, về mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư; đồng thời, tạo niềm tin, hy vọng cho bao gia đình có hoàn cảnh khó khăn về một mái nhà vững chắc./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích