Tiếng Việt | English

17/05/2021 - 15:26

Những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân

Để thực hiện tốt vai trò đại diện cho nhân dân, là nơi gửi gắm niềm tin của cử tri, trước tiên phải bắt đầu từ vai trò, trách nhiệm của từng đại biểu (ĐB) bởi họ là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước ở địa phương và Quốc hội (QH).

Theo đuổi vấn đề đến cùng 

Chắc hẳn cử tri tỉnh nhà khi theo dõi mỗi kỳ họp HĐND tỉnh Long An trong 3 khóa trở lại đây thấy hình ảnh một ĐB với mái tóc hoa râm, trầm tính thường có những phát biểu, chất vấn vào những vấn đề gai góc, phản ánh những bức xúc của nhân dân, cử tri, đặc biệt là cử tri vùng hạ Cần Giuộc, Cần Đước. Ông là ĐB Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, một trong số ít những ĐB được cử tri tín nhiệm liên tục trong 3 khóa gần nhất của HĐND tỉnh. Những đợt giám sát về các vấn đề như môi trường, đầu tư công, dự án tái định cư, điện, nước,… đều có dấu chân ông trực tiếp về các địa phương, lấy ý kiến cử tri. 

Đại biểu HĐND tỉnh - Nguyễn Hữu Tuấn (bìa phải) trong một chuyến khảo sát tại các dự án bức xúc trên địa bàn huyện Đức Hòa

Theo ĐB Nguyễn Hữu Tuấn, qua từng chuyên đề giám sát, ý kiến chất vấn của ĐB đã đóng góp rất nhiều cho công tác quản lý Nhà nước và giải quyết được bức xúc, kiến nghị của cử tri. ĐB Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: “Có lẽ trong suốt quá trình được cử tri tín nhiệm, giao trọng trách, tôi ấn tượng nhất khi từ tiếng nói của mình và các ĐB, vấn đề cấp nước cho vùng hạ Cần Giuộc, Cần Đước đã được giải quyết. Đây không phải là vấn đề mới nhưng là thực tế, bức xúc của người dân vùng hạ hàng chục năm qua. Thiếu nước sinh hoạt trở thành vấn đề nan giải, được cử tri liên tục phản ánh và là trăn trở của chính quyền địa phương. Ngay từ nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa VII, là ĐB tôi đã đưa vấn đề này ra chất vấn các cơ quan hữu quan. Tuy nhiên, không phải ngay lập tức vấn đề này được giải quyết. Không nản chí, suốt các kỳ họp HĐND tỉnh khóa VII, khóa VIII, khóa IX, vấn đề này tiếp tục được tôi đưa ra chất vấn. Đến nay, việc cấp nước cho vùng hạ cơ bản được giải quyết, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và cũng là mong mỏi của chính quyền”.

Ông cũng đúc kết rằng: “Để làm tròn trọng trách của người ĐB, trước hết mỗi ĐB phải trang bị cho mình lượng kiến thức tổng hợp phong phú cùng kiến thức chuyên sâu về pháp luật, các vấn đề KT-XH tại địa phương để có cái nhìn thấu đáo, phân tích sâu trước ý kiến phản ánh của cử tri. Đồng thời, người ĐB phải có quyết tâm, bản lĩnh chính trị vững vàng, trách nhiệm trước lời hứa với cử tri. Khi tâm huyết một vấn đề phải thực sự đeo bám đến cùng nhằm tạo sự lan tỏa để cuối cùng UBND tỉnh cùng các ngành chức năng nhận thấy rằng đó là ý chí, nguyện vọng của nhân dân mà quan tâm thực hiện. Tôi vẫn thường nhắc các ứng cử viên, ĐB trong những lần tập huấn, sau 1 năm làm ĐB của nhân dân phải xem lại chương trình hành động đã đề ra, xem bản thân mình thực hiện được những gì. Nếu đạt từ 70%, tôi cho rằng đó đã là điều rất tốt của một người ĐB. Điều may mắn nhất đối với bản thân tôi là khi mình dành trọn 3 khóa làm ĐB nhưng những lần tiếp xúc cử tri gần đây, tôi vẫn nhận được sự yêu thương, tôn trọng của chính những cử tri đã đặt niềm tin vào mình”.

Tiếng nói nữ đại biểu

“Tình trạng buôn lậu, nhất là buôn lậu thuốc lá trên địa bàn Long An đúng là còn nóng nhưng đến thời điểm này được xử lý và ấm dần lên”, là phát biểu của ĐBQH - Phan Thị Mỹ Dung, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An, khi tranh luận với ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương tại Kỳ họp thứ 4, QH khóa XIV khi ĐB Cương cho rằng vấn đề buôn lậu thuốc lá tại các tỉnh biên giới Tây Nam có tình trạng “trên nóng - dưới lạnh”. Đây cũng là phát biểu được đánh giá ấn tượng tại kỳ họp, dấu ấn đầu tiên của nữ ĐBQH Long An tại nghị trường. Cũng từ đó, ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến tại các kỳ họp QH và đặt ra nhiều vấn đề chất vấn đối với các tư lệnh ngành, được cử tri đánh giá cao.

Đại biểu Quốc hội - Phan Thị Mỹ Dung thường xuyên có ý kiến chất vấn trực tiếp tại nghị trường cùng những phát biểu ấn tượng

Theo ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung, để có được những phát biểu ấn tượng, xác đáng, nắm vững vấn đề là cả quá trình nghiên cứu, trau dồi và bản lĩnh, trách nhiệm của người ĐB trước cử tri. Khi được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH, bản thân bà luôn xác định phải đeo bám chương trình hành động đã đề ra, học hỏi kinh nghiệm từ các ĐBQH lâu năm cũng như trang bị cho mình lượng kiến thức và các hoạt động thực tiễn. Có một chút may mắn khi bà đang quản lý lĩnh vực tư pháp nên có điều kiện sớm tiếp cận các văn bản, chính sách, pháp luật được ban hành cùng những kiến thức thực tiễn giúp bà thường xuyên có những đóng góp tích cực trong công tác xây dựng luật của QH và phản ánh những “lỗ hổng” trong hệ thống văn bản pháp luật hiện nay.

Theo dõi các kỳ họp QH khóa XIV có thể thấy rằng, ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung thường xuyên có những phát biểu ấn tượng, chất vấn những vấn đề nóng được cử tri quan tâm và theo đuổi vấn đề đến cùng để đáp ứng mong mỏi của cử tri. ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung cho biết: “Đối với những vấn đề thực sự tâm huyết, được cử tri quan tâm, mỗi ĐB cần phải đeo bám quyết liệt, kiến nghị một lần chưa được lắng nghe, giải quyết hay tiếp thu thì cần tiếp tục theo đuổi, có thể bằng nhiều kênh khác nhau nhằm mang lại kết quả tốt nhất. Như việc phản ánh hạ tầng giao thông khu vực phía Nam nhiều năm qua chưa được quan tâm đầu tư, chúng tôi đã ý kiến rất nhiều lần cả trực tiếp và thông qua văn bản. Đến nay, các dự án giao thông lớn của khu vực phía Nam được ghi vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026. Hay khi QH ban hành một luật mới có hiệu lực thi hành nhưng việc đưa luật vào cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn do thiếu các nghị định, hướng dẫn thi hành. Nếu bình thường thông qua kiến nghị trong ngành, từ địa phương thì sẽ phải đợi thời gian rất dài mới có hướng dẫn nhưng bằng tiếng nói của ĐB, diễn đàn QH, việc chậm trễ được khắc phục, tháo gỡ sớm hơn. Chính những ý kiến của ĐBQH và thông qua các buổi chất vấn, cử tri cũng dễ dàng theo dõi, giám sát ĐB do mình bầu ra”.

“Dù rằng trong nhiệm kỳ QH khóa XIV, tôi cùng các ĐBQH tỉnh Long An có nhiều nỗ lực, cố gắng, nêu cao tinh thần, trách nhiệm để đóng góp hết khả năng cho các hoạt động của QH và rất nhiều ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Long An được tiếp thu, xem xét, phản hồi, giải quyết. Song, vẫn còn đó nhiều vấn đề khiến tôi cũng như các ĐB khác còn băn khoăn như việc sản xuất nông nghiệp còn tình trạng “được mùa - mất giá”, đầu ra nông sản chưa ổn định, vấn đề giải quyết bài toán giữa lao động và việc làm, đặc biệt là vấn đề nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức, nhất là cán bộ không chuyên trách tại cơ sở. Với vai trò đại diện của nhân dân, cử tri, tôi sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực để đưa ý kiến, kiến nghị của cử tri đến với diễn đàn QH, xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri đã gửi gắm vào từng ĐB” - ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung khẳng định./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết