Tiếng Việt | English

03/06/2022 - 08:29

Những nông dân học tập và làm theo gương Bác

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh Long An hưởng ứng tích cực và đạt hiệu quả rõ nét trên các mặt đời sống, KT - XH. Qua đó, xuất hiện những nông dân không chỉ gương mẫu học tập và làm theo gương Bác mà còn tích cực tuyên truyền, vận động để người thân và cộng đồng cùng làm theo.

Gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới

Là hội viên nông dân, ông Lê Văn Dậy (ấp 1, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa) được tham dự các hội nghị triển khai, quán triệt các chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông nhận thức được việc học tập và làm theo gương Bác phải bằng những hành động cụ thể. Từ đó, ông xác định bản thân phải quyết tâm góp công, góp sức để cùng với chính quyền địa phương xây dựng quê hương.

Ông Lê Văn Dậy luôn gương mẫu đi đầu trong việc làm đường, lắp đèn chiếu sáng tại địa phương

Ông Dậy luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm trong trồng trọt và chăn nuôi, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, học hỏi những mô hình làm ăn có hiệu quả do Hội Nông dân Việt Nam xã và các ngành chuyên môn tổ chức. Nhờ đó, ông học tập được nhiều kinh nghiệm, biết ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Ông Dậy cho biết: “Hiện gia đình tôi có 3,3ha đất chuyên trồng lúa nếp. Nhờ tham gia vào hợp tác xã mà tôi yên tâm về vấn đề đầu ra, thu nhập của gia đình ổn định. Từ đó, tôi có thêm điều kiện và thời gian để cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa - Hồ Văn Hiển cho biết: “Ông Dậy là hội viên luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động của địa phương. Đồng thời, ông còn là "cầu nối" đắc lực cho Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực đóng góp hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới”.

Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền, ông Dậy được UBND xã, huyện khen thưởng về thành tích học tập và làm theo gương Bác. Không những vậy, nhờ sự thân thiện, nhiệt tình trong các hoạt động xã hội của mình, ông Dậy còn được người dân địa phương tin cậy và quý trọng.

Noi gương Bác, sản xuất giỏi

Đến thăm mô hình sản xuất, kinh doanh của ông Trần Văn Chính - hội viên ấp Trương Công Ý, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, ấn tượng của chúng tôi ngay từ ban đầu với người nông dân này là tinh thần lạc quan, ham học hỏi và năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình.

Ông Trần Văn Chính nhiều năm liền là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh

Ông Chính cho biết: “Gia đình tôi có 9ha đất sản xuất, trong đó có khoảng 3ha sầu riêng, 1,2ha bưởi, mít, mai, còn lại là lúa. Được địa phương thông tin, tuyên truyền về định hướng phát triển vùng cây ăn trái 600ha, gia đình tôi rất ủng hộ. Hiện gia đình tôi đồng ý hiến đất để mở đường, tạo điều kiện để phát triển vùng cây ăn trái. Dự kiến, con đường này sẽ có chiều dài khoảng 1km và rộng 3m”.

Với tinh thần học và làm theo gương Bác từ việc làm nhỏ nhất, ông Chính luôn chú trọng phát triển vườn cây ăn trái của gia đình theo hướng thân thiện với môi trường. Đồng thời, ông cũng tích cực tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, khoa học - kỹ thuật để chủ động chăm sóc vườn cây ăn trái của gia đình.

Theo ông Chính, hàng năm, gia đình ông tạo việc làm ổn định cho 8-10 lao động tại địa phương với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. Mặt khác, với nguồn thu nhập ổn định từ vườn cây ăn trái và lúa đã giúp ông có điều kiện tham gia nhiều hoạt động phúc lợi tại địa phương, hỗ trợ những hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, ông còn dành nhiều thời gian tham dự các hoạt động của Hội Nông dân để chia sẻ kinh nghiệm, phương thức sản xuất phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, giáo dục con cháu,... Đặc biệt, học tập theo gương Bác, ông Chính phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, gia đình ông tích cực tham gia công tác từ thiện, giúp đỡ hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, tình nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động, chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng, phát triển quê hương.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh - Lê Thị Tuyết Thư cho biết: “Không chỉ giỏi làm kinh tế, ông Chính còn gương mẫu cùng gia đình chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, được mọi người xung quanh tin yêu, quý mến và nhiều lần được bình xét gia đình văn hóa. Đồng thời, ông được cấp ủy, chính quyền ghi nhận là một trong những cá nhân điển hình của địa phương, nhiều nông dân gần xa cũng đến học hỏi kinh nghiệm”.

Bằng sự nỗ lực của mình, nhiều năm liền, ông Chính nhận được giấy khen của UBND huyện và bằng khen của UBND tỉnh về thành tích tốt trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi.

Học tập và làm theo gương Bác là công việc lâu dài, xuyên suốt. Với những thành tích đạt được, hy vọng thời gian tới, ông Dậy, ông Chính tiếp tục cố gắng, không ngừng học hỏi cách làm hay, mô hình sản xuất có hiệu quả nhằm khai thác tiềm năng của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích