Tiếng Việt | English

30/12/2020 - 15:15

Những vườn rau trong trường học

Vườn rau trồng trong trường học, nghe có vẻ lạ nhưng lại là hoạt động hay và ý nghĩa, được nhiều trường áp dụng. Trồng và duy trì vườn rau xanh trong trường học ngoài việc giúp học sinh (HS), giáo viên bổ sung rau sạch vào bữa ăn, còn là cách giáo dục HS sinh động và thiết thực.

Mỗi lớp phụ trách một luống rau trong vườn. Các em tự mình cuốc đất, bón lót phân, gieo hạt, chăm sóc và thu hoạch

Mỗi lớp phụ trách một luống rau trong vườn. Các em tự mình cuốc đất, bón lót phân, gieo hạt, chăm sóc và thu hoạch

Câu lạc bộ nông gia

Khi đến sân Trường THCS Mỹ Lệ (xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), khách đến sẽ thấy ngay khoảng sân nhỏ mướt xanh. Từng luống rau cải, rau muống xanh tốt, hứa hẹn một đợt thu hoạch đầy ắp niềm vui. Hỏi ra mới biết, đó là góc sân của Câu lạc bộ (CLB) Nông gia. Tất cả rau, quả trong vườn đều do HS và giáo viên trường chăm sóc. Tổng phụ trách Trường THCS Mỹ Lệ - Phan Thị Thùy Thanh cho biết: “CLB Nông gia được thành lập và duy trì nhiều năm, đã trở thành truyền thống của trường. Rau được HS tự tay trồng và thu hoạch để mang về nhà. CLB duy trì nhằm giáo dục HS yêu lao động và giúp các em thư giãn sau giờ học”.

Mỗi lớp phụ trách một luống rau trong vườn. Các em tự mình cuốc đất, bón lót phân, gieo hạt, chăm sóc và thu hoạch. Tùy theo từng mùa mà vườn có những loại rau khác nhau: Rau muống, rau cải, mồng tơi, rau ăn quả,… Cô Thanh cho biết, rau trong vườn là rau sạch hoàn toàn, không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Khi rau đến lúc thu hoạch, HS các lớp chia nhau mang về nhà. Hầu như ngày nào vườn rau của trường cũng có HS đến chăm sóc. Các em sắp xếp đi trái buổi học hoặc cuối tuần để chăm sóc vườn rau của lớp. Em Vũ Đỗ Thiên Ngọc - HS lớp 8/2, Trường THCS Mỹ Lệ, cho biết: “Em thấy rất vui khi trường có CLB Nông gia. Tham gia CLB, trồng rau, em mới biết việc làm nông thực sự rất vất vả. Nhờ vậy, em hiểu cha mẹ mình hơn. Tụi em còn được mang rau về nhà, được ăn rau tự mình trồng thật sự rất thích”.

Từ khi mới được thành lập, CLB Nông gia đã phát huy được hiệu quả tích cực. Các em HS học được cách làm việc nhóm, học cách sống gần gũi với thiên nhiên, học cách trồng trọt và quan trọng là học cách thấu hiểu những vất vả của người thân, gia đình. Trước đây, CLB còn phối hợp các đơn vị khác ngoài trường học tổ chức nhiều buổi hướng dẫn HS cách chăm bón, chiết cành cho cây. Cứ như thế, vườn rau tại Trường THCS Mỹ Lệ mướt xanh hết mùa này sang mùa khác. Khi là luống cải, lúc là giậu mồng tơi, chẳng có mùa nào đất phải bỏ không.

Mỗi ngày, vào giờ hoạt động ngoài trời, học sinh Trường Mẫu giáo Long Định được giáo viên cho ra vườn hoa và vườn rau của trường (ảnh nhân vật cung cấp)

Mỗi ngày, vào giờ hoạt động ngoài trời, học sinh Trường Mẫu giáo Long Định được giáo viên cho ra vườn hoa và vườn rau của trường (ảnh nhân vật cung cấp)

Hành trình thứ hai của hạt

Tại Trường Mẫu giáo Long Định (xã Long Định, huyện Cần Đước) cũng có vườn rau. Vườn được các đoàn viên trồng và chăm sóc. Những luống cải, vườn đậu, vườn rau ăn trái, vườn hoa lúc nào cũng xanh tốt. Thỉnh thoảng, vườn được thu hoạch phục vụ bữa trưa của HS trường. Bí thư Chi đoàn trường Mẫu giáo Long Định ­- Nguyễn Thị Hoàng Quyên cho biết: “Hưởng ứng Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn", Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện nhiều mô hình, công trình bảo vệ môi trường sống, trong đó có mô hình Vườn rau của em - Hành trình thứ 2 của hạt. Hạt được lấy từ quá trình sơ chế các loại quả khi chế biến bữa trưa cho các bé tại trường, bảo quản, sau đó làm hạt gieo trồng lại. Mô hình vừa giúp tiết kiệm chi phí mua hạt giống, vừa có ý nghĩa thiết thực trong việc tuyên truyền, vận động trồng cây "Vì một Việt Nam xanh".

Sau 1 tuần làm việc, các giáo viên Trường Mẫu giáo Long Định gặp nhau vào thứ bảy hàng tuần để chăm sóc vườn rau (ảnh nhân vật cung cấp)

Sau 1 tuần làm việc, các giáo viên Trường Mẫu giáo Long Định gặp nhau vào thứ bảy hàng tuần để chăm sóc vườn rau (ảnh nhân vật cung cấp) 

Sau 1 tuần làm việc, các giáo viên gặp nhau vào thứ bảy hàng tuần để chăm sóc vườn rau. Cô Quyên cho biết: “Trường vừa được xây mới nên diện tích đất trống còn nhiều. Chúng tôi chia thành nhiều khu vực khác nhau: Rau ăn sống, rau ăn trái, hoa,... Khi không dùng cho bữa ăn của các bé, chúng tôi bán ra ngoài để có kinh phí cho hoạt động Đoàn. Vườn rau còn giúp giờ hoạt động ngoài trời của các bé được sinh động, ý nghĩa hơn”. Mỗi ngày, vào giờ hoạt động ngoài trời, các HS Trường Mẫu giáo Long Định được giáo viên cho ra vườn hoa và vườn rau của trường. Các em được giảng giải về cách trồng và chăm sóc rau. Trong bữa ăn, nếu có dùng rau vườn trường, các em cũng được cô cho biết :“Đây là món ăn được chế biến từ rau do chính tay cô trồng”. Hầu như bé nào cũng hào hứng được thưởng thức bữa ăn. Không chỉ vậy, các cô còn tạo điều kiện cho HS có cơ hội được “trồng cây như cô”. Những chậu nhỏ được tái chế từ vỏ xe đặt gần lớp học, hạt giống được các bé tự tay gieo và thỉnh thoảng nếu thích, các bé có thể tưới nước cho rau và tự hào về việc mình đã tham gia trồng rau cùng cô!

Những vườn rau trong trường học, điều tưởng chừng rất lạ, nhưng tại một số trường lại trở thành quen và thân thuộc. Vườn rau không chỉ tạo được một khoảng không gian xanh, mà còn còn cung cấp nhiều bài học hữu ích, chân thực cho HS./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết