Tiếng Việt | English

23/08/2024 - 08:14

Niềm tin từ sự cầu thị

Trong tuần này, lãnh đạo UBND tỉnh Long An chủ trì, cùng các sở, ngành, địa phương dự các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên địa bàn để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh và kịp thời có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ.

Đây là hoạt động thường xuyên của lãnh đạo tỉnh trong điều hành phát triển KT-XH; đồng thời, thể hiện rõ phương châm “Đồng hành cùng DN”, “Xem thành công của DN là thành công của tỉnh, khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh”.

Từ quan điểm xuyên suốt, tư duy đột phá, sâu sát, quyết liệt này, những năm qua, tỉnh khai thác tốt tiềm năng, vị trí địa lý, biến khó khăn thành cơ hội, thách thức thành động lực để phát triển kinh tế.

Nhìn lại năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh xếp vị trí thứ 2 trên cả nước, tăng 8 bậc so với năm 2022 và dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Riêng đối với Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI), năm 2023, tỉnh xếp hạng 12 trong bảng xếp hạng PGI của cả nước, tăng 16 bậc trong bảng xếp hạng so với năm 2022.

Các chỉ số trên minh chứng rõ ràng vai trò lãnh đạo, điều hành kinh tế của chính quyền, góp phần quan trọng thu hút DN, đưa Long An trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư. Kết quả này thể hiện sự đánh giá công tâm, khách quan, khẳng định sự tin tưởng, hài lòng ngày càng cao của cộng đồng DN và nhân dân, giúp tỉnh đạt được kết quả vượt bậc trong năm 2023.

Không chỉ tập trung cải thiện, nâng cao vị thế, tỉnh còn tạo ra “cuộc đua” lành mạnh, tích cực khi năng động thực hiện xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023. Qua đó, đánh giá năng lực chỉ đạo, điều hành của các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; đánh giá cảm nhận về thái độ, chất lượng hướng dẫn, giải quyết của cán bộ nhà nước đối với người dân và DN; đánh giá mức độ quan tâm của người dân, DN đến các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực KT-XH.

Nhìn lại bức tranh kinh tế của tỉnh, trong tháng 7, dù tình hình còn nhiều khó khăn, kinh tế của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Hoạt động sản xuất công nghiệp phát triển so cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước hơn 16.800 tỉ đồng, đạt hơn 79% dự toán tỉnh giao, tăng 48,3% so cùng kỳ. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục được triển khai hiệu quả; thu hút đầu tư các dự án trong nước tăng hơn 93.000 tỉ đồng; là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt cao trong cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho rằng, không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế, không ngừng nỗ lực, quyết tâm xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, lấy văn hóa công vụ làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo hiệu quả. Để phấn đấu “về đích sớm” thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong năm 2024, công tác cải cách hành chính được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao vị thế và cải thiện môi trường đầu tư để tỉnh có bước phát triển đột phá.

Để Long An tiếp tục là điểm đến đầu tư thân thiện, thông thoáng, an toàn và hiệu quả, cả hệ thống chính trị cùng nhau phấn đấu để cải thiện điểm số các chỉ số thành phần của PCI, PGI, PAR Index, PAPI, hướng tới mục tiêu vị trí của tỉnh trên các bảng xếp hạng luôn duy trì trong Top 3 cả nước.

Tỉnh phải kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, DN một cách triệt để. Qua đó, tiếp tục tạo dựng và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân, DN.

Việc tổ chức các cuộc đối thoại với DN chính là những “chuyến vi hành”, lắng nghe tình hình DN. Từ đó, chính quyền các sở, ngành, các cấp cùng phối hợp để tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây chính là “điểm cộng” tốt nhất cho các chỉ số đánh giá của DN về tỉnh./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết