Tiếng Việt | English

17/09/2024 - 13:30

Nỗ lực, quyết tâm trong năm học mới

Với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2024-2025 chính thức bắt đầu. Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, đặc biệt là giáo viên (GV), học sinh (HS) vùng sâu, vùng xa, biên giới đặt mục tiêu và nỗ lực, quyết tâm trong năm học mới để bù đắp lại những khó khăn so với vùng thuận lợi khác.

Đặt nhiều tâm huyết trong công tác giảng dạy

Đón năm học mới, GV có sự chuẩn bị chu đáo về tâm lý cũng như các nội dung cần thiết, nhất là nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng giảng dạy,... để tiếp tục đưa HS “cập bến bờ” tri thức.

Cô Nguyễn Thị Cam Ly - giáo viên chủ nhiệm lớp 4/1, Trường Tiểu học Hưng Điền B (huyện Tân Hưng) và học sinh lớp chủ nhiệm hân hoan đón năm học mới

GV vùng biên, cô Nguyễn Thị Cam Ly - GV chủ nhiệm lớp 4/1, Trường Tiểu học Hưng Điền B (huyện Tân Hưng), luôn quyết tâm cao, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giúp bù đắp những thiệt thòi của HS biên giới. Cô Ly luôn chuẩn bị cho mình tâm lý thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc trước thềm năm học mới. Cô xác định rõ mục tiêu trong năm học và dành thời gian tìm hiểu HS của lớp chủ nhiệm.

Cô Ly cho biết: “Việc hiểu rõ các đối tượng HS trong lớp giúp tôi chọn được hoạt động dạy học phù hợp hay công tác chủ nhiệm hợp lý. Qua hiểu rõ HS, tôi sẽ có “chiến thuật” để tạo động lực, lôi cuốn sự tham gia và phân công những nhiệm vụ phù hợp với khả năng nhận thức của các em”.

Năm học 2024-2025, cô Ly đặt ra các mục tiêu như nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng môi trường học tập tích cực, HS đạt kết quả học tập tốt hơn,...

“HS vùng biên có những thiệt thòi nhất định so với những vùng thuận lợi khác, do vậy, tôi nỗ lực tăng cường hỗ trợ các em học tập thông qua tổ chức các buổi học bổ trợ, gia sư hoặc nhóm học tập, các em được củng cố kiến thức và kỹ năng còn yếu; sử dụng thiết bị học tập và kết nối Internet để HS có thể truy cập tài liệu học tập trực tuyến và tham gia các lớp học từ xa; luôn tạo môi trường học tập tích cực cho các em.

Đồng thời, tôi chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân để có thể hiểu và hỗ trợ những khó khăn đặc thù của HS vùng biên giới, từ đó có phương pháp giảng dạy phù hợp hơn; thường xuyên theo dõi, hỗ trợ tâm lý và tư vấn để HS có thể vượt qua những khó khăn cá nhân, giúp các em tự tin hơn trong học tập;...” - cô Ly chia sẻ.

Với cô Đỗ Thị Kim Thoa - GV môn Giáo dục công dân, Trường THCS Thị Trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng), mục tiêu năm học mới là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Để thực hiện mục tiêu đó, cô cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, bồi dưỡng HS giỏi môn Giáo dục công dân có thành tích cao; đồng thời, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp qua những lớp tập huấn, bồi dưỡng do ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Cô Đỗ Thị Kim Thoa (giữa, Trường THCS Thị Trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng)) luôn hòa đồng, gần gũi với học sinh

Cô Thoa nói thêm: “Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm truyền tải kiến thức đến HS nhanh, dễ hiểu nhất; kiên trì, giúp đỡ những HS còn hạn chế trong học tập để các em có tiến bộ hàng ngày. Bên cạnh đó, tôi luôn nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn; gắn bó hơn với HS, tìm hiểu những hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ các em trong cuộc sống”.

Là cô "giáo vùng biên, tôi luôn muốn tạo mọi điều kiện học tập tốt nhất cho các em, bù đắp những thiệt thòi của các em so với vùng thuận lợi khác. Tôi luôn cố gắng trong xây dựng môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự tò mò, khám phá và truyền cảm hứng cho trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện”.

Phạm Thị Ngọc Loan - giáo viên Trường Mầm non Ánh Dương (xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ)

"Bước vào lớp 10, em làm quen với môi trường học tập mới. Năm học này, em quyết tâm học thật tốt các môn, tập trung vào những môn còn hạn chế ở năm học trước để phấn đấu trở thành học sinh giỏi”.

Nguyễn Ngọc Minh Thư - học sinh lớp 10A3, Trường THPT Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa

Nỗ lực học tập thật tốt

 

Chính thức bước vào năm học 2024-2025, HS đặt ra mục tiêu và nỗ lực chinh phục để tạo nền tảng vững chắc cho những ước mơ lớn hơn, nhất là mở “cánh cửa” đại học với ngành nghề yêu thích.

Huỳnh Thị Thanh Ngân (Trường THCS& THPT Mỹ Bình (huyện Đức Huệ)), phát huy tinh thần tự học, quyết tâm chinh phục mục tiêu trong năm học mới

Bước vào đầu cấp THPT, Huỳnh Thị Thanh Ngân - HS lớp 10A1, Trường THCS &THPT Mỹ Bình (huyện Đức Huệ), có nhiều bỡ ngỡ dù vẫn học ở ngôi trường thân thuộc. Với môn lựa chọn thuộc khối tự nhiên, Ngân đặt mục tiêu lớn trong năm là cố gắng hết mình trong học tập và đạt kết quả xứng đáng với những nỗ lực, quyết tâm đó, tạo thêm động lực để học tập ngày càng tốt hơn.

Ngân tâm sự: “Em thích tất cả các môn học nhưng Toán và Vật lý là 2 môn yêu thích nhất. Hai môn học này tạo cho em sự hứng thú và muốn chinh phục để hiểu sâu hơn những nội dung kiến thức từ cơ bản đến nâng cao”.

Để duy trì học tốt các môn học, nhất là môn học yêu thích, trên lớp, Ngân chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài; phát huy tinh thần tự học cũng như tích cực học hỏi, trao đổi với bạn bè, các anh chị khóa trên. Ngân cũng chọn phương pháp học tập và lập thời gian biểu tự học phù hợp để học tập đạt hiệu quả, đạt những kết quả như mong muốn.

Mặc dù điều kiện học tập ở vùng biên giới còn khó khăn so với vùng thuận lợi khác nhưng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của gia đình, nhà trường, Ngân học tập thuận lợi, phát huy năng lực bản thân để chinh phục các mục tiêu đặt ra trong năm học mới.

Nguyễn Lê Thành Quý (Trường THPT Mỹ Lạc (huyện Thủ Thừa)), xác định lớp 12 là năm học quan trọng nên luôn nghiêm túc, nỗ lực học tập để đạt kết quả cao, đậu vào trường đại học mong muốn


Bước vào năm học cuối cấp, Nguyễn Lê Thành Quý - HS lớp 12A4, Trường THPT Mỹ Lạc (huyện Thủ Thừa), chuẩn bị cho mình tâm thế học tập thật nghiêm túc và nỗ lực hết mình bởi đây là năm học và cũng là “giai đoạn vàng” quan trọng nhất trong suốt 12 năm “đèn sách” của em. Quý chia sẻ: “Em cảm thấy thật hào hứng khi đón năm học mới, vui vẻ khi gặp lại bạn bè, thầy cô và đan xen vào đó là áp lực của thời gian, những bài học mới nhưng em sẽ quyết tâm, cố gắng, nỗ lực hết mình và tập trung vào việc học hơn. Năm học này, em có những mục tiêu rõ ràng hơn và có động lực để học tập một cách nghiêm túc, khoa học. Tuy nhiên, em cũng rất chú trọng việc duy trì sự cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi để giữ cho mình một tinh thần thoải mái và năng lượng nhất”.

Nguyễn Ngọc Minh Thư (Trường THPT Mỹ Lạc (huyện Thủ Thừa)) tập trung hơn các môn học chưa tự tin ở năm học trước

Năm học cuối cấp, Quý xác định sẽ cố gắng đạt điểm các môn học thật cao, nỗ lực ôn tập và tham gia các kỳ thi khác như đánh giá năng lực,... để mở rộng cơ hội vào trường đại học cũng như đậu vào trường đại học mong muốn. Quý cũng không quên việc cố gắng trau dồi thật tốt các kỹ năng sống để luôn năng động, tự tin và trở thành người có ích cho xã hội.

Với những quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, đặc biệt là GV, HS vùng sâu, hứa hẹn có một năm học 2024-2025 thành công, thắng lợi!./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết