Tiếng Việt | English

21/12/2020 - 17:21

Noel - Lễ hội không chỉ của đồng bào Công giáo

Khi những con phố tràn ngập, lung linh trong “bữa tiệc” ánh sáng, tiếng chuông nhà thờ và những bài thánh ca ngân lên, mọi người lại chờ mùa Giáng sinh.

Dù có đạo hay không, đêm Giáng sinh, nhiều người vẫn đến nhà thờ

1. Dịp lễ Giáng sinh, không chỉ có người theo đạo Công giáo mà tất cả mọi người đều gửi đến nhau lời chúc một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Từ Quốc lộ 62, xuôi về huyện Tân Thạnh, ghé thăm Giáo xứ Bắc Hòa, Giáo xứ Kinh Cùng. Là người theo đạo Phật, anh Lê Hùng Minh, ngụ xã Tân Lập, quan niệm “đạo ai nấy giữ” khi lấy vợ theo đạo Thiên Chúa. Sống cùng vợ, phần nào anh cũng hiểu về đạo Thiên Chúa. “Năm nào cũng vậy, cứ cách Giáng sinh khoảng một tuần, vợ tôi đi mua hang đá, cây thông cùng một số vật dụng về nhà trang trí. Vì ở xóm đạo nên nhà nào cũng trang trí chuẩn bị đón Noel. Đến tối 24/12, cả xóm rực rỡ ánh đèn” - anh Minh nói.

Vì là ngày lễ rất quan trọng nên ngoài dọn nhà cửa sạch sẽ, người theo đạo Công giáo còn “dọn tâm hồn” để đón chờ ngày Chúa đến. Trước đó một tháng, họ bước vào mùa Vọng. “Vọng” - dịch từ tiếng La tinh “Adventus”, có nghĩa là “đến”. Mùa Vọng là mùa mong đợi, mong chờ điều tốt đẹp sắp đến. Hết mùa Vọng là đến lễ Giáng sinh. Người có đạo sẽ đến nhà thờ, đi lễ vào đêm 24/12. Để chào đón sự kiện này, tất cả nhà thờ đều trang hoàng  lộng lẫy. 

“Lúc trước, nghe mọi người nói Giáng sinh ở nhà thờ vui lắm, tôi rất muốn đi nhưng vì là người ngoại đạo nên không dám. Rồi được người quen là người có đạo rủ đi lễ Giáng sinh, tôi rất hào hứng. Lần đó, 21 giờ, tôi được bạn dẫn vào nhà thờ tham quan, chụp hình. Thế là, những mùa Giáng sinh sau, tôi đều có mặt trong nhà thờ” - chị Nguyễn Thị Anh Thư, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, chia sẻ. 

2. Chúc nhau một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc bây giờ như một nét văn hóa của người Việt Nam, bất kể có phải là người theo đạo Công giáo hay không. Truyền thống của một đất nước đa dân tộc, đa tôn giáo với đặc điểm của một nền văn hóa bao dung và hòa hợp đã tạo ra những nét văn hóa đa dạng trong đời sống tinh thần người Việt.

Giáng sinh - mùa của an lành và hạnh phúc. Đây là ngày lễ quan trọng, được xem như cái tết thứ 2 đối với những người theo đạo Công giáo. Ngày nay, Giáng sinh không còn là ngày lễ “độc tôn” với những người có đạo. Theo cách riêng của mình, người ngoại đạo đã hòa nhịp và làm nên một ngày Giáng sinh khó quên.

Mùa Giáng sinh, người ngoại đạo cũng mua cây thông về trang trí. Một người bán phụ kiện trang trí Giáng sinh tại TP.Tân An cho hay, những năm gần đây, người không có đạo đến mua vật dụng về trang trí trong ngày Giáng sinh rất nhiều. Có người còn có thói quen mua hang đá hoặc lồng đèn ngôi sao hình Chúa Giáng sinh tặng bạn thân là người Công giáo.

Nhiều cửa hàng, quán cà phê, siêu thị,... còn bài trí hang đá rất đẹp, cạnh đó là cây thông lấp lánh sắc màu. “Hàng năm, bạn tôi đều thuê người về làm hang đá để quán cà phê thêm sinh động, hút khách. Tuy không có đạo nhưng đó lại là sở thích luôn được bạn ấy duy trì mỗi mùa Giáng sinh” - anh Minh Đức, quán cà phê Sun, phường 6, TP.Tân An, thông tin.

Gần đến Giáng sinh, tiết trời lành lạnh nhưng tại các nhà thờ, không khí như “nóng” lên với dòng người đến thưởng ngoạn. Bên trong khuôn viên, các tiểu cảnh cây thông, ngôi nhà tuyết, hang đá, máng cỏ,... như trang hoàng cho nhà thờ thêm phần ấm áp. 

Mùa Giáng sinh với những giai điệu rộn ràng, ấm áp, mọi người chúc nhau lời chúc an lành. Lễ Noel đã thực sự trở thành một phần của sinh hoạt văn hóa tinh thần của mọi người Việt Nam, không phân biệt tôn giáo. Một mùa Lễ Giáng sinh ấm áp và an lành đã được đón mừng, chờ một năm mới đến, trong yêu thương./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích