Tiếng Việt | English

11/12/2020 - 19:50

Nông dân làm theo gương Bác

Là nông dân, cách tốt nhất để học tập và làm theo gương Bác là nỗ lực mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả, làm giàu trên chính quê hương. Vì vậy, anh Nguyễn Văn Liêu (ấp Trà Cú, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) học theo Bác từ những việc nhỏ mỗi ngày, năng động trong sản xuất, kinh doanh và tích cực tham gia công tác thiện nguyện.

Xuất thân từ nông dân, khi lập gia đình, cha mẹ anh cho 2ha đất để lập nghiệp. Lúc mới làm ruộng, do chưa biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất chưa cao. Nhờ cần cù, chịu khó và tham gia các lớp tập huấn, các cuộc hội thảo do địa phương phối hợp các ngành chức năng tổ chức, anh áp dụng vào trồng lúa nên năng suất, lợi nhuận ngày càng tăng.

Anh Nguyễn Văn Liêu không chỉ vươn lên làm giàu chính đáng mà còn có nhiều đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Không chỉ chịu khó canh tác lúa, anh Liêu còn biết tính toán chi phí để kinh doanh. Ban đầu, gia đình anh khởi nghiệp bằng nghề mua bán cừ tràm, sau đó chuyển sang kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và mua bán lúa. Tích lũy được nguồn vốn kha khá, anh xây dựng được cơ ngơi khang trang và mua thêm được 20ha đất sản xuất lúa. Gần đây, anh còn trồng khoảng 800 gốc mai cúc vàng.

Khi nói về anh, người dân nơi đây thán phục lối sống giản dị, nhiều cách vượt khó, làm giàu của anh. anh còn gây ấn tượng với người khác bởi sự khiêm tốn, thật thà và tấm lòng nhân hậu.

Bác Hồ là tấm gương mà ai cũng cần học tập và noi theo. Làm theo lời khuyên của Bác, anh thấy “việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm” mà không cần phải đền đáp. Với anh Liêu, tham gia công tác từ thiện như một phần của cuộc sống nên bất cứ nơi đâu, khi có người gặp khó khăn thì anh sẵn sàng giúp ngay mà không cần tính toán thiệt hơn.

Khi hỏi về công tác thiện nguyện của mình, anh Liêu bộc bạch: “Bản thân tôi cũng không biết từng giúp bao nhiêu người. Bởi, sống là phải biết chia sẻ và gieo nhân tốt, cho đi là còn mãi. Giúp bạn, giúp đời cũng là tự giúp mình”.

Bằng niềm tin và uy tín của mình, anh vận động mạnh thường quân chăm lo cho người nghèo và thực hiện nhiều công trình phúc lợi tại địa phương. Nhằm giúp người dân trên địa bàn đi lại dễ dàng, anh đi đầu hiến 4.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn liên ấp Nhơn Xuyên và ấp Trà Cú, dài 2km. Đặc biệt, thời gian qua, anh vận động mạnh thường quân xây dựng 6 cây cầu bêtông, mỗi cây cầu trị giá từ 70-120 triệu đồng. Riêng anh hỗ trợ mỗi cây cầu 5 triệu đồng. Hiện anh vận động được 320 triệu đồng chuẩn bị xây dựng cầu kênh số 3 trên địa bàn xã.

Mỗi khi khánh thành cầu, anh còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 100 phần quà cho hộ nghèo và 5 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, anh từng vận động hỗ trợ 1 trường hợp kém may mắn bị bỏng nặng và 1 trường hợp bị thắt ruột, mỗi trường hợp 80 triệu đồng.

Gia đình anh là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Anh có 2 người con, con gái của anh vừa tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hutech TP.HCM; con trai anh hiện là sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, ngành Công nghệ sinh học. Ngoài thời gian kinh doanh, sản xuất, anh còn chăm sóc chu đáo mẹ già ngoài 80 tuổi.

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo gương Bác không chỉ giúp anh Liêu vươn lên làm giàu chính đáng mà còn có nhiều đóng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tấm gương vượt khó sản xuất, kinh doanh và tích cực với công tác thiện nguyện như anh Liêu xứng đáng được biểu dương, khen thưởng./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết