Tiếng Việt | English

13/02/2016 - 10:08

Nông dân ra đồng đầu năm mới

Kỳ nghỉ tết năm nay kéo dài đến hết ngày Mùng 7 Tết, nhưng với người nông dân sau 3 ngày nghỉ ngơi vui Tết nhiều người đã ra đồng chăm lo cho mùa vụ.


Thu hoạch rau đầu năm.

Sau nghỉ Tết Nguyên đán vui vẻ, trong những ngày đầu năm mới, bà con nông dân đang tất bật việc đồng áng, tập trung xuống giống, chăm sóc, thu hoạch cây trồng với không khí ngày ra đồng đầu năm vui tươi phấn khởi với mong muốn sang năm mới mùa màng bội thu, thu nhập tăng cao, cải thiện cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Năm, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An cho biết: “Để kịp thời vụ, tránh đụng hàng dội chợ, thu nhập được cao cho gia đình, ngay từ sáng sớm Mùng 4 Tết, gia đình anh tập trung bắt tay vào việc chăm sóc hơn 1 sào rau vừa mới gieo trồng. Người nhổ cỏ, người tưới nước, chăm sóc..., mỗi người một việc tạo ra một không khí ngày ra đồng của gia đình thật phấn khởi, hứa hẹn sang năm mới mùa màng bội thu. Năm nay gia đình tôi ăn tết cũng vui vẻ, sau đó tranh thủ ra đồng chăm sóc rau cho kịp thời vụ. Thấy bà con nông dân ra đồng cũng đông rồi, người thì thu hoạch, người thì lo chăm sóc cho rau. Chúng tôi cũng mong muốn sang năm mới thời tiết tốt, giá cả tăng cao”.



Thăm đồng, chăm sóc lúa.

Còn gia đình ông Đỗ Văn Vinh, ngụ cùng xã chia sẻ: Sau những ngày Tết, gia đình tôi cũng tranh thủ sáng sớm ngày Mùng 3 Tết tập trung thu hoạch hơn 1,5 sào rau xà lách để kịp phiên chợ sớm đầu năm. Điều khiến ông cũng như các hộ trồng rau nơi đây phấn khởi hơn khi giá rau xà lách đầu năm mới tăng lên đã giúp cho ông có một khoản tiền lời từ thu hoạch rau đầu năm.

Ông Trần Văn Sang ngụ ấp Hải Hưng, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An thì bày tỏ: “Sau những ngày vui Xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc, cùng với gia đình thì đối với người nông dân như chúng tôi cũng không quên chăm sóc ruộng đồng của mình để tránh bị hư hại trong những ngày nghỉ Tết. Sáng Mùng 3 là chúng tôi bắt đầu ra thăm đồng, chăm sóc lúa rồi, hy vọng năm nay chúng tôi có một mùa bội thu. Trước, trong và sau Tết là thời điểm sâu bệnh có xu hướng diễn biến phức tạp. Trường hợp nông dân có ruộng gần nhà sẽ dễ phát hiện và kịp thời xử lý. Ngược lại, nông dân canh tác ruộng xa thường chỉ đi thăm đồng trước Tết, rồi lo về nhà đón Xuân nên rất dễ “bỏ quên” ruộng lúa của mình. Có trường hợp bà con ăn Tết xong trở vào thăm lúa thì tình hình sâu bệnh đã trầm trọng, dù có xử lý bằng thuốc thì cũng đã muộn. Do đó, nhiều bà con nông dân vẫn xem việc ra đồng ngày xuân là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo vệ mùa vụ thắng lợi cho gia đình mình”.


Thu hoạch lúa.

Ông Nguyễn Văn Sơn nông dân xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An thẳng thắn: “Trồng lúa bây giờ vất vả lắm và khó khăn rất nhiều, bởi tình hình sâu bệnh diễn biến thất thường. Nông dân chúng tôi lo ăn Tết, chứ sâu bệnh đâu có “ăn Tết” đâu, có khi đây là lúc chúng phát triển mạnh hơn thường lệ. Bởi vậy, không kể mồng một, mồng hai hay mồng ba, chúng tôi đều phải ra thăm đồng. Sau những ngày nghỉ Tết chúng tôi cũng thấy cây lúa bà con phát triển tốt, hy vọng năm nay chúng tôi có mùa bội thu”. /.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết