Tiếng Việt | English

24/03/2016 - 11:22

Nuôi vịt xiêm Pháp lai - tín hiệu tích cực cho kinh tế vùng biên

Mô hình nuôi vịt xiêm Pháp lai giúp người dân xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có thu nhập ổn định. Hiện nay, mô hình này được nhân rộng ra một số xã vùng biên giới khác.

 Anh Lợi giới thiệu đặc điểm của giống vịt xiêm Pháp lai

Là xã biên giới với kinh tế chủ yếu là phát triển nông nghiệp nên đời sống của người dân Hưng Điền A còn nhiều khó khăn. Ngoài trồng lúa, người dân còn phát triển nhiều mô hình sản xuất như: Chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng mè,... Nổi bật là mô hình nuôi vịt xiêm Pháp lai. Mô hình này do anh Nguyễn Hữu Lợi, ngụ ấp Gò Xoài lai tạo thành công và được nhiều hộ dân nơi đây phát triển.

Từng học ngành Thú y tại Trường Đại học Cần Thơ, nhưng anh Lợi từ bỏ nhiều cơ hội làm việc tốt để về gắn bó với vùng đất mình sinh ra. Ngoài giờ làm việc tại UBND xã, anh tranh thủ tìm hiểu, nghiên cứu và thành công với việc lai giống vịt xiêm Pháp với giống vịt xiêm ta, tạo ra giống vịt xiêm Pháp lai nặng ký, có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Việc nuôi vịt xiêm trên địa bàn xã phổ biến từ lâu nhưng hiệu quả không cao. Khoảng 2 năm trở lại đây, nhờ lai tạo thành công giống vịt xiêm Pháp, anh Lợi giúp nhiều hộ chăn nuôi có điều kiện cải thiện cuộc sống với mức thu nhập ổn định.

Giá vịt xiêm Pháp lai dao động từ 55.000 – 70.000 đồng/kg. Vịt xiêm mái nuôi khoảng 2 tháng rưỡi (trọng lượng từ 2,2 - 2,7kg) có thể xuất bán. Còn vịt trống nuôi khoảng 3 tháng (trọng lượng từ 4 - 5,5kg) là bán được. Vịt mái 1 năm đẻ khoảng 90 trứng, vịt giống 1 ngày tuổi có giá bán khoảng 22.000 đồng/con. Tổng đàn vịt của gia đình anh Lợi hiện có hơn 1.000 con, trong đó có 700 con mái. Mỗi năm, từ việc bán vịt và con giống, anh thu lợi nhuận hơn 60 triệu đồng.

Anh Lợi cho biết, lúc đầu, anh mua khoảng 100 con vịt xiêm Pháp (lông trắng) cho lai với giống vịt xiêm miền Bắc (lông trắng). Sau đó, đem giống vịt đã lai tiếp tục cho lai với giống vịt xiêm miền Nam (lông đen) để tạo ra giống vịt xiêm Pháp lai. Giống này có hình dáng bên ngoài cao lớn như vịt xiêm Pháp nhưng lông không còn trắng mà là màu xám, hơi đen hoặc có nhiều đốm trắng, vằn,... Vịt xiêm Pháp lai dễ nuôi, mau lớn, ít bệnh và thức ăn không quá cầu kỳ, chủ yếu là rau xanh.

Ông Nguyễn Văn Chói, ngụ ấp Gò Xoài chia sẻ: Mỗi tháng, gia đình tôi mua khoảng 100 con vịt giống của anh Lợi và nuôi quanh năm. Mỗi lứa vịt xuất bán khoảng 100 con cho lợi nhuận từ 3 – 4 triệu đồng. Việc chăm sóc vịt không tốn nhiều thời gian, tôi có thể làm nhiều công việc khác nữa nên thấy đây là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Các hộ dân nhiều xã biên giới như: Khánh Hưng, Thái Bình Trung, Thái Trị và một số khác ở huyện Tân Hưng cũng sang Hưng Điền A để mua vịt xiêm giống của anh Lợi.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng – Tô Văn Chảnh thông tin: “Mô hình nuôi vịt xiêm Pháp lai không chỉ giúp tận dụng được thời gian nhàn rỗi, đem lại thu nhập ổn định cho người dân mà còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Chúng tôi rất ủng hộ và khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất để cải thiện cuộc sống”./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết